Khô hạn kéo dài, nhiều diện tích lúa ở Hướng Hóa có nguy cơ mất trắng

Hoàng Hùng |

Nắng nóng, hạn hán kéo dài làm cho nhiều diện tích lúa đã gieo trồng ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) lâm vào cảnh thiếu nước nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ mất trắng, hàng chục hecta đất lúa khô hạn không thể gieo cấy vụ Hè Thu.

Mặc dù đã quá lịch thời vụ gần 1 tháng nay, nhưng do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến người dân tại huyện Hướng Hóa chưa thể gieo cấy lúa vụ Hè Thu. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có khoảng 400ha lúa gieo cấy đang bị thiếu nước. Một số địa phương đã phải chuyển đổi sang cây trồng khác cho phù hợp hơn. Một số xã bị hạn nặng như: Hướng Tân, Hướng Việt và nhiều xã vùng Lìa.

Trước tình trạng nắng nóng, hạn hán kéo dài, một số diện tích lúa đã gieo cấy có nguy cơ mất trắng, bên cạnh đó một số vùng do thiếu nước nên chưa thể tiến hành gieo cấy. Theo dự báo, thời tiết nắng nóng vẫn còn tiếp tục duy trì với nên nhiệt độ cao. Trong khi đó, hiện nay tại các hồ chứa thủy lợi do xã, hợp tác xã quản lý lượng nước còn lại chỉ ở mức khoảng 30 - 45%, trong đó có một số hồ đập đã cạn kiệt nguồn nước, khiến các kênh mương nội đồng không đủ hoặc không thế tưới tiêu.

Trước tình trạng nắng nóng, khô hạn đang tiếp tục kéo dài, tỉnh Quảng Trị yêu cầu ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với các địa phương điều tiết nguồn nước hợp lý gắn với hướng dẫn nông dân sử dụng nước tiết kiệm. Tỉnh cũng cho phép một số địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những loại cây trồng ít sử dụng nước, có khả năng chịu hạn cao vào trồng trên đất lúa.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Quảng Trị phải tổ chức xây dựng quy hoạch chung của tỉnh theo tư duy mới

TIến Nhất |

Ngày 24/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế xã hội và giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Thiết bị tiết kiệm điện rao bán tràn lan trên mạng

Thanh Mai |

Mặc dù được quảng cáo là sẽ giảm 30 - 50% điện năng tiêu thụ nhưng thực tế các dù dùng thiết bị này, tiền điện vẫn duy trì bình thường.

Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng đặc biệt gay gắt

Minh Nguyệt |

Khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, cao nhất 35-38 độ C.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp quyến rũ của vùng núi cao Tây Bắc

PV |

Lên với vùng cao Tây Bắc, du khách thường choáng ngợp trước những con đèo quanh co khúc khuỷu. Con người Tây Bắc hiền hậu, thật thà chân chất tô điểm thêm một Tây Bắc quyến rũ.