Không ủng hộ tiền cho thôn sẽ bị thu hồi đất nuôi tôm

Hải An |

Một số hộ dân nuôi tôm ở Thôn 8 (xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đã phản ánh với phóng viên báo Quảng Trị về việc ban điều hành Thôn 8 (xã Triệu Vân) làm giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm với các hộ dân nuôi tôm có những điều khoản như, bên mượn đất tự nguyện ủng hộ tiền cho thôn, nếu không “làng sẽ thu hồi lại diện tích đất đó để trồng cây dương liễu”.

Theo trình bày của ông N.V.L. một hộ nuôi tôm ở Thôn 8 (xã Triệu Vân) thì vào ngày 8/1/2022, ban điều hành Thôn 8 (có Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 8) đã làm giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm với các hộ dân nuôi tôm với các nội dung “trên tinh thần tự nguyện, bên mượn ủng hộ số tiền cho làng như đã thống nhất ở cuộc họp ngày 1/12/2021 của làng và chuyển tiền về cho thủ quỹ làng vào ngày 20/2 dương lịch hàng năm, tính từ năm 2022 đến năm 2032 (10 năm). Số tiền trên được sử dụng vào mục đích phục vụ cho việc tâm linh và các công trình phúc lợi của làng và một số hoạt động khác trong năm. Nếu sau thời gian trên bên mượn không ủng hộ số tiền trên, làng sẽ thu hồi lại diện tích đất đó để trồng cây dương liễu như trước đây".

Giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm - Ảnh: H.A
Giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm - Ảnh: H.A
Giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm còn có các nội dung như “không tự ý xây dựng lán trại, bể phốt ngoài diện tích nếu chưa có sự cho phép, hướng dẫn của làng…Trong thời gian nuôi nếu bên mượn muốn sang nhượng cho người thứ hai, bắt buộc phải có sự đồng ý của làng, nếu không chấp hành làng sẽ thu hồi lại đất…”. Ngoài ra, giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm còn yêu cầu về kỹ thuật khi nuôi tôm như hồ nuôi phải được lót bạt bằng ni lông chống thấm, hệ thống ống xả thải cách đê biển ít nhất 10 m,…
Một số hồ nuôi tôm của người dân ở Thôn 8, xã Triệu Vân - Ảnh: H.A
Một số hồ nuôi tôm của người dân ở Thôn 8, xã Triệu Vân - Ảnh: H.A
Một số hộ nuôi tôm ở Thôn 8 cho rằng, việc ủng hộ tiền để “làng sử dụng vào mục đích phục vụ cho việc tâm linh và các công trình phúc lợi của làng và một số hoạt động khác trong năm”, các hộ nuôi tôm luôn sẵng sàng tự nguyện ủng hộ. Nhưng việc ban điều hành Thôn 8 làm giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm với các hộ dân nuôi tôm với nội dung nêu trên là không đúng với quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên báo Quảng Trị, Chủ tịch UBND xã Triệu Vân Nguyễn Văn Lâm cho biết, nắm được thông tin về việc ban điều hành Thôn 8 làm giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm, ngày 24/5/2023, UBND xã Triệu Vân đã mời ban điều hành Thôn 8 (có Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 8) đến để làm việc. Và đã có biên bản cuộc họp làm rõ nội dung phản ánh của các hộ dân nuôi tôm Thôn 8 về việc ban điều hành Thôn 8 thu tiền thuê đất nuôi tôm.

Theo đó, xã Triệu Vân đề nghị ban điều hành Thôn 8 cần nắm rõ quy định của Luật Đất đai và các văn bản, quy định của pháp luật để thực hiện. Qua phản ánh của một số hộ dân về ban điều hành Thôn 8 làm giấy thỏa thuận ngày 8/1/2022 là sai với quy định. Đề nghị thu hồi lại giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm…Việc cho thuê, mượn đất không thuộc thẩm quyền của làng và thôn nên không được phép làm giấy thỏa thuận cho thuê mượn đất. Việc hỗ trợ tiền của các chủ nuôi tôm để cho làng cúng tế, ban điều hành Thôn 8 không can thiệp. Trả lại số tiền đã nộp lại cho các hộ nuôi tôm.

Được biết, diện tích đất mà ban điều hành Thôn 8 làm giấy thỏa thuận mượn đất nuôi tôm với các hộ dân nuôi tôm là gần 12 ha. Trước đây, các hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng tự phát trên diện tích đất này và hiện tại nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triển vọng từ mô hình nuôi tôm CPF Combine

Lê An |

Ao nuôi có diện tích 1.200 m2 , thả nuôi 24 vạn con giống tôm thẻ chân trắng, chỉ sau 87 ngày nuôi đã thu hoạch được hơn 7,5 tấn tôm thương phẩm với kích cỡ kỷ lục là 28 con/kg. 

Đưa điện về phục vụ vùng nuôi tôm Bắc Phước

Vân Trang |

Đến bây giờ đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi các công trình điện lưới phục vụ vùng nuôi tôm Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đi vào hoạt động, thế nhưng những hộ nuôi tôm nơi đây vẫn còn lưu giữ vẹn nguyên cảm xúc phấn khởi như ngày đầu khi mới có điện. Với họ, điện đã tạo ra một bước ngoặt góp phần thúc đẩy nghề nuôi tôm ở nơi đây phát triển bền vững, hiệu quả hơn...

Vĩnh Linh: Thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh

Nguyễn Trang |

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), hiện nay, đơn vị đang hỗ trợ thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh tại xã Vĩnh Sơn. Đây là mô hình nuôi tôm càng xanh đầu tiên có quy mô trên địa bàn huyện.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường nước ở các khu vực ao, hồ nuôi tôm

Phú Hải |

Với bờ biển dài 75 km, tỉnh Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm nước lợ theo mô hình tự nhiên, mô hình công nghiệp nói riêng.