UBND tỉnh Quảng Trị họp báo:

Làm rõ hơn nhiều vấn đề quan trọng được báo chí và dư luận quan tâm

Thanh Trúc |

Ngày 13/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2021. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam tham dự buổi họp báo.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2021, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trương Chí Trung cho biết: Trong bối cảnh 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh vừa tập trung khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020 và thực hiện các biện pháp phòng chống COVID – 19, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực vượt khó để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trao đổi thông tin tại cuộc họp báo - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trao đổi thông tin tại cuộc họp báo - Ảnh: T.T

Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 10.127,6 tỉ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đến ngày 31/7/2021 đạt hơn 3.128 tỉ đồng, đạt 90,7% dự toán địa phương và 109,3% dự toán trung ương, bằng 170,5% so với cùng kỳ năm 2020. Từ đầu năm đến nay có 33 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn 8.969,68 tỉ đồng.  

Công tác phòng, chống COVID-19 được thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”. Tỉnh đã thành lập nhiều chốt kiểm tra y tế hoạt động 24/24h; thực hiện tốt việc tổ chức cách ly tập trung, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phù hợp với diễn biến của tình hình thực tiễn tại địa phương. Chủ động tổ chức khám, xét nghiệm sàng lọc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo đúng quy định. Các nhiệm vụ về văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững cũng như các chế độ chính sách, ổn định đời sống Nhân dân luôn đảm bảo; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đáng chú ý là tổng giá trị giải ngân các nguồn vốn đầu tư công kế hoạch năm 2021 đạt 28,4% kế hoạch được UBND tỉnh phân bổ và đạt 21,% kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao, tính đến 31/7/2021.

Tại chương trình họp báo, lãnh đạo tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí đã trao đổi, thảo luận về những kết quả nổi bật cũng như nhìn nhận những vướng mắc, tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2021. Nhiều vấn đề bức xúc mà đại diện các cơ quan báo chí đề nghị lãnh đạo tỉnh làm rõ gồm: Một số công trình chợ dân sinh xây dựng xong nhưng chậm đưa vào sử dụng gây lãng phí; quan điểm xử lý của tỉnh đối với một số dự án trọng điểm chậm tiến độ thực hiện; việc người dân nằm trong vùng triển khai dự án ở Khu kinh tế Đông Nam bao giờ được chuyển đến khu tái định cư, tình hình thực hiện các dự án giao thông quan trọng nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian tới…

 Đặc biệt liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa thời gian qua, nhiều phóng viên chất vấn công tác thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng của các doanh nghiệp còn nhiều bất cập dẫn đến người dân chưa đồng thuận, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn. Việc đánh giá tổng thể tác động môi trường của các dự án điện gió; tình hình an ninh trật tự ở các địa phương có dự án điện gió triển khai thực hiện; việc xử lý các bãi thải của dự án điện gió được kiểm tra, giám sát thực hiện ra sao?.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ghi nhận và đánh giá cao tâm huyết, trách nhiệm của các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn, đã đồng hành cùng với tỉnh trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Các nhà báo, phóng viên đã bám sát tình hình cơ sở, không quản ngại khó khăn xông pha và vùng nguy hiểm, nguy cơ dịch bệnh để đưa thông tin kịp thời đến với người dân, khích lệ tinh thần làm việc của cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đối với những vấn đề chất vấn, những ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan báo chí tại cuộc họp, đây chính là sự gợi mở quan trọng để các sở, ngành, địa phương có trách nhiệm tiếp thu, tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ trên lĩnh vực của mình.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các phó chủ tịch UBND tỉnh, giải trình của các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá phần tham gia, giải trình có chất lượng, đi vào trọng tâm các vấn đề phóng viên quan tâm, cơ bản trả lời được những thắc mắc của các cơ quan báo chí. Đồng thời cho biết thêm, phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị đến các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đối với tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, công tác thẩm định, cấp phép chủ trương đầu tư các dự án điện gió được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các dự án riêng lẻ đều có đánh giá tác động môi trường đúng quy định. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành các ngành, địa phương tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các dự án điện gió của các doanh nghiệp, đảm bảo công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Làm rõ thêm về câu hỏi đặt ra là tỉnh có phương án gì để phòng chống sạt lở đất khu vực miền núi khi mùa mưa bão đang đến gần, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chủ trì tổ chức hội nghị với các ngành, địa phương, mời các chuyên gia tham gia để bàn về các giải pháp phòng chống sạt lở đất ở khu vực miền núi.

Tỉnh không xem xét cấp chủ trương đầu tư các dự án năng lượng mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể tác động môi trường phát triển các dự án năng lượng. Đồng thời tiếp tục tập trung nguồn lực, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư cũng như thi công các công trình, dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng mong muốn các các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành với tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội thời gian tới, phản ánh các vấn đề, sự kiện đảm bảo khách quan, trung thực và hiệu quả để chuyển tải đến người dân những thông tin kịp thời, hữu ích, cùng xây dựng tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bộ GD&ĐT cảnh báo tin giả về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

PV |

Fanpage trên facebook của Bộ Giáo dục và Đào tạo phủ nhận thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

“F0 Quảng Trị di chuyển nhiều nơi nhưng không khai báo trung thực” là thông tin giả mạo

P.V |

Ngày 30/7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị đã có cảnh báo, yêu cầu người dân không chia sẻ thông tin về việc “F0 Quảng Trị di chuyển nhiều nơi nhưng không khai báo trung thực”.

Bộ Nội vụ họp báo giải đáp thắc mắc về đề xuất sáp nhập tỉnh

Thanh Mai |

Chủ trì cuộc họp báo là Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng và ông Vũ Đăng Minh - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Nội vụ.

Họp báo giới thiệu hội thảo khoa học " Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 giá trị lịch sử và hiện thực"

Phan Khiêm |

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào (1971 -2021), chiều 12/3, tại thủ đô Hà Nội, Cục Tuyên huấn thuộc Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức buổi họp báo giới thiệu hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng "Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971, giá trị lịch sử và hiện thực".