Lễ kỷ niệm 35 năm UNESCO ra Nghị quyết tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

PV |

Ngày 6/9, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ mít-tinh ra mắt sách, triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 1987, tổ chức UNESCO ra Nghị quyết số 24C/18.65 về việc kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam.

Lễ kỷ niệm bao gồm chuỗi các hoạt động mít-tinh, lễ ra mắt sách: “Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh”, triển lãm: “Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp” và hội thảo quốc tế: “Di sản Hồ Chí Minh đối với nhân loại”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao tặng cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao tặng cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc đã nêu bật ý nghĩa của Nghị quyết UNESCO tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vì những đóng góp to lớn của Người không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn đối với cả nhân loại, nhấn mạnh trong nhiều năm qua Bộ Ngoại giao đã triển khai các hoạt động vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài qua đó lan toả di sản, tư tưởng của Người trên toàn thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, đất nước, con người Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, đối với nhân dân thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là "anh hùng giải phóng dân tộc", đã truyền cảm hứng, cổ vũ cho các dân tộc bị áp bức, khát khao tự do và đứng lên đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới. Người còn là "nhà văn hóa kiệt xuất", đã đề cao và chính Người là hiện thân sinh động về việc coi trọng, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa của mỗi dân tộc, tôn trọng sự khác biệt, đa dạng và thúc đẩy sự hiểu biết, đoàn kết.

Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay bày tỏ niềm vinh hạnh được có mặt tại Việt Nam đúng dịp kỉ niệm 35 năm UNESCO thông qua nghị quyết tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà Audrey Azoulay cho rằng: “Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là người khai sinh ra nước Việt Nam độc lập mà ảnh hưởng của Người còn vươn xa ra ngoài biên giới đất nước. Bởi trong suốt cuộc đời mình, Người đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ và liên tục với nhiều nền văn hoá khác nhau. Tổng Giám đốc UNESCO cũng khẳng định: “Cách tốt nhất để tưởng nhớ di sản nhân văn của Hồ Chí Minh là tiếp tục hợp tác để bảo vệ giáo dục, văn hóa và di sản như là giá trị chung của nhân loại”.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã cùng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản cuốn sách song ngữ Anh-Việt “Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Cuốn sách được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết lời tựa, trong đó đánh giá: “Người để lại một di sản tư tưởng vô cùng quý báu, mãi mãi nguyên vẹn những giá trị to lớn mang tính thời đại, một tấm gương đạo đức, phong cách, lối sống sáng ngời”.

Trong lời giới thiệu, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh những di sản của Người “được chia sẻ, lan tỏa rộng rãi, đã góp phần tăng cường sự kết nối, hiểu biết, đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới hiện nay”.

(Nguồn: Ngày Nay)

Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam 2022 sắp diễn ra tại Quảng Trị

PV |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản về việc tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2022. 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Thị xã Quảng Trị

Trần Tuyền |

Ngày 5/9, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng đến dự lễ khai giảng năm học mới, chung vui với giáo viên và học sinh Trường THPT Thị xã Quảng Trị. Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Lê Thị Hương cùng dự.

Xử lý 142 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ

Lê Minh |

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Trị, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Khách du lịch đến Quảng Trị trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh tăng gần 200%

Lâm Thanh |

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 4 ngày đã thu hút một lượng khách tương đối lớn đến Quảng Trị. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dịp này toàn tỉnh có khoảng 16.400 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng gần 200% so với dịp lễ 2/9 năm 2021.