Người đưa cơm cho Bác Hồ ở Pác Bó qua đời ở tuổi 102

Thanh Mai |

Sinh thời, cụ là tấm gương, là niềm tự hào của quê hương Cao Bằng. Do tuổi cao, sức yếu nên cụ đã từ trần. 

Sáng 6/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Xuân Tùng - Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng - cho biết cụ Hoàng Thị Khìn - người trực tiếp đưa cơm cho Bác Hồ khi người hoạt động ở Pác Bó - vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 102 tuổi. Lễ mai táng của cụ Khìn đã được tổ chức vào ngày 5/4. 

Cụ Khìn không chỉ là nhân chứng sống mà còn là niềm tự hào của người dân nơi mảnh đất quê hương cội nguồn cách mạng Cao Bằng. Sinh thời, căn nhà sàn cuối xóm Pác Bó của cụ Khìn vẫn trở thành nơi tiếp các đoàn khách từ trung ương đến tỉnh, huyện, các báo đài và cả các cháu thanh, thiếu nhi khắp mọi miền đất nước.

Cụ Khìn
Cụ Khìn

Cụ Hoàng Thị Khìn là người dân tộc Nùng, từng tham gia công tác hậu cần, tiếp tế, phục vụ Bác Hồ trong thời gian Người sống và làm việc tại Pác Bó. 

Năm 1941, khi được phân công, 2 chị em cụ Khìn đã vào rừng đưa cơm cho Bác Hồ. Trong những lần gặp, được nghe bác Hồ kể chuyện, cụ Khìn giác ngộ và nhiệt tình tham gia hoạt động cách mạng. 

Theo chính quyền địa phương, cụ Khìn là người đã vận động chị em trong bản đi học chữ, đóng góp lương thực, bán củi đổi lấy muối nuôi giấu cán bộ… Khi về già, cụ Khìn cũng luôn tuyên truyền, nhắc nhở con cháu phải theo gương tinh thần cụ Hồ để xây dựng quê hương.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần - 2022

Trần Tuyền |

Ngày 7/2, tại đường Khóa Bảo, Phường 3, thành phố Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần - 2022.

Tấm lòng của Bác Hồ với thương binh, liệt sĩ

Chi Phan |

Bác Hồ kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt với thương binh, liệt sĩ - những người hy sinh tính mạng hay một phần thân thể cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc. Tình cảm của Người biểu hiện sâu sắc truyền thống 'Uống nước nhớ nguồn' cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Những người mang họ Bác Hồ ở miền tây Quảng Trị

Trường Sơn |

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày đồng bào Vân Kiều – Pa Kô mang họ Bác Hồ (26/6/1946 – 26/6/2021), Xanh EWEC xin giới thiệu chùm ảnh về khoảnh khắc cuộc sống lao động, sinh hoạt của người đồng bào Vân Kiều tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị).

Bác Hồ trong lòng người Vân Kiều, Pa Cô

Lê Minh Hà |

Hơn 70 năm qua, người Vân Kiều, Pa Cô vẫn một lòng khắc ghi ơn nghĩa Bác Hồ - “Người đã đem đến cho dân miềng cái rẫy tự do, chăm chỉ làm và miềng có ăn”.