Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Quảng Bình đến Khánh Hòa

Vũ Võ |

Theo dự báo, trong mùa mưa lũ năm 2021, các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa được dự báo là trọng tâm xảy ra mưa và lũ lớn cùng với nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Chia sẻ với báo chí về diễn biến thời tiết, thiên tai trong các tháng cuối năm 2021, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết các tỉnh từ Quảng Bình đến đến Khánh Hòa là những địa phương được dự báo sẽ là trọng tâm xảy ra mưa và lũ lớn cùng với nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Tại khu vực Nam Bộ, theo dự báo lũ ở trên sông Mekong sẽ đến muộn. Đỉnh lũ năm 2021 ở đầu nguồn sông Cửu Long dao động ở mức biến động 1 và xuất hiện vào giữa tháng 10; đỉnh lũ năm 2021 tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long ở mức biến động 2-3, một số trạm trên biến động 3.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: TTXVN)

"Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại một số vùng trũng thấp, ven sông, đặc biệt tại thành phố Cần Thơ, Vĩnh Long," ông Lâm lưu ý.

Còn ở miền Trung, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra dồn dập trong các tháng 10, tháng 11 và có thể kéo dài sang tháng 12. Riêng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, lượng mưa phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%.

Trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình và khu vực Tây Nguyên, trong tháng Chín có khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ, đỉnh lũ ở hạ lưu đạt mức biến động 1-2.

“Như vậy, mùa lũ ở khu vực Trung Bộ cũng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm, với đỉnh lũ năm 2021 tại hạ lưu các sông chính ở Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức biến động 1-2 và trên mức biến động 3,” ông Lâm nhận định.

Tương tự, các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, đỉnh lũ ở mức biến động 2-3 và trên biến động 3. Đáng chú ý là, thời gian lũ lớn trùng với thời điểm xảy ra các đợt mưa lớn trong giai đoạn từ tháng 10 tới đầu tháng 12/2021.

Trong khi đó, tại các tỉnh miền Bắc, mùa mưa năm nay dự báo sẽ tập trung trong giai đoạn tháng Chín và đầu tháng 10 với tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-25%. Tại các tỉnh miền Trung, mưa cũng sẽ tăng dần trong tháng Chín.

Với xu thế trên, ông Lâm nhận định mưa lũ khu vực Bắc Bộ sẽ đến muộn hơn so với năm 2020. Đỉnh lũ cao nhất tháng 9-10 trên các sông khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức biến động 1, riêng các sông suối nhỏ có thể lên tới mức biến động 1-2.

Mực nước ở hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và hạ lưu sông Thái Bình cũng sẽ ở mức dưới biến động 1. Lũ quét, sạt lở đất tiếp tục có nguy cơ cao xảy ra tại khu vực vùng núi, đặc biệt khu vực Tây Bắc và Việt Bắc.

Đặc biệt, trong tháng Chín sẽ có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có từ 1-2 xoáy thuận nhiệt đới ảnh hưởng tới đất liền, trọng tâm là khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Dự báo, sang tháng Chín là tháng mùa Thu, vì thế nhiệt độ trên cả nước đều có xu hướng giảm. trong tháng Chín ở Bắc Bộ nắng nóng chỉ còn xảy ra cục bộ một số nơi. Còn tại các tỉnh miền Trung, nắng nóng vẫn có khả năng xuất hiện các đợt trên diện rộng nhưng không gay gắt.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Lũ lụt nghiêm trọng tại Mỹ, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng

Ngọc Hà |

Lũ lụt đã làm đổ nhiều cây to, phá hủy nhiều tuyến đường và nhà cửa, cuốn trôi cầu và xe cộ. Mất điện trên diện rộng ảnh hưởng tới hàng nghìn người.

Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống lụt bão ở Triệu Phong

Tuấn Việt |

Mùa mưa bão năm 2021 được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nên ngay từ đầu năm UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã xây dựng nhiều phương án, biện pháp ứng phó. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phòng, chống thiên tai, nhất là các hiện tượng thiên tai bất thường.

Các tỉnh của Lào hỗ trợ khẩn cấp người bị ảnh hưởng lũ lụt

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Xayaboury, bắc Lào, nơi ghi nhận thiệt hại nặng nhất do đợt lũ sau mưa lớn kéo dài trong các ngày 13-14/6 đang gấp rút hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Mưa lớn gây ngập lụt tại nhiều địa phương của Lào

Tổng hợp |

Mưa lớn trên diện rộng trong ngày 13/6 gây ra ngập lụt tại nhiều tỉnh của Lào. Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Lào dự báo mưa và gió giật sẽ duy trì ở các mức độ khác nhau cho đến ngày 18/6, đồng thời cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại một số địa phương.