Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống lụt bão ở Triệu Phong

Tuấn Việt |

Mùa mưa bão năm 2021 được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nên ngay từ đầu năm UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã xây dựng nhiều phương án, biện pháp ứng phó. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phòng, chống thiên tai, nhất là các hiện tượng thiên tai bất thường.

Một trong những phương án phòng, chống thiên tai đó là tính toán việc sơ tán dân ở các vùng nguy hiểm và tổ chức cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp khi có bão, lũ lớn; phương án phòng, chống dịch bệnh, dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, nước uống, dầu thắp sáng đủ dùng ít nhất 10- 15 ngày đề phòng trường hợp địa bàn bị chia cắt do lũ. Tuyệt đối không để người dân bị đói, khát trong bão, lũ.

Huyện đã quán triệt phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”, trên cơ sở phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” hợp lý, cụ thể. Theo đó, UBND huyện Triệu Phong thành lập đội xung kích 30 người được trang bị đầy đủ áo phao, loa cầm tay để thực hiện nhiệm vụ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài chính- Kế hoạch phối hợp với Văn phòng HĐND- UBND huyện chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật chất cần thiết phục vụ cho việc ứng cứu Nhân dân và các hoạt động chỉ đạo của UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện trong bão lũ. UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN của đơn vị mình.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng ở Triệu Phong đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão - Ảnh: T.V
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng ở Triệu Phong đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão - Ảnh: T.V

Đồng thời cùng với Xí nghiệp Thủy nông Nam Thạch Hãn và các HTX tổ chức lực lượng xung kích, ứng cứu Nhân dân và bảo vệ các công trình trọng điểm như công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn, hồ chứa nước Ái Tử, cống tràn xả lũ An Tiêm, hồ chứa nước Triệu Thượng I và II, đập ngăn mặn Triệu Giang, đập Bà Huyện, đê hữu Thạch Hãn, đê Bắc Phước, đê Tường Vân, đê cát Sơn- Trạch, đập Hà Cui. Lực lượng xung kích 30 - 50 người/xã được trang bị đầy đủ dụng cụ hộ đê và phương tiện cần thiết sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh hoặc sự cố xảy ra; chủ động xây dựng phương án phòng, chống bão lũ ở các hồ chứa, tuyến đê kè, kênh tiêu và các khu vực thường xuyên bị sạt lở. Sử dụng có hiệu quả thuyền máy, thuyền chèo của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ sau các đợt lũ cuối năm 2020.

Trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, loa cầm tay, tổ chức lực lượng xung kích mỗi xã, thị trấn 20 người, mỗi thôn, tiểu khu 10 người có đủ sức khỏe và bơi lội giỏi kịp thời ứng cứu, đảm bảo an toàn tính mạng của Nhân dân, tài sản của Nhà nước và người dân, do chủ tịch UBND xã, thị trấn hoặc xã đội trưởng trực tiếp chỉ đạo. Các xã nằm trong vùng trọng điểm bố trí đủ phương tiện, lực lượng ứng cứu, túc trực 24/24 giờ khi có bão lũ xảy ra.

Ngoài việc ứng cứu tại chỗ và các vị trí được phân công, các xã còn sẵn sàng tham gia ứng cứu các địa phương khác khi có lệnh điều động. Các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện hiện đang được các đơn vị khẩn trương thi công để hoàn thành các hạng mục cần thiết theo điểm dừng kỹ thuật trước ngày 31/8/2021 để tránh thiệt hại do bão lũ gây ra. Tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa vụ hè thu trước ngày 31/8 với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Những xã nằm trong vùng xung yếu thường xuyên kiểm tra sự chuẩn bị của người dân để thực hiện tốt phương châm “cùng chung sống với lũ”. Các xã ven biển và cửa lạch phối hợp với Đồn Biên phòng Triệu Vân và ngành chức năng thông báo kịp thời diễn biến của bão, áp thấp và phạm vi ảnh hưởng cho tàu thuyền chủ động về nơi trú ẩn an toàn, kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi khi có tin bão gần, bão xa nhưng có khả năng ảnh hưởng.

Cùng với đó, các địa phương có người dân sinh sống vùng hạ lưu hai bên bờ sông Thạch Hãn bố trí khu đất cao, nhà cao tầng để di chuyển dân và gia súc, gia cầm khi có lũ lớn. Hướng dẫn người dân xây dựng công trình, nhà cửa đảm bảo vượt lũ so với lũ năm 2020. Ngành điện lực tăng cường công tác kiểm tra và tu sửa lưới điện đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên kiểm tra cơ sở trường học, tài sản phục vụ dạy và học, có phương án phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Các ban chỉ huy quân sự, công an huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tham mưu UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện tổ chức huấn luyện cho lực lượng công an xã, quân sự xã và công an viên, thôn đội trưởng kỹ năng, nghiệp vụ sử dụng thuyền máy và bơi lội; xây dựng kịch bản, kế hoạch kinh phí, huy động lực lượng, phương tiện tổ chức diễn tập PCTT&TKCN quy mô cấp tỉnh năm 2021.

Trong mùa mưa bão, các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, UBND xã, thị trấn, HTX trực 24/24 giờ, ít nhất có 1/3 số người làm việc túc trực tại trụ sở, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về diễn biến tình hình và thiệt hại do bão lũ gây ra thông qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Văn phòng HĐNDUBND huyện. UBND xã, thị trấn quan tâm triển khai phương án phòng, chống thiên tai của đơn vị mình, đặc biệt là biện pháp phòng, chống bão trong dân, chằng chống bảo vệ công trình của tập thể và nhà nước cũng như có kế hoạch khắc phục hậu quả và xử lý môi trường sau khi bão lũ xảy ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mưa lũ ở Đức gây hậu quả thảm khốc nhất kể từ Thế chiến thứ 2

PV |

Vụ mưa lũ tàn phá nhiều khu vực, cướp đi sinh mạng của hàng chục người được xem là một trong những vụ thảm họa thiên tai tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Nhiều suất quà quê từ vùng “rốn lũ” gửi vào Thành phố Hồ Chí Minh

Quang Hiệp |

Ngày 12/7/2021, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên xã Ba Lòng, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã chuyển gần 50 triệu đồng và hơn 5 tấn rau, củ, quả, gạo cùng các vật phẩm thiết yếu khác vào Thành phố Hồ Chí Minh để chia sẻ những khó khăn do COVID-19 gây ra.

Đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ

PV |

Từ ngày 7-8/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông khu vực Bắc Trung Bộ.

Hiệu quả từ mô hình nhà tránh lũ, tránh bão

Đạo Thiện |

Với hiệu quả kép là vừa dùng nơi làm việc và sinh hoạt cộng đồng, vừa là nơi tránh trú lụt bão... Nhiều năm qua, mô hình nhà tránh lũ ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đang phát huy được tác dụng tích cực, góp phần giúp các địa phương vùng thấp trũng tránh được những nguy hiểm do thiên tai gây ra...