Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy:

Nhà đầu tư chậm tiến độ, người dân “tiến thoái lưỡng nan”

Lê Trường |

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019. 

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy chưa hoàn thành bất cứ thủ tục nào để triển khai thực hiện. Trong khi đó, 27 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án thuộc diện di dời tái định cư đang gặp cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa, hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con cái khi lập gia đình.

Cảnh báo nhà đầu tư chậm tiến độ cam kết

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư là 14.234 tỉ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỉ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, với quy mô 685 ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Giai đoạn 1 dự án triển khai từ năm 2018 - 2025 sẽ đầu tư 4 bến cảng, với tổng vốn 4.946 tỉ đồng, được khởi công cuối tháng 2/2020 tại xã Hải An, huyện Hải Lăng (thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị). Tuy nhiên, sau hơn 1 năm khởi công, dự án vẫn chưa triển khai theo kế hoạch.

Khu vực tái định cư trên diện tích 16 ha đã được đầu tư xây dựng cơ bản đầy đủ hạ tầng, nhưng chưa thể di dời các hộ bị ảnh hưởng ra sinh sống -Ảnh: L.T
Khu vực tái định cư trên diện tích 16 ha đã được đầu tư xây dựng cơ bản đầy đủ hạ tầng, nhưng chưa thể di dời các hộ bị ảnh hưởng ra sinh sống -Ảnh: L.T

Theo văn bản làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Trị với Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy ngày 30/3/2021, phía công ty quyết tâm triển khai dự án chậm nhất vào tháng 6 - 7/2021; UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu công ty hoàn thiện hồ sơ thủ tục, chứng minh năng lực tài chính và bổ sung vốn chủ sở hữu của công ty tại báo cáo tài chính, thể hiện vốn góp các cổ đông của công ty trong tháng 5/2021. Đồng thời, cam kết thực hiện chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với diện tích đất giai đoạn 1 của dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 3/8/2021, Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy không thực hiện đúng các nội dung như cam kết. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản cảnh báo việc chậm trễ tiến độ cam kết thi công xây dựng dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, yêu cầu chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đã cam kết với UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị, trong 11 dự án động lực tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã được cấp chủ trương đầu tư thì Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án gặp rất nhiều vướng mắc. Phía Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy chưa hoàn thành bất cứ thủ tục nào để triển khai thực hiện theo quy định, không đảm bảo vốn thuộc sở hữu là không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư, không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, chậm tiến độ triển khai.

Được biết, sau quá trình đàm phán, phía Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy cùng tập đoàn AUCOPIA-JML đã kêu gọi thành công 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Daewoo và Huyndai tham gia thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ. Dự kiến, sau khi Thành phố Hà Nội dừng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, 2 tập đoàn này sẽ làm việc chính thức với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị.

Nỗi niềm của người dân

Để thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng các khu tái định cư để dành quỹ đất sạch cho các dự án. Riêng khu vực quy hoạch xây dựng giai đoạn 1 dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng có 27 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng, đã được kiểm kê, đợi bồi thường. Khu vực tái định cư cho các hộ ảnh hưởng dự án cũng đã được xây dựng trên diện tích 16 ha với cơ bản đầy đủ hạ tầng. Tuy nhiên, người dân chưa thể di dời đến khu tái định cư do dự án đang “nằm im”. Trong khi đó, các hộ này không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa, mở rộng sản xuất, hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con cái khi lập gia đình trên phần đất đã quy hoạch dự án.

Gia đình bà Phan Thị Thiêm, trú ở thôn Mỹ Thủy, xã Hải An có 3 người con trai đã lập gia đình. Trước đây các con ở miền Nam làm công nhân, nay do ảnh hưởng của COVID-19 nên muốn trở về quê hương lập nghiệp. Nhưng do nằm trong vùng quy hoạch dự án nên gia đình bà Thiêm không thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các con. “Bây giờ cắt sổ đỏ cho con cũng không được, nhà cửa xuống cấp muốn sửa chữa cũng không xong, mà mùa mưa bão thì sắp tới. Hiện gia đình tôi cũng không biết phải thế nào, quả là tiến thoái lưỡng nan”, bà Thiêm chia sẻ.

Cũng là hộ dân thuộc vùng quy hoạch dự án Khu bến Cảng Mỹ Thủy, kinh tế chủ yếu của hộ ông Võ Viết Hai nhờ vào đi biển và nuôi tôm. Nhưng nay gặp khó trong việc đầu tư thêm cho hồ tôm, nên ông Hải đành bỏ không 3 hồ tôm khoảng 900 m2 . “Chủ trương của nhà nước thì phải chấp hành, nhưng chấp hành rồi mà dự án treo như này thì người dân chúng tôi rất khó khăn. Đầu tư mở rộng nuôi tôm thì sợ sau này di dời lấy vốn đâu nữa phát triển kinh tế, mà không đầu tư thì hiện giờ sống bằng gì. Cho nên, chúng tôi mong muốn dự án sớm triển khai hoặc các cấp có biện pháp hỗ trợ để người dân yên tâm ổn định cuộc sống”, ông Hai bộc bạch.

Động thái mới của nhà đầu tư

Sau văn bản của UBND tỉnh cảnh báo nhà đầu tư chậm trễ tiến độ cam kết, ngày 10/8/2021, Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã gửi báo cáo phân kỳ và tiến độ đầu tư giai đoạn 1 dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đến UBND tỉnh Quảng Trị. Báo cáo nêu rõ, nhận thấy năng lực sản xuất tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cũng như các khu vực khác trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây bị chậm lại không đạt được tốc độ tăng trưởng như dự kiến, khả năng huy động nguồn hàng như tính toán ban đầu là không khả thi, vì vậy, việc phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 1 là hợp lý và cần thiết.

Theo đó, phía chủ đầu đề xuất phân kỳ giai đoạn 1 thành 2 giai đoạn 1A và 1B. Giai đoạn 1A từ năm 2021-2023 xây dựng Bến cảng số 2 (gồm hạng mục: Bến cảng công vụ, cơ sở hạ tầng đồng bộ đi cùng như san nền, hệ thống giao thông nội bộ, kho bãi, điện nước, nhà điều hành…) với tổng dự toán 1.250 tỉ đồng, trong đó chi phí nạo vét luồng hết 800 tỉ đồng, còn lại là chi phí xây lắp bến cảng công vụ, bến cảng số 2 và xây dựng bờ kè phía Nam. Giai đoạn 1B triển khai từ năm 2023-2025 đầu tư các bến cảng số 3, 4 và 5. Đồng thời, triển khai xây dựng toàn bộ đê chắn sóng phía Nam dài 530 m và 1 phần của đê chắn sóng phía Bắc dài khoảng 800m.

Nếu được thông qua phương án phân kỳ đầu tư cho giai đoạn 1 dự án xây dựng Khu bến Cảng Mỹ Thủy, Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy cam kết sẽ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án vào cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021; hoàn thành việc ký quỹ dự án cho giai đoạn 1A trong tháng 10/2021. Công ty cũng cam kết sẽ triển khai thi công các hạng mục Bến cảng công vụ, cơ sở hạ tầng đồng bộ đi cùng như san nền, hệ thống giao thông nội bộ, kho bãi, điện nước, nhà điều hành từ tháng 10/2021; thi công Bến cảng số 2 vào giữa quý 3/2022.

Theo báo cáo tại buổi họp báo về tình hình kinh tế- xã hội 7 tháng đầu năm vào ngày 13/8/2021, đến nay chủ đầu tư đã lập thủ tục bổ sung hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng. UBND tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Nông nghiệp và PTNT thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dự án động lực ở Quảng Trị không động đậy: Bao giờ dân vào khu tái định cư?

Hưng Thơ |

Trong lúc 2 dự án động lực của tỉnh Quảng Trị là Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị và Khu bến cảng Mỹ Thủy (Khu Kinh tế Đông Nam, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) chậm tiến độ nghiêm trọng, thì 2 khu tái định cư của 2 dự án đã được chính quyền xây dựng xong, nhưng bao giờ đưa dân trong vùng dự án vào đây “là một câu hỏi khó trả lời”.

Quảng Trị yêu cầu triển khai nhanh dự án khu bến cảng Mỹ Thủy

Nguyên Lý (TTXVN/Vietnam+) |

Khu bến cảng Mỹ Thủy được khởi công xây dựng ngày 27/2/2020, do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đầu tư. Tuy nhiên đến đầu tháng 4/2021, dự án vẫn chưa triển khai thi công.

Xây dựng cảng biển Mỹ Thủy trở thành dự án kiểu mẫu

Lâm Thanh |

Đó là mong muốn của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-Wan khi đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Hàn Quốc làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhằm trao đổi, tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc vào chiều nay 30/3/2021.

Quảng Trị thay nhà đầu tư dự án cảng Mỹ Thủy vì năng lực hạn chế

Công Điền |

Sau gần 1 năm rầm rộ khởi công Khu bến cảng Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị muốn thay thế nhà đầu tư vì cho rằng năng lực hạn chế, dự án chậm trễ tiến độ…