Nhân viên MB Bank bị xử lý ra sao khi để lộ sao kê của khách hàng?

Thanh Mai |

MB Bank xác nhận một người làm việc tại ngân hàng này đã để lộ sao kê khách hàng.

Ngày 27/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) cho biết đơn vị đã tìm ra người để lộ sao kê tài khoản của khách hàng, đó là một cá nhân làm việc đây. Ngân hàng đã đình chỉ công tác người này và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý.

Trao đổi với Zing, Luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng văn phòng luật Đồng Đội) cho biết theo Điều 10, Nghị định 117/2018/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ một số cá nhân có thẩm quyền ký văn bản yêu cầu cung cấp thông tin của khách hàng. Nhân viên ngân hàng không thuộc nhóm này, do đó, người này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cần làm rõ động cơ thực hiện cũng như hậu quả mà hành vi vi phạm mang lại.

 

Theo Điều 21, Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi cung cấp, sao chép sản phẩm thông tin tín dụng để cung cấp cho bên thứ ba không đúng quy định của pháp luật, cán bộ ngân hàng có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu cơ quan điều tra xác định động cơ thực hiện hành vi là để thu lợi bất chính, gây thiệt hại về tài sản hoặc gây dư luận xấu nhằm làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, người này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật hình sự 2015 về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Tùy thuộc số tiền thu lợi bất chính, số tiền gây thiệt hại hoặc hậu quả khác do hành vi gây ra, mức án tối đa người vi phạm phải đối mặt là 7 năm tù.

Luật sư Trương Thanh Đức (Giám đốc Công ty Luật ANVI) cho biết theo Luật Các tổ chức tín dụng 2010, 3 nhóm đối tượng được tiếp cận, sử dụng thông tin khách hàng gồm: Khách hàng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền (khi có sự cho phép của khách hàng) và cán bộ, nhân viên ngân hàng (sử dụng nội bộ để quản lý, xử lý công việc của ngân hàng).

Do đó, khi người không thuộc 3 nhóm đối tượng kể trên tiếp cận được thông tin, lỗi thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ mà cụ thể là MB Bank.

Khách hàng có quyền đề nghị cơ quan chức năng xử lý cá nhân vi phạm, thậm chí khởi kiện, yêu cầu xin lỗi, bồi thường vì để xảy ra sự việc. Trong quá trình xác minh, nếu cơ quan chức năng xác định có vai trò của tập thể thì ngân hàng cũng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Tổ chức Y tế thế giới có nguy cơ tê liệt vì thiếu ngân sách hoạt động

Trần Quyên |

Quỹ của WHO hiện nay thiếu hụt hơn 70% và với ngân sách hiện có, tổ chức này khó có thể duy trì được các nhiệm vụ cốt lõi đối với những ưu tiên khẩn cấp.

Sacombank tặng áo ấm cho học sinh với tổng trị giá gần 1,1 tỉ đồng

Hà Trang |

Ngày 20/1/2021, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức tiếp nhận 10.581 chiếc áo ấm với tổng trị giá gần 1,1 tỉ đồng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hỗ trợ các em học sinh tại 22 trường học trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng tiếp nhận hỗ trợ.

Vietcombank hỗ trợ 5 tỉ đồng xây nhà bộ môn Trường THCS Triệu Thành

Thanh Trúc |

Ngày 17/1/2021, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) do Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Nghiêm Xuân Thành làm trưởng đoàn đến làm việc và trao 5 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng công trình Khu nhà học bộ môn Trường THCS Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Đài PT-TH Xaysomboun – Công trình của quan hệ hợp tác Việt – Lào

PV |

Đài Phát thanh–Truyền hình tỉnh Xaysomboun- công trình do Đài TNVN làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Lào hiện đã thi công đạt 80% tiến độ.