Đài PT-TH Xaysomboun – Công trình của quan hệ hợp tác Việt – Lào

PV |

Đài Phát thanh–Truyền hình tỉnh Xaysomboun- công trình do Đài TNVN làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Lào hiện đã thi công đạt 80% tiến độ.

Khởi công cuối tháng 1/2020, vượt qua những khó khăn trở ngại do dịch Covid-19, sau 10 tháng thi công, dự án xây dựng Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Xaysomboun- Lào đã thực hiện được 80% khối lượng.

Hạng mục chính – Nhà làm việc của Đài PT-TH Xaysomboun đang hoàn thiện
Hạng mục chính – Nhà làm việc của Đài PT-TH Xaysomboun đang hoàn thiện

Dự án do Đài TNVN làm chủ đầu tư, kinh phí xây dựng gần 119 tỉ đồng (gồm cả 1,8 tỉ kip vốn đối ứng của Lào, tương đương khoảng 5 tỉ đồng), từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Việt Nam dành cho Lào.

Dự án gồm tòa nhà làm việc cho cán bộ phóng viên cùng hệ thống phòng ghi âm, ghi hình, trường quay, phòng truyền tín hiệu, khu nghỉ ngơi cho cán bộ kỹ thuật, các khu nhà phụ trợ, hệ thống Phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện và cột phát sóng cao 75m. Hiện, các dãy nhà đã hoàn thành xây dựng cơ bản, công nhân đang thi công phần nội thất.

Thi công trong mùa dịch Covid-19, công trình gặp không ít khó khăn do phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Lào. Tuy nhiên, vì ý nghĩa của công trình đối với hoạt động thông tin tuyên truyền của một tỉnh mới thành lập còn nhiều khó khăn như Xaysomboun, vì quan hệ hợp tác giữa hai nước, Công ty Hợp tác kinh tế COECO luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động tối đa nhân lực, vật lực thi công dự án.

Công nhân đang thi công hệ thống điện ngầm trong công trình nhà làm việc của Đài
Công nhân đang thi công hệ thống điện ngầm trong công trình nhà làm việc của Đài

Lãnh đạo Đài TNVN, Đài Phát thanh Quốc gia Lào, Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào cũng thường xuyên đôn đốc và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để công trình thi công đúng tiến độ.

Đến thăm công trình thi công những ngày đầu tháng 11, khi những cơn mưa rừng của Lào đã bắt đầu tạnh, mấy mươi công nhân của Công ty COECO người nào việc nấy, làm mái, đổ bê tông móng trụ ăng ten, lát nền, chạy dây điện ngầm, làm nhà để xe… trông ai cũng hối hả, tất bật. Tất cả vì mục tiêu hoàn thành và bàn giao công trình vào đầu quý 1 năm sau để tiếp tục triển khai việc lắp đặt ăng ten và các hạng mục khác.

Kỹ sư Nguyễn Đình Lưu- Chỉ huy trưởng công trường khẳng định: “Nhân lực trên công trường đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình. Vật tư vật liệu, thiết bị mấy hôm nữa là về đến công trường để lắp đặt, hoàn thiện. Anh em trong đơn vị đều quyết tâm dù có dịch cũng vẫn sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bàn giao công trình đạt chất lượng mà chủ đầu tư giao”.

Công nhân đang thi công phần mái nhà phát sóng
Công nhân đang thi công phần mái nhà phát sóng

Nói chuyện với chúng tôi khi đi kiểm tra tiến độ công trình, ông Somdavi Khammengkhoun, Phó Giám đốc Sở Thông tin Văn hóa Du lịch tỉnh Xaysomboun, phụ trách dự án không giấu nổi niềm vui khi công trình sắp hoàn thành, tỉnh sắp có một Đài Phát thanh – Truyền hình khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần  cho nhân dân. Đồng thời cho biết, Sở đang tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực đủ trình độ chuyên môn, kỹ thuật để vận hành toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của Đài, phát huy tối đa hiệu quả công trình.

“Sau khi hoàn thành dự án này, chúng tôi sẽ phát triển thêm nhiều lĩnh vực, đưa thông tin đến tận người dân, để tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu về đường lối chính sách của Đảng- Nhà nước. Tỉnh Xaysomboun có nhiều tiềm năng phát triển về du lịch, văn hóa. Đài sẽ cố gắng tuyên truyền, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân”, ông Somdavi nói.

Dãy nhà làm việc chính và nhà phát sóng của Đài
Dãy nhà làm việc chính và nhà phát sóng của Đài

Được thành lập từ năm 2013, trên cơ sở 5 huyện tách ra từ 2 tỉnh Xiêng khoảng và Viêng chăn, Xaysomboun là tỉnh còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng. Vì vậy, công trình Đài PT-TH tỉnh do Việt Nam tài trợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hoạt động báo chí, truyền thông của địa phương, góp phần đưa  đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Lào đến với nhân dân; đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin, giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong tỉnh.

Công trình là bằng chứng sinh động của mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đài Tiếng nói Việt Nam với Đài Phát thanh quốc gia Lào, là công trình của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam- Lào, Lào -Việt Nam.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Pháp tài trợ Lào xây dựng dự án thủy lợi kiểu mẫu

Tổng hợp |

Ngày 6/11 tại thủ đô Vientiane, Cục Thủy lợi, Bộ Nông Lâm nghiệp Lào đã ký kết thỏa thuận thực hiện dự án thủy lợi kiểu mẫu Nam Kata tại huyện Burapha, tỉnh Khammuan, miền trung Lào với đại diện công Insy Phattha, một doanh nghiệp tư nhân trong nước.

Công an Lào bắt hai chị em lừa bán 18 xe ô tô trả góp

Tổng hợp |

Hai chị em người Lào bị cáo buộc nằm trong đường dây lừa mua trả góp ô tô rồi bán lại để trục lợi.

11 Khu kinh tế đặc biệt tại Lào

Tổng hợp |

Các tổ chức phát triển SEZ tại Lào hiện đã đầu tư tổng cộng 4.28 tỷ USD trong khi các doanh nghiệp tư nhân đã rót 1.36 tỷ USD, chính phủ Lào đã đóng góp khoảng hơn 52 triệu USD. Số lượng SEZ đã tăng từ con số 10 trong năm 2013-2014 lên 12 SEZ trong năm 2018, tổng vốn đầu tư ước tính 43.77 tỷ USD và tổng vốn đăng ký khoảng 14.3 tỷ USD.

Lào sẽ đẩy mạnh xử lý người nước ngoài hoạt động kinh doanh “chỉ dành cho công dân Lào”

Tổng hợp |

Để bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Lào, chính phủ Lào đã ban hành một số bộ quy tắc về việc “giữ gìn” một số ngành nghề không cho phép người nước ngoài hoạt động.