Nhiều hoạt động kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn

Minh Đức |

Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907-2022), ngày 7/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn (Công viên Lê Duẩn, TP. Đông Hà); Lễ dâng hương, dâng hoa và khởi công tôn tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo và Nhân dân địa phương tham dự lễ.

*Tại lễ dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và Nhân dân bày tỏ sự tri ân, lòng kính trọng đối với nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lý luận lớn của cách mạng Việt Nam và là người con ưu tú của quê hương Quảng Trị.

Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn (Công viên Lê Duẩn, TP. Đông Hà) - Ảnh: M.Đ
Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn (Công viên Lê Duẩn, TP. Đông Hà) - Ảnh: M.Đ

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, trên các cương vị quan trọng của Đảng từ sau khi Đảng ra đời và với 26 năm liên tục trên cương vị Bí thư thứ nhất và Tổng Bí thư của Đảng (1960-1986), đồng chí Lê Duẩn đã cùng với Bộ Chính trị và BCH Trung ương xác định đường lối, chính sách, lãnh đạo các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động; cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của Nhân dân thế giới chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân, giành độc lập, tự do. Trọn cuộc đời cống hiến cho lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân ta, Tổng Bí thư Lê Duẩn là hiện thân sinh động của người chiến sĩ cộng sản kiên cường; nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Đối với Quảng Trị, dù ở đâu hay giữ cương vị nào, Tổng Bí thư Lê Duẩn luôn dành cho quê hương một tình cảm sâu nặng, ân tình. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị nguyện tiếp tục đi theo con đường cách mạng của Đảng, của Bác Hồ và Tổng Bí thư Lê Duẩn đã chọn, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong)- Ảnh: M.Đ
Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong)- Ảnh: M.Đ

* Phát biểu tại buổi lễ khởi công tôn tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh: Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn là một di tích lịch sử lưu niệm danh nhân tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị, gắn liền tuổi trẻ và những năm tháng hoạt động cách mạng của đồng chí ở quê nhà với sự tồn tại và phát triển phong trào đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trị trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Là một di tích lịch sử cấp quốc gia, tuy nhiên, quy mô đầu tư của dự án đã thực hiện trong giai đoạn 1 chưa tương xứng với tầm vóc, vai trò và công lao to lớn của Tổng Bí thư Lê Duẩn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Mặc khác, việc đầu tư xây dựng khu lưu niệm đã được thực hiện từ lâu, trong giai đoạn đất nước còn gặp nhiều khó khăn, nên đến nay công trình đã xuống cấp. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, tôn tạo Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn là hết sức cần thiết.

Dự án bảo tồn, tôn tạo di tích Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (giai đoạn 2) đã được HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 71/NQ-HĐND, ngày 25/6/2021 với tổng mức đầu tư 45 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án là bảo tồn những giá trị lưu niệm về cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Lê Duẩn; góp phần giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống cách mạng, xây dựng môi trường cảnh quan tương xứng với tầm vóc và giá trị di tích. Đây là một dự án quan trọng, có sự chọn lọc trong việc tôn tạo, xây dựng, bảo đảm việc tôn tạo tương xứng với giá trị của di tích, thân thế, sự nghiệp của Tổng Bí thư. Công trình được khởi công đúng vào ngày kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn.

* Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, tối nay 7/4, tại Đình làng Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, UBND tỉnh tổ chức Chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương”. 

Lãnh đạo tỉnh nhấn nút khởi công công trình tôn tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn - Ảnh: M.Đ
Lãnh đạo tỉnh nhấn nút khởi công công trình tôn tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn - Ảnh: M.Đ

Chương trình do Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo nội dung; nhà văn Nguyễn Quang Vinh làm tổng đạo diễn; có nhiều nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú và các đoàn nghệ thuật trong cả nước tham gia biểu diễn. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT - TH Quảng Trị và một số đài PT - TH trong cả nước.

Bằng nghệ thuật sân khấu thực cảnh, chương trình khắc họa rõ nét, sâu đậm về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và quê hương, gia đình của Tổng Bí thư Lê Duẩn, một chiến sĩ cộng sản kiên cường, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhà lý luận, nhà tư tưởng lớn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhân dân ta. 

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đồng chí Lê Duẩn, nhà lý luận sáng tạo của Đảng

Nguyễn Ngọc Tuấn |

Gần 60 năm hoạt động cách mạng cũng là chừng ấy thời gian đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; say mê tìm tòi, trăn trở để trả lời cho được những vấn đề bức xúc của cuộc sống đặt ra trên tinh thần tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo. Thông qua những tác phẩm tiêu biểu như: “Đề cương cách mạng miền Nam”; “Thư vào Nam”; “Cách mạng xã hội chủ nghĩa”; “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, vì độc lập, vì tự do, vì chủ nghĩa xã hội, tiến lên giành những thắng lợi mới”, đồng chí đã vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, làm phong phú thêm tầm vóc trí tuệ của Đảng và dân tộc ta.

Đồng chí Lê Duẩn, người học trò lỗi lạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo kiệt xuất của của cách mạng Việt Nam

PV |

Từ một thanh niên giàu lòng yêu nước, say mê với lý tưởng cách mạng, đồng chí Lê Duẩn sớm trở thành một chiến sĩ thuộc lớp cận vệ đầu tiên của Đảng.

Hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Duẩn - Người con ưu tú của quê hương Quảng Trị, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam”

Ngọc Trang |

Chào mừng kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 – 2022), sáng nay 5/4, Trường Chính trị Lê Duẩn tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Lê Duẩn – Người con ưu tú của quê hương Quảng Trị, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam”. Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy Triệu Phong, Đảng ủy xã Triệu Thành cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị Lê Duẩn tham dự hội thảo.

Chương trình “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương” thể hiện sự trân trọng, biết ơn Tổng Bí thư Lê Duẩn

Nguyễn Vinh |

Ngày 1/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị làm việc với tác giả kịch bản, tổng đạo diễn Chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương” và các cơ quan liên quan để thống nhất nội dung Chương trình kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 - 2022). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam dự buổi làm việc.