Những quảng cáo sản phẩm "thổi phồng" công dụng như "thần dược" chữa bệnh

Thanh Mai |

Hiện nay xuất hiện nhiều những bài viết, quảng cáo giới thiệu thực phẩm chức năng (TPCN) -  dễ gây hiểu lầm và ngộ nhận về tác dụng thực của sản phẩm.

Trên thị trường, các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh, gồm: Sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, bệnh thận, gan, tim mạch, xương khớp... Thậm chí, có sản phẩm thực phẩm được quảng cáo phải dùng lâu dài mới thấy tác dụng. 

Tràn lan thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc

Tháng 1 vừa qua, lực lượng chức năng đã liên tục tịch thu nhiều loại thực phẩm chức năng với công dụng được quảng cáo “thổi phồng” là giúp giảm cân "thần tốc", tăng chiều cao "siêu nhanh"...

 

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đã phải đăng cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Height đang được quảng cáo với nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng trên các website: www.greatheight.vn, www.greatheight.online,www.greatheight.org,www.tangchieucaogreatheight.com, www.greatheights.vn, www.greatheight-chinhhangvn.online.

Phía quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Height đã vi phạm quy định về nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm là có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, tên, thư tín của bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Sản phẩm Great Height nêu rõ các chức năng như hỗ trợ bổ sung canxi, vitamin D3 và vitamin K2 cho cơ thể; hỗ trợ xương răng chắc khỏe; hỗ trợ phát triển chiều cao và hỗ trợ tình trạng còi xương ở trẻ, nhưng có khá nhiều video quảng cáo thổi phồng công dụng tăng chiều cao như thần dược.

Mộc Mao và Mộc Tâm Đường vi phạm quy định quảng cáo

Tháng 3/2022, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tiếp tục đưa ra cảnh báo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Mao và Mộc Tâm Đường vi phạm quy định quảng cáo.

 

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên một số website đã đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Tâm Đường vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Sản phẩm này do Công ty TNHH Dược phẩm Hải Linh (địa chỉ số 119 phố Nguyễn Trãi I, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) sản xuất và Công ty CP PT&TM Tây Bắc (địa chỉ số nhà 84, Tổ dân phố 6, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Còn Mộc Mao do Công ty Cổ phần Bigfa (địa chỉ: Khu công nghiệp Lương Sơn, Km36- QL6, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) sản xuất và Công ty TNHH Thương mại Tubi (địa chỉ: Tầng 6, tòa nhà Zen Tower, số 12 đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Thương hiệu thuốc Hoàng Hường

Mới đây, VTV đưa tin quảng bá cho thương hiệu dược phẩm Hoàng Hường trên bản tin 'Điểm tựa tương lai' phát sóng ngày 10-4 trên kênh VTV1, điều này lập tức khiến dư luận vô cùng bức xúc. 

Trước đó, VTV đưa tin về hội thảo do nhãn hàng dược phẩm Hoàng Hường tổ chức bàn luận việc phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc thảo dược tự nhiên hiệu quả, an toàn. Trong đó dược phẩm Hoàng Hường đẩy mạnh phát triển các vùng trồng dược liệu sạch, không ngừng đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao như công nghệ nano trong sản xuất, áp dụng thành công trong việc sản xuất các sản phẩm bảo vệ xương khớp, gan, hoạt huyết, chăm sóc răng miệng.

Hình ảnh về quảng cáo thuốc của doanh nghiệp dược phẩm Hoàng Hường được đưa trên VTV1.
Hình ảnh về quảng cáo thuốc của doanh nghiệp dược phẩm Hoàng Hường được đưa trên VTV1.

Ngoài ra, VTV còn nhấn mạnh doanh nghiệp này đã tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, phát huy trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp, thông qua chương trình 15 tỉ đồng quà tặng vừa được gửi tới những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và khách mời.

Tuy nhiên, bản tin được phát trong chương trình Điểm tựa tương lai - đây là chương trình về "lĩnh vực tiêu chuẩn sống, đo lường chất lượng các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, quá trình hợp tác và hội nhập, nâng cao chất lượng sống của người Việt trong thập niên mới". Trong khi đó, doanh nghiệp dược phẩm Hoàng Hường từng vướng vào lùm xùm livestream quảng cáo "tâng bốc" thái quá về công dụng của một số sản phẩm như thuốc Nam trị xương khớp, nước súc miệng...

Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt 65 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cục yêu cầu cùng với hình thức phạt tiền, các cơ sở bị xử phạt về quảng cáo phải tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm. Với các cơ sở vi phạm về tự công bố sản phẩm phải thu hồi sản phẩm và thu hồi bản tự công bố sản phẩm vi phạm.

An Giáp Vương được quảng cáo như "thần dược"

Năm 2022, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo, thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương - do Công ty TNHH Dược Mộc Khang (có địa chỉ tại số nhà 24, ngách 30, ngõ 155 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm - là quảng cáo không đúng bản chất, vi phạm quy định của pháp luật về Luật Quảng cáo tại nhiều website cùng các trang mạng xã hội.

 

Cụ thể, tại website angiapvuong... sản phẩm An Giáp Vương mặc dù chỉ là TPBVSK nhưng phóng đại với công dụng điều trị dứt điểm bệnh tuyến giáp giống một loại thuốc đặc trị. Sản phẩm này còn được quảng cáo như “thần dược” có khả năng chữa dứt điểm bệnh tuyến giáp ngay tại nhà mà chẳng cần trải qua phẫu thuật.

Sản phẩm này còn được cố tình thổi phồng công dụng với nhiều nội dung: Làm teo u, đào thải nhân u ra ngoài, cắt nguồn nuôi u; tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, không cần mổ; điều hòa hàm lượng hormone tuyến giáp nhanh, giảm viêm sưng, ổn định khối u tuyến giáp, phục hồi chức năng tuyến giáp... Các trang web bán hàng còn ngang nhiên gọi TPBVSK An Giáp Vương là “thuốc”.

Trong khi, luật quảng cáo quy định nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPBVSK có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chấm dứt”, “chữa khỏi”, “đẩy lùi”, “xóa tan”, “giải quyết dứt khoát”, “điều trị”, “thoát khỏi”...  Bên cạnh các website, tại một số fanpage hoạt động công khai, An Giáp Vương còn có những công dụng sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022

Sỹ Hoàng |

Ngày 16/4, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Ban chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì ATTP năm 2022.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự lễ phát động.

Đây là thực phẩm số 1 giúp não bộ luôn nhạy bén và tập trung nếu ăn mỗi sáng

Chấn Hưng |

Một chuyên gia dinh dưỡng Harvard chia sẻ thực phẩm số 1 mà bà ăn mỗi sáng để giúp não bộ ‘nhạy bén’ và ‘trẻ lâu’. 

3 nhóm thực phẩm giúp cải thiện sức đề kháng cho cơ thể và ngăn ngừa ung thư

Mộc Miên |

Việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm để tăng cường sức đề kháng được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất giúp bảo vệ bản thân.

Chủ quán ăn bị phạt 66 triệu đồng do vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và tiếng ồn

Lê Trường |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Nhân Hòa (sinh năm 1989), trú tại khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà; là chủ quán Chill Zone ở Phường 5, TP. Đông Hà vì vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm tiếng ồn.