Nữ 8x 'sốc' khi chỉ được thưởng Tết hơn 700 triệu

An Ly |

Theo nữ nhân viên 8x thuộc một Công ty Công nghệ thông tin nước ngoài tại Hà Nội, trong 5 năm qua, đây là năm chị nhận được mức thưởng Tết thấp nhất. "Chưa năm nào thấp như vậy luôn", chị này nói.

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2023, thời điểm này nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Tùy theo kết quả sản xuất kinh doanh, phần lớn mức thưởng giữ nguyên như mọi năm, nếu có tăng không đáng kể, nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp thưởng chỉ bằng 1 nửa so với năm 2022.

Chị Vũ Thị Thu Hoài (sinh năm 1985, Cầu Giấy - Hà Nội) nhân viên một Công ty Công nghệ thông tin nước ngoài có văn phòng ở khu Trung Hòa Nhân Chính cho biết, công ty vừa thông báo mức thưởng Tết đối với toàn thể cán bộ nhân viên. Mức thưởng chị Hoài được thông báo chỉ bằng 1 nửa so với năm ngoái. Tết năm 2022, chị Hoài được thưởng 1,5 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chị Hoài cho biết, mức thưởng này sau khi trừ đi một số khoản cũng chỉ thực nhận được khoảng gần 500 triệu đồng.

"Với tầm vóc của công ty thì mức thưởng này là quá thấp, mặc dù nền kinh tế thế giới đang rơi vào tình trạng suy thoái, lạm phát gia tăng nhưng khi biết mức thưởng cuối năm tôi đã rất sốc", chị Hoài chia sẻ.

Theo nữ 8x này, trong 5 năm qua, đây là năm chị nhận được mức thưởng Tết thấp nhất. "Chưa năm nào thấp như vậy luôn" chị này nói.

Tuy nhiên, chị Hoài cho biết, mức thưởng như thế này thì có lẽ là niềm mơ ước của rất nhiều người lao động trong nước, nhưng với một người làm việc lâu năm cho một công ty đa quốc gia như chị thì đây là mức thưởng rất thấp, theo Nông thôn Việt.

Trong khi đó, anh Nam, nhân viên một công ty Tài chính nước ngoài, có văn phòng tại khu vực Nguyễn Chí Thanh cho biết, năm nay anh được thưởng chưa đầy 700 triệu đồng. Sau hơn 10 năm gắn bó với công ty, đây là năm anh nhận được khoản thưởng cuối năm thấp nhất.

Anh Nam cho biết, với tình hình kinh tế khó khăn, thị trường tài chính rơi vào khủng hoảng như hiện nay, thì mức thưởng này cũng là sự động viên lớn đối với nhân viên trong công ty.

Mới nhất, theo công bố của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương , qua khảo sát 1.125 doanh nghiệp trên địa bàn về tình hình tiền lương thưởng Tết 2023, dự kiến thưởng Tết dương lịch bình quân là 1,1 triệu đồng, cao nhất là 38 triệu đồng thuộc một doanh nghiệp FDI.

Mức thưởng Tết Âm lịch bình quân là 6,1 triệu đồng, thấp nhất là 4,68 triệu đồng. Cá biệt có công ty gỗ thưởng Tết Nguyên đán tới 896 triệu đồng. Đây là mức cao hơn hẳn so với Tết Nhâm Dần 2022 (gần 627 triệu đồng).

Liên quan đến vấn đề thưởng Tết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hồi đầu tháng 12 đã có văn bản yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương khảo sát, nắm tình hình thực hiện quy định về lương tối thiểu, trả lương, tiền thưởng, nợ lương và kế hoạch thưởng Tết theo kết quả sản xuất, kinh doanh cho người lao động ở các doanh nghiệp, báo cáo về Bộ trước ngày 25/12/2022.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, mức thưởng dịp Tết Dương lịch 2023 bình quân hơn 1,8 triệu đồng, cao hơn mức thưởng bình quân của năm 2021. Theo đó, mức thưởng dịp này cao nhất là 101 triệu đồng. Mức thưởng Tết Âm lịch, dự kiến mức thưởng bình quân là hơn 4,6 triệu đồng/người, mức cao nhất là 260 triệu đồng/người và thấp nhất là 100.000 đồng/người với lao động làm việc dưới 1 tháng.

Trong khi đó, Tại Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dự báo tiền thưởng của người lao động năm 2023 sẽ giảm hơn so với năm 2022, trong đó mức giảm sâu thuộc các ngành nghề như dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

Trong khi đó, mức thưởng Tết ở Hậu Giang cao nhất hơn 146 triệu đồng, thưởng bình quân Tết dương lịch hơn 5 triệu đồng, Tết âm lịch gần 11,9 triệu đồng.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, có doanh nghiệp FDI dự kiến thưởng Tết âm lịch khoảng 167 triệu đồng cho người lao động. Ngược lại, mức thưởng Tết Nguyên đán thấp nhất theo thống kê là 500.000 đồng/người thuộc khối doanh nghiệp dân doanh.

Tại Nghệ An, số tiền bình quân các doanh nghiệp thưởng cho người lao động dịp này là 4,2 triệu đồng/người (năm ngoái 4,6 triệu đồng/người); cao nhất là 80 triệu đồng/người (năm ngoái 100 triệu đồng); thấp nhất là 100.000 đồng/người.

Mức thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán 2023 cao nhất được công bố đến thời điểm hiện tại là hơn 1 tỷ đồng, thuộc một doanh nghiệp dân doanh ở Đà Nẵng, theo Dân trí.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đối với người lao động, lương tháng mười ba rất quan trọng, không chỉ có giá trị tinh thần mà còn dùng để mua sắm quà Tết mang về cho ông bà, cha mẹ, mừng tuổi, đi Tết...

"Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp hãy chia sẻ với người lao động sau một năm họ đã làm việc vất vả, sự chia sẻ của người sử dụng lao động lúc này cũng chính là cách để chúng ta giữ chân người lao động, nhất là khi có đơn hàng", ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Mặc dù thưởng Tết là không phải quy định bắt buộc, nhưng từ nhiều năm nay đã trở thành một nét văn hóa, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động.

Nhìn vào các số liệu thống kê và những câu chuyện ở trên có thể thấy rằng, bên cạnh những chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự chủ động của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự sẻ chia của người lao động, đã mang lại những hiệu quả tích cực tới thị trường, sự bền vững của thị trường lao động, theo VTV.

(Nguồn: Tổng hợp/ Phụ nữ mới)

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất hơn 1 tỷ đồng

Thanh Mai |

Tiền lương cao nhất 287 triệu đồng/tháng thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiền lương thấp nhất là 4,16 triệu đồng/tháng.

Người nhận thưởng Tết cao nhất ở TP.HCM là 756 triệu đồng

Thanh Mai |

Mức thưởng bình quân của lao động ở TP.HCM dịp Tết Nguyên đán năm nay là 12,88 triệu đồng.

Tổ chức bắn pháo hoa nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão - 2023

Hà Trang |

Từ 20 giờ 30 phút ngày 21/1/2023 đến 0 giờ 30 phút ngày 22/1/2023 (tối 30 tết), tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí và tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng năm mới Quý Mão - 2023 tại quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh.

Thưởng Tết Đồng Nai có nơi đạt 100 triệu đồng

Thanh Mai |

Đồng Nai cho biết có 214 doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2023. Thấp nhất 1 tháng lương, cao nhất 2,5 tháng lương. Có đơn vị thưởng cao nhất 100 triệu đồng nhưng có đơn vị chỉ thưởng 50.000 đồng.