Quảng Trị: Nổ lớn kèm sạt lở trên núi, người dân hoảng hốt chạy khỏi nhà

HƯNG THƠ |

Nửa tháng trước, nghe tiếng nổ và sạt lở ở trên núi là cả thôn Hồ (xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) dìu nhau chạy ra khỏi các căn nhà. Nhưng tiếng nổ phát ra nhiều lần, dù vẫn nơm nớp sợ nhưng bây giờ họ chủ quan không rời nhà nữa.

Anh Hồ Văn Chính – người dân ở thôn Hồ (xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) kể, vào 15h ngày 11.11, người dân ở thôn Hồ lại thót tim khi liên tiếp nghe tiếng nổ lớn phát ra từ các dãy núi bao quanh thôn. “Tiếng nổ lớn như bom, sau tiếng nổ là nghe tiếng ào ào của đất đá bị sạt. Chạy ra suối thì cả mớ đất, cây gỗ bị trôi về” – anh Chính, kể.

Sạt lở ở các đồi núi bao quanh thôn Hồ. Ảnh: HT.
Sạt lở ở các đồi núi bao quanh thôn Hồ. Ảnh: HT.

Từ nửa tháng trước, thôn Hồ bắt đầu bất an vì tiếng nổ. Không nhớ chính xác ngày, nhưng anh Chính nhớ vào khoảng 19h, cả làng phải bỏ chạy ra khỏi nhà vì nghe tiếng nổ rất gần. Khi trời sáng, anh Chính cùng mọi người đi kiểm tra thì thấy quả đồi Đồn Mỹ ở cạnh làng bị sạt một mảng lớn và trên quả đồi xuất hiện nhiều vết nứt. May mắn, thôn Hồ không nằm ở phía bị sạt và vết nứt của quả đồi này.

Ông Hồ Văn Liễu - Trưởng thôn Hồ cho biết, hiện người dân rất hoang mang, lo lắng. Mỗi lúc tiếng nổ phát ra, nhà cửa như bị rung lên. “Từ lúc sinh ra đến nay, lần đầu tiên ở quanh thôn Hồ xuất hiện tiếng nổ ở trên núi và sạt lở như bây giờ” – ông Liễu, nói.

Ông Lê Trọng Tường - Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn nói rằng, sẽ đi kiểm tra cụ thể để biết chính xác thông tin mà người dân phản ánh. Cũng theo ông Tường, tại xã này, ở đâu cũng có sạt lở, đâu cũng có tiếng nổ.

Các quả đồi cạnh thôn Hồ bị sạt lở. Ảnh: HT
Các quả đồi cạnh thôn Hồ bị sạt lở. Ảnh: HT

Đến thời điểm này, Hướng Sơn vẫn đang bị cô lập vì đường, cầu bị hư hỏng. Nhiều hộ dân ở gần các quả đồi có xuất hiện vết nứt, tiềm ẩn nguy cơ bị ảnh hưởng, nên chính quyền đề xuất di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. “Bây giờ cứ mưa thì đến vận động người dân ra khỏi nhà, nhưng hết mưa thì người dân lại về. Trong lúc đợi cấp trên thống nhất phương án di dời tái định cư, thì người dân vẫn phải ở đó” – lãnh đạo UBND xã Hướng Sơn, nói.

Được biết, hiện UBND tỉnh Quảng Trị đã giao cho Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị phối hợp với các địa phương rà soát các địa điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở để có phương án di dời, tái định cư cho người dân.

TAGS

Qua vùng sạt lở đất

Minh Tuấn |

Ngày 11/11/2020, dù lượng mưa không đáng kể, nhưng nước từ thượng nguồn của sông, suối trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn huyện Đakrông và Hướng Hoá (Quảng Trị) vẫn đổ mạnh gây tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở đất. Nhiều điểm trên tuyến đường này bị sạt lở nặng, một số điểm chưa được thông tuyến gây ách tắc trong nhiều giờ. Từ vùng đất đá tan hoang sau sạt lở, người dân bắt đầu tái thiết cuộc sống mới với bao khó khăn vất vả. Chúng tôi đã có mặt tại một số địa phương bị thiệt hại nặng do lở đất và ghi nhận bằng một số hình ảnh.

Cảnh bão lũ, sạt lở đất tại Quảng Trị

Nguyên Lý |

Ngày 11/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa to khiến lũ trên các sông đang lên, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Dự báo, trên địa bàn Quảng Trị tiếp tục có mưa to đến rất to tới ngày 12/11.

2 người thoát chết trong gang tấc khi cố tình băng qua khu vực sạt lở

Lê Ngọc Phước |

Vào khoảng 19 giờ ngày 10/11, tại thôn Ra Pân, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều tiếng nổ lớn như bom dội và xuất hiện 4 đợt lở núi với khối lượng ước tính 60.000 m3.

Nguy cơ sạt lở đất, Quảng Trị di dời khẩn 45 hộ dân khỏi vùng ảnh hưởng

Tiến Nhất |

Ngày 10/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan cùng UBND huyện Hướng Hóa tổ chức di dời khẩn cấp 45 hộ dân với 171 nhân khẩu ở thôn RaLy - Rào, xã Hướng Sơn đến nơi ở mới an toàn.