Sáng 10.4, không ghi nhận ca mới mắc COVID-19, xử lý nghiêm không cách ly

Lệ Hà |

Sáng 10.4, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận thêm ca mới mắc COVID-19. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm người không thực hiện cách ly toàn xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tính đến 6h ngày 10.4, Việt Nam ghi nhận 255 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 158 người từ nước ngoài chiếm 62,2%; 97 người lây nhiễm thứ phát.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 74.941, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 720; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 24.329; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 49.892.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 17 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 18 ca.

Dự kiến, trong ngày 10.4, có 14 bệnh nhân sẽ được công bố điều trị khỏi COVID-19. Cụ thể như sau: 10 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh; 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng; 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Chiều 9.4, phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

Chúng ta đã làm tốt, đạt kết quả đáng mừng, tuy nhiên, theo Thủ tướng, nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thủ tướng yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá nhân, tập thể vi phạm. Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19 như tình trạng một số nước vấp phải, “kết quả từ các bản tin hằng ngày là mừng nhưng nỗi lo vẫn còn đó”.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta kiên định nguyên tắc từ đầu là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả, trong từng thời điểm, có thể thay đổi chiến thuật, ứng phó theo giai đoạn nhưng kiên định về chiến lược trên tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Điều quan trọng của chiến lược phòng chống là áp dụng đúng thời điểm, tăng dần mức độ, vì vậy đạt được thành công ban đầu quan trọng.

Nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, Thủ tướng nêu rõ, các địa phương cần chấn chỉnh, thực hiện nghiêm biện pháp cách ly xã hội với biện pháp mạnh nhưng không "quá tả" trong thực hiện, không "quá hữu" dẫn đến buông xuôi, trong đó bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhưng kiểm soát chặt chẽ con người. Các lực lượng chức năng và các tỉnh biên giới tiếp tục đẩy mạnh việc thông quan hàng hóa, tạo điều kiện cho hàng hóa qua biên giới thuận tiện.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

Thủ tướng giao Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế có nhận định, đánh giá tình hình sát đúng để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc có hay không tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 sau thời hạn 15.4 vào phiên họp sau.

TAGS

Ô nhiễm bụi từ việc thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Minh Dương - Minh Trí |

Hơn 2 tháng nay, hàng chục hộ dân sống trên tuyến Quốc lộ 9, đoạn đi qua địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường do các phương tiện xe máy phục vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây ra.

'Tổng động viên' cho 4 mặt trận

Thành Đạt |

Ngày mai, 10/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương để thảo luận thêm về các giải pháp, nhiệm vụ cho 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tới các mặt của đời sống xã hội.

Điện mặt trời áp mái có giá 1.943 đồng/kWh

Chí Kiên |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Tặng gạo cho người đồng bào thiểu số bị ảnh hưởng dịch COVID- 19 tại Lao Bảo

YMS |

Ngày 08/4/2020, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức tặng gạo cho các hộ dân nghèo, khó khăn người dân tộc thiểu số ảnh hưởng dịch COVID- 19 trên địa bàn.