Sẽ có 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam trong năm 2021

Minh Long |

Biển Đông sẽ xuất hiện từ 10 đến 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động. Trong đó, từ 5 đến 6 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, thời gian bão cao điểm tháng 8 đến tháng 9.

Mùa mưa bão năm nay do hiện tượng ENSO có thể chuyển sang pha trung tính nên số lượng hoạt động của bão nhiệt đới trên biển Đông ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Trên Biển Đông sẽ xuất hiện từ 10 đến 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động. Trong đó, từ 5 đến 6 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, thời gian bão tập trung cao điểm trong tháng 8 đến tháng 9.

Bão vào đất liền đe doạ tính mạng, gây thiệt hại tài sản của người dân.
Bão vào đất liền đe doạ tính mạng, gây thiệt hại tài sản của người dân.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, những tác động do biến đổi khí hậu thiên tai diễn ra quanh năm không chỉ tập trung vào những tháng mùa mưa lũ. Đối với các tỉnh phía Bắc đang trong thời điểm giao mùa có sự tranh chấp giữa các khối không khí nên xuất hiện hiện tượng đầu tiên là dông, lốc kèm theo sét và mưa đá. Như trong tháng 4 đã ghi nhận ở một số đợt mưa dông xuất hiện ở khu vực các tỉnh phía Bắc trên diện rộng và một số nơi đã xuất hiện hiện tượng mưa đá như: tỉnh Sơn La, Lai Châu.

Về Lượng mưa trong mùa mưa bão năm nay ở mức xấp xỉ và tương đương nhiều năm. Tuy nhiên trong tháng 9 lượng mưa sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm. Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý, tổng lượng mưa trung bình trong cả 1 năm có thể ở mức bình thường nhưng lượng mưa lũ dồn dập trong một khoảng thời gian ngắn, phạm vi hẹp đã xảy ra rất nhiều do ảnh hưởng của yếu tố biến đổi khí hậu là vấn đề mà các địa phương cần đặc biệt quan tâm.

"Với những hình thái mưa như vậy các địa phương phải hết sức lưu ý. Đến nay đối với cảnh báo dự báo mưa chúng tôi có thời hạn dự báo, cảnh báo khác nhau. Như dự báo xa có thể dự báo trước được vài tuần khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn trên diện rộng ở khu vực nào đó; tiếp đến trước khoảng 2 đến 3 ngày đưa ra cảnh báo cụ thể hơn về diễn biến cũng như lượng mưa cụ thể cho một số các khu vực"- ông Khiêm nói.

(Nguồn: VOV1)

TAGS

Siêu bão Surigae mạnh cấp 17, yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phó

Thanh Mai |

Dự báo trong 24 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 5 - 10km.

Siêu bão cấp 17 hình thành gần Biển Đông

Mỹ Hà |

Surigae, siêu bão đầu tiên trong năm, đang hoạt động ở vùng biển phía đông miền trung Philippines có sức gió giật trên cấp 17.

Khả năng có bao nhiêu cơn bão tác động đến nước ta trong năm 2021

Thảo Anh |

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, mùa bão năm nay sẽ có từ 10 - 13 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Những khát vọng, hoài bão từ Bí thư Tỉnh uỷ thế hệ 7X

Hoàng Văn Minh - Hưng Thơ - Lục Thanh Tùng |

Tại Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành vừa được tổ chức, đã có nhiều Bí thư Tỉnh uỷ trẻ, năng động đã được bầu với số phiếu cao. Họ là những Bí thư Tỉnh uỷ thế hệ 7X mang nhiều khát vọng, hoài bão. Nhân dịp đầu Xuân Tân Sửu, Báo Lao Động đã có dịp trò chuyện với một số Bí thư Tỉnh uỷ trẻ.