Tạo quỹ đất sạch trên địa bàn thành phố Đông Hà

Tân Nguyên |

Với mục tiêu thu hút đầu tư, sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tỉnh Quảng Trị đang triển khai hàng loạt giải pháp về cải cách hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt là tạo quỹ đất sạch để thu hút nhà đầu tư.

Trước sự thành công trong việc kêu gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh Quảng Trị thì nhu cầu quỹ đất sạch cần cho các dự án ngày càng lớn.

Vì thế, ngày 30/8/2021, HĐND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết số 111/2021/NQ-HĐND tỉnh về cơ chế tài chính xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nguồn tài chính dành cho xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch được trích từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất ở; đấu giá, đấu thầu dự án sử dụng đất; vốn từ Quỹ phát triển đất; ngân sách nhà nước; vốn viện trợ, tài trợ và các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật.
Hạ tầng kỹ thuật ở Khu đô thị Bắc sông Hiếu đã hoàn thành để thu hút nhà đầu tư - Ảnh: T.N
Hạ tầng kỹ thuật ở Khu đô thị Bắc sông Hiếu đã hoàn thành để thu hút nhà đầu tư - Ảnh: T.N
 

Nhờ xây dựng được cơ chế tài chính để huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nên trong những năm trở lại đây, tỉnh Quảng Trị đã tạo được quỹ đất sạch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở địa bàn thành phố Đông Hà.

Với chức năng xây dựng và quản lý quỹ đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã chủ động tạo quỹ đất sạch, tổ chức đấu giá để các doanh nghiệp khi có nhu cầu đăng ký tham gia, từ đó đem lại nguồn thu khá lớn.

Riêng trong năm 2021 thu từ sử dụng đất đạt 1.300 tỉ đồng, chiếm 24% tổng nguồn thu toàn tỉnh. Trong năm 2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã hoàn thành đưa vào đấu giá, cho thuê một số khu đất ở trên địa bàn thành phố Đông Hà như khu đất thực hiện Dự án Khu đô thị thương mại-dịch vụ Nam Đông Hà có tổng diện tích 14,1 ha đã tổ chức đấu giá thu về 440 tỉ đồng; khu đất thu hồi của Công ty CP An Phú và Công ty TNHH Hà Giang với diện tích 0,54 ha đất thương mại- dịch vụ thu về 6 tỉ đồng; khu đất ở tại dự án Công viên thành phố Đông Hà có tổng diện tích 1,14 ha, thu 155,16 tỉ đồng...

Bên cạnh đó, trung tâm đã và đang chuẩn bị để có thêm quỹ đất dành cho doanh nghiệp đầu tư như khu phía Tây trạm điện cao thế 0,2ha; khu đất thu hồi của Công ty CP An Phú 0,5ha; khu đất thu hồi của Công ty Tiến Khoa 0,5ha...

Ngoài ra, còn có các quỹ đất công trong mặt bằng các dự án Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3, khu tái định cư dành cho các hộ di dời khi thực hiện dự án trên địa bàn Đông Hà, Khu đô thị phía Nam đường 9D, Khu đô thị Bắc sông Hiếu 1, Khu đô thị Bắc sông Hiếu 2...

Với đặc thù các khu đất này đã hoàn thành hạ tầng dự án hoặc đã giải phóng mặt bằng và có hạ tầng thiết yếu để sử dụng. Do đó, tạo điều kiện cho UBND tỉnh kêu gọi đầu tư và doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Qua thực tế đấu giá thành công dự án xây nhà ở thương mại tại Công viên Fidel; xây dựng Khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà cho thấy hình thức doanh nghiệp tiếp cận các quỹ đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng rất thuận lợi và chủ động trong công tác đầu tư của doanh nghiệp.

Hiện tại cả 2 dự án đã được triển khai theo tiến độ cam kết và đã hình thành được 2 khu vực nhà ở khang trang, đồng bộ và là điểm nhấn mới về kiến trúc, quy hoạch cho thành phố. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh là đơn vị chủ động nghiên cứu, tham mưu và tổ chức giải phóng mặt bằng, đấu giá các khu đất nêu trên tạo ra một giải pháp để khai thác quỹ đất nhằm thu hút đầu tư từ doanh nghiệp ngoại tỉnh có tiềm năng đầu tư vào địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn trong việc tạo động lực cho các doanh nghiệp khác như Tập đoàn VinGroup...

Hiện quá trình thực hiện đấu giá, tạo nguồn thu từ quỹ đất đã có nhiều giải pháp mới, sáng tạo nên rút ngắn thời gian đấu giá, tiết kiệm chi phí, an ninh được đảm bảo và mang lại hiệu quả tích cực.

Đặc biệt, trong 3 đợt đấu giá đầu năm 2021 đã ghi nhận số lượng hồ sơ nộp đấu giá cao kỷ lục và có nhiều nhà đầu tư ngoài tỉnh tham gia. Điều đó cho thấy tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội qua thị trường bất động sản.

Vì thế, nguồn thu chủ yếu từ quỹ đất giai đoạn 2021-2022 được xác định từ các dự án: Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1; Khu đô thị phía Đông đường Thành Cổ. Nguồn thu cho giai đoạn 2023-2025 hiện đang triển khai các dự án Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2; Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà; Khu đô thị Vĩnh Tân. Dự kiến kế hoạch thu từ đấu giá quyền sử dụng đất ở các dự án trong giai đoạn 2021-2025 đạt từ 2.300 -2.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, để tạo nguồn thu cho ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất, UBND tỉnh cần xem xét, tiếp tục thực hiện các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới theo phương thức đấu giá quyền sử dụng đất để nhà đầu tư thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Xem xét thống nhất cho đấu giá các lô đất thuộc dân cư khu vực Bộ đội Biên phòng tỉnh để tăng thu ngân sách.

Đồng ý chủ trương cho thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái định cư với quy mô 10-20 ha để phục vụ các dự án của tỉnh. UBND tỉnh và các ngành cũng cần nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để thực hiện hoàn thành trước khi kêu gọi đầu tư và thực hiện các dự án...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, muốn thu hút nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực đất đai cần phải hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đảm bảo kết nối giao thông; kết nối hệ thống thoát nước, cấp nước; đảm bảo môi trường, phòng cháy, chữa cháy và hài hòa với cảnh quan tự nhiên.

Trong quá trình thực hiện các dự án, các sở, ngành, địa phương cần phối hợp để tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Đặc biệt là đối với các khu đô thị đã được quy hoạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các ngành liên quan tập trung xây dựng phương án đấu giá, đưa vào sử dụng hiệu quả nhằm đem lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà - Hành trình hướng đến đô thị xanh

Bội Nhiên |

Thành phố trẻ Đông Hà (Quảng Trị) đang nỗ lực dựng xây, phát triển đời sống xã hội hướng tới hiện thực ngày càng nhộn nhịp, năng động. Đã gặp đó đây trong thành phố những vườn hoa mini, các tuyến Cột điện nở hoa và con đường tràn ngập Ánh sáng đô thị cùng những mái nhà ấm sáng Tủ sách gia đình - Em bé hạnh phúc,... Hiện thực đó đã, đang ngày một tỏ rạng, vững bền làm tâm trí con người có thêm tin yêu và hy vọng.

Giải Cầu lông các Câu lạc bộ TP. Đông Hà mở rộng lần thứ VI-2022 tranh Cup VNPT Quảng Trị

Minh Đức |

Trong 2 ngày 2 và 3/12, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh, Trung tâm VHTT-TDTT TP. Đông Hà tổ chức Giải Cầu lông các Câu lạc bộ TP. Đông Hà mở rộng lần thứ VI-2022 tranh Cup VNPT Quảng Trị.

Tạo động lực mới cho Đông Hà phát triển

Anh Quân |

Để thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nhanh chóng phát triển, ngày càng đáp ứng tốt hơn vai trò, vị trí là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành, triển khai thực hiện hiệu quả. Tuy vậy, trong hành trình phát triển, Đông Hà cần động lực mới để bứt phá đi lên.

Để các tuyến đường ở Đông Hà luôn thông thoáng, thuận lợi, an toàn

Tú Linh |

Quy hoạch thành phố Đông Hà (Quảng Trị) từ ngày mới lập lại tỉnh khi dân số toàn bộ thành phố chỉ chưa bằng 1/3 bây giờ, nên ngày ấy đường thông, hè thoáng.