Thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19

Hạnh Nguyễn |

Quỹ vaccine phòng COVID-19 sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vaccine cho người dân.

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 779/QĐ-TTg thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 (VFVC).

Quỹ này sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất trong nước và sử dụng vaccine cho người dân.

Tiêm vaccine phòng COVID-19. (Nguồn: TTXVN)
Tiêm vaccine phòng COVID-19. (Nguồn: TTXVN)

VFVC cũng có nhiệm vụ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc vận động quyên góp, tài trợ hoạt động.

Quỹ sẽ do Bộ Tài chính ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động, quản lý và sử dụng. Cụ thể, VFVC là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách nhà nước và hoạt động theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quỹ có tư cách pháp nhân và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật.

Thẩm quyền quyết định chi của Quỹ sẽ do Bộ Y tế chủ trì đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp nhu cầu mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Bên cạnh đó, Quỹ sẽ tự chấm dứt hoạt động và giải thể sau khi cơ quan có thẩm quyền công bố hoàn thành việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho người dân. Khi đó, số dư Quỹ (nếu có) sẽ được nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương để bổ sung nguồn lực mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước.

Theo Quyết định, Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phát huy trách nhiệm trong công tác vận động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân đóng góp cho Quỹ; thực hiện giám sát để đảm bảo quản lý, sử dụng Quỹ đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký (26/5).

Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến việc mua 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người sẽ có tổng kinh phí khoảng 25.200 tỷ đồng.

Trong số đó, kinh phí mua vaccine 21.000 tỷ đồng, kinh phí vận chuyển, bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm chủng 4.200 tỷ đồng.

Phía Bộ Tài chính cho biết nguồn kinh phí để mua vaccine, ngân sách trung ương dự kiến phải bố trí khoảng 16.000 tỷ đồng, đảm bảo cho các đối tượng do trung ương quản lý và hỗ trợ ngân sách địa phương khó khăn. Bên cạnh đó, ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9.200 tỷ đồng.

(Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Thêm 125 tỷ đồng, 1 triệu USD và 1 triệu liều vaccine cho Quỹ mua vaccine phòng COVID-19

PV |

Ngày 25/5, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tiếp nhận hỗ trợ 125 tỷ đồng, 1 triệu USD và 1 triệu liều vaccine từ các tập đoàn, doanh nghiệp cho việc mua và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Thực hiện bằng được chiến lược vaccine theo tinh thần thần tốc hơn nữa

PV |

Ngày 24/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19, kết luận nhiều nội dung mới, quan trọng về nhiệm vụ phòng chống dịch trong bối cảnh mới, trong đó nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện các quy định để có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp; thực hiện bằng được chiến lược vaccine theo tinh thần thần tốc hơn nữa, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn.

Vaccine và câu hỏi tiền đâu?

Anh Đào |

Trong “3 nốt nhạc”, một doanh nhân như ông Dũng Lò vôi sẵn sàng hiến 2ha đất, dự kiến 1.000 tỉ cho việc chống dịch. 25.200 tỉ để mua vaccine cho dân vì thế sẽ không lớn, không khó vì những người như ông Dũng không hề ít.

Thái Lan: Người dân tiêm vaccine tại huyện Mae Chaem có cơ hội nhận bò

Minh Phương |

Bắt đầu từ tháng sau, một người dân đã được tiêm phòng ở huyện Mae Chaem, tỉnh Chiang Mai may mắn chiến thắng vòng quay số sẽ được tặng một con bò non trị giá khoảng 10.000 baht (319 USD).