Tháo gỡ vướng mắc dự án Cảng hàng không Quảng Trị và các dự án do Tập đoàn T&T đầu tư

Thanh Trúc |

Ngày 8/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (Tập đoàn T&T) về dự án Cảng hàng không Quảng Trị và một số dự án khác.

Quyết tâm trình Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 6/2023

Đánh giá về tình hình triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, đại diện Tập đoàn T&T cho rằng đây là dự án có nguồn vốn đầu tư lớn, do đó cần được nghiên cứu đầu tư một cách căn cơ nhất. Đơn vị cũng nêu một số khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và mong muốn lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương cùng bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ để quyết tâm đưa vào vận hành Cảng hàng không Quảng Trị vào năm 2026.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng thống nhất với ý kiến của Tập đoàn T&T về tình hình khó khăn của việc thu hút nhà đầu tư trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều biến động như hiện nay. Do đó, với quyết tâm triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, cần tính toán phương án khả thi, cắt giảm tối đa các hạng mục chưa cần thiết, giảm suất đầu tư nhà ga hành khách, không thiết kế cầu cạn, giảm mức đầu tư các hạng mục giai đoạn 2... Tỉnh thống nhất vẫn giữ nguyên tổng mức đầu tư của dự án gần 6.000 tỉ đồng, tuy nhiên chưa đề cập đến phân kỳ đầu tư.

Đồng tình với quan điểm hai bên bàn bạc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đốc thúc tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho rằng, với mục tiêu đề ra là đến năm 2026 sẽ đưa vào vận hành Cảng hàng không Quảng Trị, phía Tập đoàn T&T và tỉnh cần tính toán cụ thể các công việc cần làm, thống nhất nguyên tắc là về mặt pháp lý phải căn cứ vào các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã phê duyệt. Đồng thời lãnh đạo tỉnh cũng sẽ xem xét các đề xuất của Tập đoàn T&T.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu UBND huyện Cam Lộ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch đối với Khu đô thị phức hợp, nghỉ dưỡng và sân golf Cam Lộ - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu UBND huyện Cam Lộ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch đối với Khu đô thị phức hợp, nghỉ dưỡng và sân golf Cam Lộ - Ảnh: T.T

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ghi nhận tâm huyết của Tập đoàn T&T đối với việc đầu tư, hỗ trợ triển khai các dự án lớn của tỉnh nhằm giúp Quảng Trị phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng những ý kiến đề xuất của công ty đối với dự án Cảng hàng không Quảng Trị thể hiện quyết tâm cùng với tỉnh sớm hiện thực hóa dự án này.

Trên cơ sở ý kiến của các phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành liên quan, đề nghị đơn vị tư vấn ADCC cùng với Sở Giao thông vận tải tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2023, trình Hội đồng thẩm định quốc gia vào tháng 6/2023 để triển khai các bước tiếp theo. Trong năm 2023 quyết tâm hoàn chỉnh các thủ tục để lựa chọn được nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc các dự án khác của Tập đoàn T&T

Hiện nay, Tập đoàn T&T đang thực hiện việc tài trợ quy hoạch chung khu vực ven biển, tài trợ kinh phí lập quy hoạch và nghiên cứu đầu tư Khu đô thị phức hợp, nghỉ dưỡng và sân golf Cam Lộ, dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải, tài trợ lập ý tưởng quy hoạch khu Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm 81 ngày đêm năm 1972, tài trợ lập ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Quảng Trị, lập ý tưởng và nghiên cứu đầu tư đô thị sân bay Quảng Trị.

Đối với dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải giai đoạn 1, hiện nay tập đoàn đang gặp khó khăn trong việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tại Bộ Xây dựng do Bộ Xây dựng nhận xét có sai khác quy hoạch chung. Với giai đoạn 2, đơn vị đã tổ chức nhiều phiên làm việc nhằm tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, đề xuất các giải pháp để triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Khó khăn khi triển khai Khu đô thị phức hợp, nghỉ dưỡng và sân golf Cam Lộ là dự án nằm trong ranh giới hai đơn vị hành chính là thị trấn Cam Lộ và xã Cam Thành, hiện có quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng huyện là các quy hoạch cấp trên bao phủ toàn dự án. Như vậy, để triển khai dự án cần thiết phải có quy hoạch chung bao phủ lên toàn dự án nhưng chưa có căn cứ pháp lý lập quy hoạch chung này.

Về việc tài trợ quy hoạch chung khu vực ven biển, hiện nay việc lập quy hoạch chung này không thuộc đối tượng khu chức năng được quy định lập quy hoạch chung theo Luật Xây dựng. Do đó, tập đoàn kiến nghị tạm dừng việc lập quy hoạch chung khu vực ven biển mà cập nhật khu vực ven biển vào quy hoạch tỉnh Quảng Trị với chức năng khu du lịch làm cơ sở triển khai lập quy hoạch chung khu du lịch ven biển...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn T&T trong việc thực hiện các dự án cũng như tài trợ kinh phí và ý tưởng lập quy hoạch cho các dự án của một số địa phương. Trên cơ sở các giải pháp mà Tập đoàn T&T đề xuất đối với những vướng mắc của các dự án đang triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, đối với dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải, tập đoàn hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để tiếp tục thực hiện. Yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với UBND huyện Gio Linh hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng hoàn trả hệ thống thoát nước xung quanh dự án .

Về việc lập ý tưởng và nghiên cứu đầu tư đô thị sân bay Quảng Trị, đề nghị các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng cập nhật vào quy hoạch tỉnh. Đối với Khu đô thị phức hợp, nghỉ dưỡng và sân golf Cam Lộ, trên cơ sở ý kiến của Sở Tài chính và nhà đầu tư, yêu cầu UBND huyện Cam Lộ đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện lập quy hoạch và các nhiệm vụ khác.

Các nội dung liên quan khác, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh cùng các ngành liên quan cử đầu mối khâu nối với Tập đoàn T&T để triển khai thực hiệu đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thủ tướng đề nghị khắc phục hạn chế để đạt mục tiêu xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

PV |

Trong chương trình kiểm tra các dự án, công trình trọng điểm quốc gia những ngày đầu năm mới, sáng 29/1 (tức mồng 8 tháng Giêng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Đồng Nai.

Lập Hội đồng thẩm định dự án thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1196/QĐ-TTg ngày 12/10/2022 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2- Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Xây dựng cảng hàng không, sân bay, tạo động lực phát triển mới cho địa phương và đất nước

B.A |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các cảng hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư như Quảng Trị, Sa Pa (Lào Cai),  các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Cảng hàng không Quảng Trị - Động lực thúc đẩy phát triển

Thanh Trúc |

Sau rất nhiều nỗ lực của tỉnh và sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, dự án Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến sẽ được khởi công vào quý 1/2023 và đưa vào vận hành năm 2025 theo hình thức đầu tư PPP. Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng sẽ tạo động lực rất lớn cho tỉnh phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, đưa Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh, thành phố trong khu vực.