Thử nghiệm thành công vaccine COVID-19 dạng hít trên động vật

CTV Lương Trâm |

Các nhà khoa học cho biết họ đã thử nghiệm thành công vaccine COVID-19 dạng hít trong các nghiên cứu trên động vật. Đây có thể sẽ là một giải pháp đầy hứa hẹn trong việc chủng ngừa COVID-19.

Dẫn lời Tiến sĩ Paul McCray từ Đại học Iowa (Mỹ): “Các loại vaccine hiện có chống lại COVID-19 rất thành công, nhưng phần lớn dân số thế giới vẫn chưa được tiêm chủng và nhu cầu quan trọng là phải có thêm các loại vaccine dễ sử dụng hơn và đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật và lây truyền virus. Nếu vaccine COVID-19 mới này có hiệu quả ở người, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây truyền SARS-CoV-2 và giúp kiểm soát đại dịch COVID-19”.

Thuốc chủng ngừa dạng hít một liều tương tự như những loại thuốc thường được sử dụng để bảo vệ mọi người chống lại bệnh cúm theo mùa. Nó sử dụng virus parainfluenza 5 vô hại (PIV5) để cung cấp protein S (các gai của SARS-CoV-2) vào các tế bào, nhằm kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại sự lây nhiễm COVID-19.

 

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng PIV5 có liên quan đến các virus cảm lạnh thông thường và dễ dàng lây nhiễm sang người mà không gây ra bệnh tật đáng kể.

Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý điều quan trọng là vaccine này có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường trong ít nhất 3 tháng.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng hít trên những con chuột và chồn sương. Ở chuột, vaccine đã thúc đẩy phản ứng miễn dịch cục bộ liên quan đến kháng thể và miễn dịch tế bào, đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ hoàn toàn chống lại SARS-CoV-2 gây chết người. Ở chồn sương, vaccine này không chỉ ngăn ngừa việc nhiễm virus mà còn có khả năng ngăn chặn sự lây truyền của COVID-19 từ những con chồn bị nhiễm bệnh sang những con chồn không được bảo vệ và không bị nhiễm bệnh trong cùng một lồng. Tuy nhiên, nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào cũng cho kết quả tốt như ở người.

Giáo sư Biao He tại Khoa Truyền nhiễm của Đại học Georgia cho hay: "Chúng tôi đã phát triển nền tảng vaccine này trong hơn 20 năm và chúng tôi đang nghiên cứu các công thức vaccine mới để chống lại đại dịch COVID-19. Dữ liệu tiền lâm sàng của chúng tôi cho thấy vaccine này không chỉ bảo vệ chống lại việc nhiễm virus mà còn làm giảm đáng kể cơ hội lây truyền”.

Hôm 2/7, nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Science Advances.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Việt Nam tiếp nhận thêm gần 1 triệu liều vaccine COVID-19

Hải My |

Ngày 15/7, Bộ Y tế cho biết Việt Nam vừa tiếp nhận hơn 921.400 liều vaccine AstraZeneca. Toàn bộ số vaccine này được chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhật Bản sẽ viện trợ Lào 600.000 liều vaccine COVID-19

Tổng hợp |

Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ cung cấp cho Lào 600.000 liều vaccine Covid-19 để tăng cường cho kế hoạch tiêm chủng của nước này.

Bộ Y tế phân bổ 2 triệu liều vaccine Moderna tới 53 tỉnh, thành phố

T.G |

Tại khu vực miền Bắc, 870.240 liều vaccine này được phân bổ cho 28 tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, 10 tỉnh và thành phố miền Nam được phân bổ 505.680 liều.

Những phát hiện mới về hiệu quả của vaccine COVID-19

Thanh Mai |

"Vũ khí” cần thiết để chấm dứt đại dịch đã có sẵn, bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới dễ lây lan.