Dầm nước 4 ngày và nhịn đói suốt 3 ngày ở trong ống khói của tàu Vietship 01 bị mắc cạn và chìm trên biển, các thuyền viên dần kiệt sức, họ chỉ uống nước, và động viên nhau cố gắng.
Sau khi vào bờ, trong sáng 11.10, 7 thuyền viên và 1 ngư dân trên tàu Vietship 01 được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.Tại đây, y bác sĩ đã nấu cháo nóng cho các thuyền viên và ngư dân ăn rồi ủ ấm, thăm khám đầy đủ. “Có 2 người bị thương, nhưng không nặng. 6 người còn lại sức khỏe ổn định” – 1 bác sĩ ở Khoa Nhiệt đới – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, cho biết.
Kể lại những ngày kinh hoàng trên tàu gặp nạn, anh Đặng Văn Nghị (33 tuổi, ngụ tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) khẽ rùng mình.
Do tàu Vietship 01 gặp sự cố, nên các thuyền viên ở lại gắng khắc phục, thì vào khoảng 3h sáng ngày 8.10, tàu bị cuốn trôi và mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt (Quảng Trị).
Tàu chìm dần, ở đuôi tàu chỉ còn phần ống khói trồi lên trên mặt biển, còn phía đầu tàu chỉ còn thấy phần mui và lan can. Thực phẩm trên tàu Vietship 01 có sẵn, nhưng tàu chìm bất ngờ, nên mọi người chỉ có được manh áo quần trên người và áo phao.
Ở đâu cũng ngập nước, nên cả 12 thuyền viên tập trung lên phía ống khói. Dù ống khói cao, nhưng rất nguy hiểm, phía dưới thì nước ngập, phía trên nước biển cũng vào theo từng đợt sóng. Mỗi khi sóng đánh vào sẽ nhấc cuộn lên, những người ngồi bên trong không bám vào nhau sẽ bị hất ra ngoài. Khó khăn hơn, khi có thuyền viên bị thương do va đập trong quá trình tàu bị cuốn.Sau đó, có 4 thuyền viên mặc áo phao, may mắn bơi được vào bờ. Những người còn lại hi vọng, từ thông tin của các thuyền viên vào bờ, lực lượng cứu hộ sẽ nhanh chóng tìm được biện pháp để ứng cứu.
Vào ban ngày, các thuyền viên thay nhau trèo lên ống khói để theo dõi việc cứu hộ. Họ lần lượt chứng kiến các tàu ra cứu hộ đều thất bại, thậm chí có tàu cá còn bị sóng nhấn chìm và có thêm 3 ngư dân ra cứu hộ mắc kẹt lại ở phần mũi của tàu, nên các thuyền viên rất hoang mang.
Hi vọng chỉ trở lại, khi 1 chiếc tàu cá tiếp cận gần tàu vào chiều 10.10, nhưng tàu cá chỉ cứu được 2 ngư dân ở phía mũi tàu thì gặp sóng lớn nên trôi ra xa. Chiều hôm đó, khi trời nhập nhoạng tối, thuyền viên tên Chiến (quê tỉnh Hà Tĩnh) ở cùng nhóm với anh Nghị kêu khó thở và đau trong người. “Anh Chiến muốn di chuyển đến mũi tàu, nhưng do kiệt sức nên không vượt qua được. Sóng kéo anh ấy ra xa, bây giờ thì nghe đã tìm được thi thể” – anh Nghị, rướm nước mắt.Một lúc sau, khi trời tối thì trực thăng xuất hiện, bay phía trên tàu, niềm hi vọng trở lại lần nữa. Trực thăng thả dây, phao cứu sinh xuống, các thuyền viên buộc dây vào tàu, rồi mọi người lại túm tụm trong ống khói, thiếp đi và vào sáng hôm sau mới biết trong phao cứu sinh có sữa, thức ăn.
Đến sáng ngày 11.10, 2 người bám phao, liều nhảy xuống biển bơi vào bờ và được các lực lượng ứng cứu. 6 người trong ống khói thì được trực thăng tiếp cận. Giây phút người trên trực thăng chạm vào tàu, anh Nghị khóc cười không ra tiếng. “2 người bị thương được trực thăng chở vào 2 lượt. Lượt thứ 3 thì toàn bộ 4 anh em cùng lên trực thăng để vào bờ” – anh Nghị, kể.
Hỏi anh Nghị, lúc ở trên tàu, giữa làn ranh sống chết, anh nghĩ về điều gì? Anh bảo rằng, mỗi lúc hết hi vọng, nhìn vào phía bờ biển, thấy rất đông người đứng ở đấy, tìm cách ra ứng cứu, là ấm lòng đôi chút. “Cứ nhìn vào đất liền, tôi lại muốn được sống. Và khi được cứu vào bờ, tôi như sống lại lần hai” – anh Nghị, xúc động.