Thuyền viên trên tàu Vietship 01 kể lại những ngày vật lộn chờ giải cứu

Hưng Thơ |

Dầm nước 4 ngày và nhịn đói suốt 3 ngày ở trong ống khói của tàu Vietship 01 bị mắc cạn và chìm trên biển, các thuyền viên dần kiệt sức, họ chỉ uống nước, và động viên nhau cố gắng.

Sau khi vào bờ, trong sáng 11.10, 7 thuyền viên và 1 ngư dân trên tàu Vietship 01 được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.
 
 Anh Đặng Văn Nghị tỉnh táo sau khi được đưa vào bờ. Ảnh: Hưng Thơ.

Tại đây, y bác sĩ đã nấu cháo nóng cho các thuyền viên và ngư dân ăn rồi ủ ấm, thăm khám đầy đủ. “Có 2 người bị thương, nhưng không nặng. 6 người còn lại sức khỏe ổn định” – 1 bác sĩ ở Khoa Nhiệt đới – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, cho biết.

Kể lại những ngày kinh hoàng trên tàu gặp nạn, anh Đặng Văn Nghị (33 tuổi, ngụ tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) khẽ rùng mình.

Do tàu Vietship 01 gặp sự cố, nên các thuyền viên ở lại gắng khắc phục, thì vào khoảng 3h sáng ngày 8.10, tàu bị cuốn trôi và mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt (Quảng Trị).

Tàu chìm dần, ở đuôi tàu chỉ còn phần ống khói trồi lên trên mặt biển, còn phía đầu tàu chỉ còn thấy phần mui và lan can. Thực phẩm trên tàu Vietship 01 có sẵn, nhưng tàu chìm bất ngờ, nên mọi người chỉ có được manh áo quần trên người và áo phao.

Ở đâu cũng ngập nước, nên cả 12 thuyền viên tập trung lên phía ống khói. Dù ống khói cao, nhưng rất nguy hiểm, phía dưới thì nước ngập, phía trên nước biển cũng vào theo từng đợt sóng. Mỗi khi sóng đánh vào sẽ nhấc cuộn lên, những người ngồi bên trong không bám vào nhau sẽ bị hất ra ngoài. Khó khăn hơn, khi có thuyền viên bị thương do va đập trong quá trình tàu bị cuốn.
 
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đến thăm hỏi, động viên thuyền viên anh Nghị. Ảnh: Hưng Thơ.

Sau đó, có 4 thuyền viên mặc áo phao, may mắn bơi được vào bờ. Những người còn lại hi vọng, từ thông tin của các thuyền viên vào bờ, lực lượng cứu hộ sẽ nhanh chóng tìm được biện pháp để ứng cứu.

Vào ban ngày, các thuyền viên thay nhau trèo lên ống khói để theo dõi việc cứu hộ. Họ lần lượt chứng kiến các tàu ra cứu hộ đều thất bại, thậm chí có tàu cá còn bị sóng nhấn chìm và có thêm 3 ngư dân ra cứu hộ mắc kẹt lại ở phần mũi của tàu, nên các thuyền viên rất hoang mang.

Hi vọng chỉ trở lại, khi 1 chiếc tàu cá tiếp cận gần tàu vào chiều 10.10, nhưng tàu cá chỉ cứu được 2 ngư dân ở phía mũi tàu thì gặp sóng lớn nên trôi ra xa. Chiều hôm đó, khi trời nhập nhoạng tối, thuyền viên tên Chiến (quê tỉnh Hà Tĩnh) ở cùng nhóm với anh Nghị kêu khó thở và đau trong người. “Anh Chiến muốn di chuyển đến mũi tàu, nhưng do kiệt sức nên không vượt qua được. Sóng kéo anh ấy ra xa, bây giờ thì nghe đã tìm được thi thể” – anh Nghị, rướm nước mắt.
 
 Thuyền viên đứng trên ống khói nhìn vào đất liền. Ảnh: Hưng Thơ.

Một lúc sau, khi trời tối thì trực thăng xuất hiện, bay phía trên tàu, niềm hi vọng trở lại lần nữa. Trực thăng thả dây, phao cứu sinh xuống, các thuyền viên buộc dây vào tàu, rồi mọi người lại túm tụm trong ống khói, thiếp đi và vào sáng hôm sau mới biết trong phao cứu sinh có sữa, thức ăn.

Đến sáng ngày 11.10, 2 người bám phao, liều nhảy xuống biển bơi vào bờ và được các lực lượng ứng cứu. 6 người trong ống khói thì được trực thăng tiếp cận. Giây phút người trên trực thăng chạm vào tàu, anh Nghị khóc cười không ra tiếng. “2 người bị thương được trực thăng chở vào 2 lượt. Lượt thứ 3 thì toàn bộ 4 anh em cùng lên trực thăng để vào bờ” – anh Nghị, kể.

Hỏi anh Nghị, lúc ở trên tàu, giữa làn ranh sống chết, anh nghĩ về điều gì? Anh bảo rằng, mỗi lúc hết hi vọng, nhìn vào phía bờ biển, thấy rất đông người đứng ở đấy, tìm cách ra ứng cứu, là ấm lòng đôi chút. “Cứ nhìn vào đất liền, tôi lại muốn được sống. Và khi được cứu vào bờ, tôi như sống lại lần hai” – anh Nghị, xúc động.

TAGS

Phát hiện một tàu lạ trôi dạt vào ven bờ biển thị trấn Lăng Cô

Tường Vi |

Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Lăng Cô phát hiện một tàu hàng mang nhãn hiệu JAKARTA treo cờ Đài Loan (Trung Quốc) bị sóng biển đánh dạt vào khu vực bãi Cả, thuộc thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích trong mưa lũ

Quốc Dũng |

Lực lượng chức năng Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai các phương án tìm kiếm, cứu hộ 3 người mất tích, trong đó, có 2 ngư dân mất tích trên biển.

Phát hiện một tử thi công nhân tàu Vietship 01 dạt vào bờ biển xã Hải An

Lâm Thanh |

 20h ngày 10/10/2020, Đại úy Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Đồn Biên phòng Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết đơn vị vừa phối hợp chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng bàn giao một tử thi dạt vào bãi biển thôn Mỹ Thủy, xã Hải An vào trưa cùng ngày.

Bão số 6 sẽ đổ bộ chiều nay

Minh Nguyệt |

Hồi 1 giờ ngày 11/10, vị trí tâm bão số 6 ở khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, cách Quảng Nam khoảng 310km, cách Quảng Ngãi khoảng 250km, cách Bình Định khoảng 230km về phía Đông.