Tổng kết Dự án Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng

Hoài Nhung |

Sáng 10/6, tại TP.Đông Hà, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết và lập kế hoạch duy trì, nhân rộng mô hình Dự án Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng.

Nhằm tăng cường năng lực của nhà trường, gia đình và xã hội vào quá trình định hướng nhân cách, thay đổi hành vi của học sinh trong cách ứng xử, xây dựng mô hình trường học an toàn, không bạo lực, thúc đẩy sự tham gia có chủ động của các em học sinh hỗ trợ giải quyết vấn đề phân biệt đối xử với phụ nữ, trẻ em gái và tăng cường tính tự tin cho các em, ngày 19/9/2018, Sở GD&ĐT và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai thực hiện Dự án Trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng tại Quảng Trị.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng  giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong triển khai, thực hiện dự án - Ảnh: M.Đ
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong triển khai, thực hiện dự án - Ảnh: M.Đ

Ban đầu, dự án được triển khai tại 10 trường THCS ở huyện Đakrông và Hướng Hóa. Đến nay, dự án tiếp tục mở rộng ra 24 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Đakrông, Triệu Phong, Cam Lộ, thị xã Quảng Trị, TP.Đông Hà. Mục tiêu của dự án là: học sinh nữ và học sinh nam từ 11 đến 15 tuổi học tập tại 24 trường tiểu học, THCS được bảo vệ an toàn khỏi các hình thức bạo lực trên cơ sở giới tại trường học và trên đường đến trường; tăng cường năng lực thúc đẩy bình đẳng giới; ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại trường học...

Từ năm 2018 đến năm 2022, đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động như: tổ chức nhiều hội nghị tập huấn về chuyên môn cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, góp phần nâng cao năng lực, kiến thức và các kỹ năng cơ bản để phòng, chống bạo lực giới trong trường học, thay đổi cơ bản nhận thức về kỷ luật tích cực, thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh; tổ chức sự kiện truyền thông bình đẳng cho trẻ em gái bằng nhiều hình thức khác nhau thu hút khoảng 6.900 học sinh cấp THCS ở 20 trường tham gia.

Học sinh, giáo viên đã nắm bắt được các nội dung, thông điệp của dự án liên quan đến vấn đề phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; các em đã tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện của nhà trường một cách chủ động, thể hiện qua các tiểu phẩm, tranh vẽ để nói lên tiếng nói của mình; các phòng tham vấn học đường được thành lập và trở thành địa chỉ quen thuộc, thân thiện với các em đến để trao đổi những vấn đề mà các em gặp phải trong nhà trường cũng như ở gia đình.

Ngoài ra, các trường đã tích cực lồng ghép các nội dung phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho học sinh vào các tiết học phù hợp để nâng cao nhận thức cho học sinh về vấn đề này; học sinh tham gia tích cực, chủ động các hoạt động, đặc biệt là sự tiến bộ của các thành viên CLB thủ lĩnh thay đổi; các em chia sẻ kiến thức sâu hơn về giới và giới tính, chủ động ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực giới tại trường học...

Dịp này, Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho 15 tập thể và 6 cá nhân đã có nhiều thành tích trong triển khai, thực hiện Dự án Trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

 

TAGS

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng thăm và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

Minh Đức |

Ngày 19/11, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng thăm, làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị: Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Nguyễn Vinh |

Thời gian qua, bám sát chủ trương, chính sách, quy định của trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ được giao.