TP. Đông Hà kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Minh Đức |

Ngày 19/4, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Đông Hà (Quảng Trị) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng quê hương 28/4 (1972 - 2022) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự lễ. UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Trong diễn văn lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng đã khái quát lại lịch sử, truyền thống anh hùng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc; quá trình xây dựng và phát triển TP. Đông Hà. Cách đây nửa thế kỷ, vào những ngày tháng 4 lịch sử, quân và dân Đông Hà đã hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đồng loạt tiến công, nổi dậy, giải phóng quê hương. Ngày 28/4/1972, Đông Hà được hoàn toàn giải phóng, cùng với Cam Lộ, Gio Linh, Hướng Hóa tạo ra một vùng giải phóng rộng lớn, là địa bàn đứng chân và hành langhoạt động của các lực lượng chủ lực để tiếp tục tấn công giải phóng các địa phương, tiến tới giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Trị.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đông Hà - Ảnh: MĐ
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đông Hà - Ảnh: MĐ

 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển, Đông Hà đã thay đổi từng ngày, nền kinh tế phát triển toàn diện và đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân hằng năm đạt 11,98%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thương mại-dịch vụ được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, giữ vai trò mũi nhọn; công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp khẳng định là động lực phát triển với đa dạng các ngành nghề; nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực ven đô. Thu ngân sách tăng khá, dần hướng đến mục tiêu tự cân đối ngân sách; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2021 đạt gần 140 triệu đồng. Đến nay, Đông Hà đã hoàn thành Đề án phân loại đô thị TP. Đông Hà đạt tiêu chuẩn đô thị loại II và đang trình các bộ, ngành trung ương xem xét, trình Chính phủ công nhận.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: MĐ
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: MĐ

 Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Đông Hà đã đạt được cùng những đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố cần nghiên cứu, vận dụng, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách hiện có vào tình hình thực tiễn của địa phương; phát hiện, đề xuất những nội dung cần bổ sung, sửa đổi, đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa tỉnh và thành phố để định hình tốt mô hình, hướng đi, ưu tiên những lĩnh vực có lợi thế, nỗ lực cao hơn để xây dựng và phát triển Đông Hà trở thành thành phố văn minh, hiện đại. Phát huy tiềm năng lợi thế của thành phố trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây và tầm ảnh hưởng đối với Khu kinh tế Đông Nam, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ thương mại - dịch vụ và công nghiệp; tăng cường quảng bá, kêu gọi đầu tư. Từng bước phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, có bản sắc riêng với những điểm nhấn riêng của một đô thị trẻ, năng động.

Lãnh đạo tỉnh tham dự buổi lễ kỷ niệm - Ảnh: MĐ
Lãnh đạo tỉnh tham dự buổi lễ kỷ niệm - Ảnh: MĐ

 Tiếp tục chăm lo công tác xây dựng Đảng vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số gắn với đô thị thông minh để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trên các lĩnh vực trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng đô thị, an ninh trật tự... Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh gắn kết, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ với TP. Đông Hà để thực hiện tốt chương trình phát triển đô thị đã xác định, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng là đô thị loại II, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; là điểm sáng đầu cầu trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Một số tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật đặc biệt- Ảnh: MĐ
Một số tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật đặc biệt- Ảnh: MĐ
Một số tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật đặc biệt- Ảnh: MĐ

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đông Hà. Cũng trong chương trình lễ kỷ niệm, TP. Đông Hà tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Đông Hà, niềm tin và khát vọng”. Chương trình có 3 phần gồm: Âm vang miền đất lửa; Quê hương khúc hát ân tình; Đông Hà, niềm tin và khát vọng với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, được dàn dựng công phu, hấp dẫn và đầy ấn tượng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ; công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, tinh thần đấu tranh anh hùng, bất khuất của quân và dân Đông Hà nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung; ca ngợi những thành tựu trên các lĩnh vực của TP. Đông Hà cùng niềm tin và khát vọng trên

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Một số di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn TP. Đông Hà

Tư Liệu - M.Hoàn |

Một số di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn TP. Đông Hà.

Phóng sự ảnh: Đông Hà ngày mới

Trà Thiết - Khánh Toàn - Tân Nguyên |

Cũng như nhiều địa phương khác, Đông Hà (Quảng Trị) phải gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh. Nhưng bằng sự đoàn kết, thống nhất và khát vọng dựng xây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đông Hà đã vượt qua muôn vàn khó khăn để gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh nhà. Phóng sự ảnh “Đông Hà ngày mới” phác thảo một vài hình ảnh của thành phố trong quá trình phát triển.

Một số hình ảnh về Đông Hà những ngày đầu lập lại tỉnh và hôm nay

PV |

Một số hình ảnh về Đông Hà (Quảng Trị) những ngày đầu lập lại tỉnh và hôm nay.

Quy hoạch và kiến trúc đô thị Đông Hà: Cần có đặc trưng, bản sắc và hiện đại

Lê Minh |

So với các đô thị khác trên cả nước, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) là đô thị trẻ có nhiều tiềm năng phát triển không gian kiến trúc đô thị. Tuy nhiên, để đô thị Đông Hà phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế và mang bản sắc riêng, công tác quy hoạch và kiến trúc đô thị có ý vai trò quyết định. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị đã trao đổi với Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Quảng Trị Bùi Đức Huy và kiến trúc sư Hoàng Kim Long  -Giám đốc Công ty cổ phần Trường Hải.