Triệu Phước: Thu nguồn lợi thủy sản tự nhiên ở rừng ngập mặn hơn 1 tỉ đồng mỗi năm

Đạo Thiện |

Được sự hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia về nâng cấp và bảo vệ đê điều của trung ương, từ năm 2011, dự án trồng rừng ngập mặn ở xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) được triển khai.

Rừng ngập mặn ở xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong đem lại lợi ích nhiều mặt-Ảnh: Đ.T
Rừng ngập mặn ở xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong đem lại lợi ích nhiều mặt-Ảnh: Đ.T

Sau hơn 10 năm triển khai, tại xã Triệu Phước đã trồng được gần 55 ha rừng ngập mặn ở thôn Bắc Phước và thôn Lưỡng Kim. Diện tích rừng này đã tạo thành một vành đai phòng hộ, có tác dụng chắn sóng, gió và ngăn xâm nhập mặn từ biển Cửa Việt, nhằm bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi, đồng ruộng, các ao nuôi trồng thủy sản, đồng thời góp phần làm cân bằng hệ sinh thái môi trường.

Ngoài việc ngăn sóng chắn gió thì rể cây bần chua là nơi sinh trưởng của các loại hải sản như cá, tôm, cua, thân cây là nơi trú ngụ của các loại chim cò đặc chủng... Mỗi năm diện tích rừng ngập mặn này đã tạo nguồn thu nhập hơn 1 tỉ đồng từ việc khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Phước Trương Thị Kim Cúc cho biết: Với lợi ích đem lại nhiều mặt từ khu rừng ngập mặn nên ngoài việc kêu gọi các dự án trồng mới và trồng bổ sung một số diện tích cây bị chết, xã Triệu Phước cũng đã có quy ước bảo vệ cụ thể và giao trách nhiệm cho hai thôn Bắc Phước và Lưỡng Kim quản lý, đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những người vi phạm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đánh thức tiềm năng nuôi thủy sản trong lồng bè

Lê An |

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 125 hồ, đập chứa nước, trong đó có 13 hồ chứa lớn và 1 đập lớn. Ngoài ra còn có các sông lớn như Bến Hải, Thạch Hãn, Ô Lâu…

Xã Triệu Phước: Tràn Thái Lai ngập sâu làm gián đoạn giao thông

Phú Hải |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 và áp thấp nhiệt đới nên chiều nay 15/10, khu đập tràn Thái Lai, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) bị ngập nước khá sâu, trở thành điểm chia cắt trên tuyến đường ĐH.46 gây nguy cơ mất an toàn công trình giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của học sinh, người dân trong khu vực. 

Đẩy mạnh hợp tác nuôi trồng thủy sản ở Cam Thủy

Thanh Hải |

Xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có nhiều diện tích mặt nước ao, hồ, sông…, thuận lợi phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

Lợi ích từ rừng ngập mặn

Anh Quân |

Triệu Độ là một trong những xã của huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có địa hình thấp trũng, chịu nhiều tác động của dòng chảy sông Thạch Hãn nên hằng năm tình trạng xói lở đất đai thường diễn ra, tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và đời sống kinh tế - xã hội. Thời gian gần đây, thực tế này dần được cải thiện nhờ nhiều diện tích ven sông phủ đầy màu xanh của rừng ngập mặn.