Trung Bộ và Nam Bộ vẫn đứng trước nguy cơ đón bão từ nay đến cuối năm

An An |

Dự báo từ nay cho tới hết năm 2020 vẫn còn có khả năng xuất hiện bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết thời hạn mùa (từ nay đến tháng 5 năm 2021). Theo đó, xu thế nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục lạnh đi và hiện tượng La Nina đã xuất hiện. Dự báo hiện tượng La Nina sẽ tiếp tục duy trì từ nay cho tới những tháng đầu năm 2021.

Mưa lũ ở miền Trung năm 2020 khiến nhiều địa phương chìm trong biển nước. Ảnh: Thành Chung.
Mưa lũ ở miền Trung năm 2020 khiến nhiều địa phương chìm trong biển nước. Ảnh: Thành Chung.

Đáng chú ý, dự báo từ nay cho tới hết năm 2020, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 cơn và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Tiếp tục đề phòng gió mạnh trên biển do tác động không khí lạnh trên khu vực phía Bắc và Giữa Biển Đông vào các tháng chính của mùa Đông năm 2020 - 2021. Cần đề phòng các đợt mưa vừa, mưa to tại các tỉnh Trung Bộ từ nửa cuối tháng 11 đến tháng 12.2020.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cho biết, các đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong thời kỳ từ nửa cuối tháng 12.2020 đến tháng 2.2021, tập trung trong tháng 1.2021, và có khả năng kéo dài từ 7 - 10 ngày, kéo dài hơn ở các tỉnh vùng vùng núi phía Bắc. Đề phòng các hiện tượng băng giá và sương muối trong các tháng chính của mùa Đông 2020 - 2021.

La Nina là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino. Hiện tượng La Nina gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh làm lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua. Đây là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

(Nguồn: Lao Động Trẻ)

TAGS

Samsung Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung vượt qua lũ lụt

PV |

Để giúp đồng bào miền Trung vượt qua lũ lụt, các nhà máy và nhân viên của Samsung Việt Nam đã ủng hộ 5 tỷ đồng và miễn phí công sửa chữa, bảo trì đồ điện tử... cho người dân vùng lũ.

Hải Lăng: Hơn 3.500 nhà dân bị ngập trong đợt lũ lụt thứ 6

Quang Giang |

Mưa lớn trong những ngày qua đã làm cho hơn 3.500 hộ dân ở các xã vùng trũng của huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị ngập lụt trở lại. Nhiều khu dân cư ở vùng sâu trũng lại bị cô lập, giao thông bị chia cắt. Khó khăn tiếp tục chồng chất đối với người dân nơi đây.

Hàng loạt hồ chứa ở Quảng Trị xả lũ, cảnh báo ngập lụt diện rộng

Công Điền |

Hàng loạt hồ chứa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xả lũ trong bối cảnh ở địa phương này đang có mưa to đến rất to.

Lũ trên sông tại Thừa Thiên-Huế đang lên, cảnh báo ngập lụt diện rộng

Đỗ Trưởng |

Từ ngày 10/11 đến sáng 11/11, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa to, mưa rất to, lũ trên các sông trên địa bàn tỉnh đang lên, cảnh báo nguy cơ sạt lở và ngập lụt trên diện rộng.