Uống nhầm tinh dầu quế, 1 người đàn ông bị ngộ độc nặng

PV |

Bệnh nhân có đến nhà bạn chơi và sơ suất uống nhầm 1 cốc tinh dầu quế. Sau đó bệnh nhân xuất hiện đau bụng, xuất hiện tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp...

Một người đàn ông 71 tuổi ở Thanh Hóa khi đến nhà bạn chơi, do sơ suất, đã uống nhầm phải cốc tinh dầu quế và bị ngộ độc nặng.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

 
Các bác sỹ tại Trung tâm Chống độc điều trị cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bác sỹ Nguyễn Đăng Đức - Trung tâm Chống độc cho hay ngày 30/12/2020, Trung tâm tiếp nhận bệnh nhân Ng.T.T (71 tuổi) chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, ngộ độc tinh dầu quế và viêm phổi nặng. Bệnh nhân thở theo bóp bóng, phổi thông khí kém, nhiều đờm đặc quánh. Mạch đo được 110 lần/phút, huyết áp 140/90 mmHg, SpO2 85%, đang duy trì Noradenalin 0,15 mcg/kg/phút, bụng chướng...

Theo lời kể của người nhà, trước vào viện 1 tuần, bệnh nhân có đến nhà bạn chơi và sơ suất uống nhầm 1 cốc tinh dầu quế. Sau đó bệnh nhân xuất hiện đau bụng, nôn ra thức ăn kèm đi ngoài phân lỏng.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bệnh nhân được rửa dạ dày. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xuất hiện tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp, được đặt nội khí quản, thở máy và duy trì vận mạch.

Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi, ngộ độc tinh dầu quế trên nềntiền sử xơ gan và đái tháo đường. Bệnh nhân được chuyển tuyến lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Tại Trung tâm Chống độc, bệnh nhân được các bác sỹ điều trị hồi sức tích cực, kháng sinh liều cao, duy trì vận mạch. Sau 2 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, thở ôxy khí phòng.

Hiện tại, sau 11 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc chậm, thở ôxy khí phòng, phổi thông khí 2 bên rõ, huyết áp 120/60, còn đi ngoài nhiều.

Tiến sỹ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc phân tích, các loại tinh dầu là chiết xuất bay hơi, có mùi hương được sử dụng rộng rãi trong nhiều phương pháp trị liệu, từ chữa vết viêm nhiễm, nhiễm trùng nhỏ cho đến giảm căng thẳng. Ngộ độc tinh dầu quế gây tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn tiêu hóa, biến chứng viêm phổi.

Bác sỹ Nguyên khuyến cáo khi phát hiện ra nạn nhân uống nhầm tinh dầu, mọi người cần bình tĩnh và thực hiện biện pháp sơ cứu kịp thời, chính xác, tránh việc hoảng loạn sẽ càng làm mất thêm thời gian cũng như bỏ qua giai đoạn sơ cứu quan trọng nhất.

Việc đầu tiên mà người dân cần phải làm trong quá trình sơ cứu là nhanh chóng giúp nạn nhân nôn được hết chỗ tinh dầu đã uống (bằng cách móc họng). Bước tiếp theo là cần cho nạn nhân uống thật nhiều nước lọc pha ấm, rồi sau đó lại thực hiện tiếp việc móc họng nhằm giúp nạn nhân nôn sạch các độc tố có trong dạ dày ra khỏi cơ thể. Sau đó cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Để phòng tránh việc uống nhầm tinh dầu, các bác sỹ khuyến cáo mỗi người cần lưu ý trong bảo quản tinh dầu như sử dụng nắp chống tràn, khóa an toàn cho trẻ em và để tách biệt với các loại dược phẩm khác. Người dân cần lưu trữ tinh dầu vào các chai lọ chuyên dụng, có nhãn mác, ghi chú rõ ràng và chú ý tránh xa tầm với của trẻ em.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Một người tử vong, một người nguy kịch do ngộ độc khí than

Đức Thọ |

Ngày 11/1, lãnh đạo UBND xã Lê Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ ngộ độc khí than, làm một người tử vong, một người nguy kịch.

Sáu người nghi ngộ độc thực phẩm do ăn bánh tráng trộn

Võ Văn Dũng |

Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng cho biết Ban đang điều tra, làm rõ nguyên nhân làm 6 người phải điều trị tại Bệnh viện Tâm Trí Đà Nẵng, nghi ngộ độc thực phẩm do ăn bánh tráng trộn.

Quảng Trị: Nghi bị ngộ độc sau khi ăn tiệc cưới, nhiều người nhập viện

Hưng Thơ |

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc tìm hiểu sau khi nhiều người xuất hiện triệu chứng nghi bị ngộ độc sau khi ăn tiệc cưới.

Vụ Ngộ độc pate Minh Chay: Vẫn không ai nhận trách nhiệm!

Thùy Linh |

Nhiều bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu có liên quan đến Pate Minh Chay chứa độc tố. Vậy “lỗ hổng” nào đã để lọt loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng và gây hại cho người tiêu dùng như vậy ra thị trường?