Vụ "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân: Đơn vị tổ chức bị xử lý

Thanh Mai |

Mọi thông tin liên quan đến bà Ngân cũng như các tổ chức trên danh hiệu của bà đều rất mập mờ, không rõ ràng.

Liên quan đến sự việc bà Tống Thu Ngân được vinh danh trong một sự kiện tại Quảng Ninh nhận ý kiến trái chiều trong dư luận, trả lời PV Dân trí, bà Nguyễn Thúy Hằng, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, "không vinh danh nhà thơ thế giới cho bà Tống Thu Ngân". 

"Chúng tôi chỉ vinh danh chị Tống Thu Ngân là Đại sứ quyền năng tâm tài đức Việt Nam 2022, không vinh danh nhà thơ thế giới cho chị. Các danh hiệu còn lại của chị Tống Thu Ngân như: Đại sứ trọn đời, Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cấp cao Liên minh các nhà thơ thế giới, Phó Chủ tịch liên minh những người bảo vệ các nhà thơ thế giới… được MC đọc trong chương trình khi giới thiệu về chị Tống Thu Ngân là những danh hiệu mà chị ấy gửi tới Ban Tổ chức", bà Hằng nói. 

Bà Tống Thu Ngân xuất hiện tại sự kiện được tổ chức mới đây tại tỉnh Quảng Ninh với những danh xưng “lạ tai” gây xôn xao dư luận
Bà Tống Thu Ngân xuất hiện tại sự kiện được tổ chức mới đây tại tỉnh Quảng Ninh với những danh xưng “lạ tai” gây xôn xao dư luận

Danh hiệu "nhà thơ thế giới" của bà Tống Thu Ngân không có "giấy chứng nhận" nhưng được một số người yêu mến bà và hâm mộ thơ bà gọi như vậy. "Chị Tống Thu Ngân mang hai quốc tịch: Việt Nam và Mỹ. Chị ấy là người Việt nhưng chủ yếu sinh sống, hoạt động tại Mỹ, chị ấy có làm thơ và đã xuất bản thơ ở nước ngoài, được bạn bè quốc tế yêu thích, đón nhận. Vì chị ấy ở Mỹ, hoạt động ở nước ngoài nên có các danh xưng trên tôi thấy cũng hợp lý", bà Hằng giải thích thêm. 

Về việc trên phông nền của chương trình đề VOV là đơn vị tổ chức, sáng 27/12, doanh nghiệp tổ chức chương trình này đã nhận sai, thừa nhận không có hợp đồng và không được sự đồng ý của VOV, đồng thời gửi lời xin lỗi tới VOV. 

Trước đó, đại diện Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã cho biết đã nhậnnhận được phản ánh về việc tổ chức sự kiện của Công ty Hằng Holy Group với các chuỗi hoạt động; trong đó có việc tôn vinh bà Tống Thu Ngân là "nhà thơ thế giới" và nhiều vinh danh khác, tự ý sử dụng logo của các đơn vị...

Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra hồ sơ tổ chức sự kiện của Công ty Hằng Holy Group xác định: Ngày 4/11, Sở Văn hóa và Thể thao có nhận được văn bản của Văn phòng UBND tỉnh về việc xin phép và đề nghị phối hợp tổ chức chương trình "Travel & Asian Guinness Record Talent 2022".

Theo văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh có giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xem xét, nghiên cứu nội dung đề nghị của Công ty CP Hằng Holy Group.

Hiện Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh để xử lý theo quy định đối với Công ty CP Hằng Holy Group tự ý tổ chức các hoạt động khi chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của Báo Phụ Nữ TP.HCM, vị trí lãnh đạo và quản lý cấp cao như được giới thiệu công khai như  Đại sứ trọn đời, Chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao Liên minh các nhà thơ thế giới; Phó chủ tịch Liên minh Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới… có nhiều điều không rõ ràng về tính chính danh cũng như tính xác thực của các cá nhân và tổ chức

Tìm từ khóa bằng tiếng Anh “World Union of Poets” thì xuất hiện một trang thông tin có địa chỉ tại https://worldunionofpoets.it/. Đây là một website có tên miền của Ý, gay trang chủ bằng tiếng Anh và tiếng Ý, có nghĩa tiếng Việt như sau: “Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P) - Phong trào văn học thế giới vì Văn hóa và Hòa bình của Trái đất, được tạo nên bởi Hiệp sĩ, Ngài Silvano Bortolazzi. Liên đoàn các nhà thơ thế giới là một phong trào tự do trong suy nghĩ văn chương được công nhận toàn cầu”.

Tiếp đó, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch toàn cầu trọn đời của W.U.P thông báo bổ nhiệm chức danh Chủ tịch của tổ chức này phụ trách 5 châu lục, gồm:  châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi, châu Đại dương với nhiệm kỳ 1 năm, từ ngày 14/10/2022 - 31/12/2023.

Trong danh sách các Chủ tịch thuộc cấp châu lục có tên của bà Tống Thu Ngân giữ chức Chủ tịch khu vực châu Á (President of Asia) của tổ chức này. Toàn bộ trang web của tổ chức có tên “Liên đoàn các nhà thơ thế giới” không có thêm bất cứ hình ảnh hay thông tin hoạt động gì. 

Người sáng lập của W.U.P là Hiệp sĩ là Silvano Bortolazzi, tuy nhiên mọi thông tin về người này khá sơ sài và không rõ ràng. 

Trên một trang fanpage mang tên “Knt Sir Silvano Bortolazzi” được lập từ tháng 10/2018 cũng  không thể tìm thấy thông tin gì khác ngoài tấm ảnh một người đàn ông đang đứng. Trang fanpage này được gắn nhãn “Người của công chúng” (Public figure), thế nhưng chỉ có 23 lượt thích trang (like) và 22 người theo dõi (follower).

Trang fanpage chính thức của tổ chức W.U.P có tên “Government of the World Union of Poets - of Knt Silvano Bortolazzi” nhưng cũng không có thêm thông tin gì ngoài dòng trạng thái giới thiệu về tổ chức được cập nhật ngày 22/1/2022.

Ngoài cái tên và danh xưng Chủ tịch khu vực châu Á được nêu trên website của W.U.P thì thông tin về bà Tống Thu Ngân cũng rất ít ỏi. Trên website atunispoetry.com ngày 21/3/2021 có đăng một bài thơ 5 khổ bằng tiếng Anh của bà Tống Thu Ngân (bút danh: Mimosa tím) với tựa đề là “Appointment” (Cuộc hẹn). Ngoài ra còn có thêm 3 bài thơ khác cùng tác giả cũng bằng tiếng Anh được đăng vào đầu năm 2021.

Trên một nhóm facebook có tên RECCO - WORLD UNION OF POETS (International headquarters) do bà Tống Thu Ngân làm Moderator (Người kiểm soát nội dung) thì có đăng một bài thơ có tựa đề “Ôi Sala” bằng tiếng Việt, được chính tác giả Tống Thu Ngân dịch ra 4 thứ tiếng gồm: Tây Ban Nha, Ý, Anh và Pháp. Tác phẩm thơ này đăng vào ngày 12/9/2021 và nhận được… 2 lượt yêu thích (like).

Theo lời giới thiệu trên các trang trên thì Tống Thu Ngân có quê quán ở tỉnh Bến Tre, là cựu giảng viên Trường đại học Sư Phạm TPHCM. Bà đã in nhiều tập thơ với các tác giả trong và ngoài nước, và đến nay đã có 250 bài thơ đã được phổ nhạc.

Sự việc của bà Tống Thu Ngân không chỉ khiến dư luận xôn xao mà giới văn nghệ sĩ cũng thể hiện nỗi buồn, sự bất bình. Nhà thơ Hồng Thanh Quang đã đăng tải bài viết với chú thích "viết ra để tự nhắc mình", dù không nêu rõ vấn đề tuy nhiên độc giả có thể liên hệ ngay đến vụ việc đang ầm ĩ này. "Thực tế 'chuyện thường ngày ở huyện' là những danh hiệu và giải thưởng tên tuổi rất oách lắm khi lại do những ban giám khảo và những hội đồng mà nói một cách nhẹ nhàng nhất là rất bình thường xét trao", ông bày tỏ.

 

Nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang khẳng định cần làm rõ, các danh hiệu trên là do tổ chức nào ra quyết định, công nhận đối với bà Tống Thu Ngân. Ông cho rằng việc có quá nhiều "danh hiệu chui" tồn tại cho thấy tính "háo danh" và sự lỏng lẻo trong công tác quản lý văn học nghệ thuật, từ đó kéo theo giá trị của những sản phẩm văn học nghệ thuật nói riêng, văn hoá nói chung cũng bị suy giảm.

Ông Giang cho rằng, Hội nhà văn Việt Nam cần phát huy vai trò là đơn vị chính trị, sự nghiệp, quản lý trực tiếp lĩnh vực văn học bằng việc có tiếng nói về vấn nạn "đua nở" các danh hiệu nhà thơ nói riêng, cũng như sự nở rộ các "tổ chức", "câu lạc bộ" thơ nói chung. Cơ quan quản lý văn hóa, văn nghệ cần có chế tài cứng rắn để ngăn chặn tình trạng "loạn" danh hiệu, loạn các cuộc thi mà không theo quy chuẩn hoặc tổ chức như trường hợp "Hội đồng kỷ luật cao cấp liên minh các nhà thơ" của bà Tống Thu Ngân.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Thực hư sự kiện vinh danh "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân

Thanh Mai |

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) khẳng định, đơn vị không có cam kết cùng tham gia tổ chức sự kiện này.

Nhà thơ Thạch Quỳ khép lại một đời đập đá ra có ánh lửa ngời

PV |

Nhà thơ Thạch Quỳ, một gương mặt ấn tượng trên thi đàn Việt Nam, vừa qua đời ở tuổi 81 vào sáng 10/12 tại thành phố Vinh, sau một thời gian đau ốm.

Lần đầu tiên ra mắt Tour du lịch văn học về Nhà thơ Chế Lan Viên

Thanh Hồ |

Tour du lịch văn học được tổ chức bởi Amazing English Tour cùng Tạp chí Cửa Việt (đơn vị truyền thông) và “Câu lạc bộ thủ lĩnh thanh niên” trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.


Nam sinh dựng chuyện bị bắt cóc để tống tiền gia đình

Trường Nguyên |

Ngày 30/9, thông tin từ Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa làm rõ vụ việc một học sinh lớp 8 dựng chuyện bị bắt cóc để tống tiền gia đình mình trên địa bàn.