Bước đi của Quảng Trị trong nông nghiệp hữu cơ

Minh Anh |

Ngày 24/6/2020, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, việc phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ mà Quảng Trị đang lựa chọn là hướng đi đúng. Trong 5 năm tới, Quảng Trị vẫn phải lấy nông nghiệp làm trọng tâm.

Thực tế, từ năm 2018 - 2020 toàn tỉnh tổ chức sản xuất được gần 70.000 ha lúa chất lượng cao, chiếm hơn 70% tổng diện tích gieo trồng lúa, trong đó diện tích lúa sản xuất theo hướng hữu cơ 500 ha, lúa canh tác tự nhiên hơn 130 ha, lúa sản xuất cánh đồng lớn hơn 1.400 ha.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị, trong vụ lúa đông xuân năm nay trung bình mỗi hecta lúa sạch ứng dụng công nghệ Ong Biển có năng suất đạt 7-9 tấn/ha.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị, trong vụ lúa đông xuân năm nay trung bình mỗi hecta lúa sạch ứng dụng công nghệ Ong Biển có năng suất đạt 7-9 tấn/ha.

So với mục tiêu Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND ngày 23/5/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 thì dự kiến cuối năm 2020 có 37.000 ha, vượt 7% so với nghị quyết. Đặc biệt, mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ, áp dụng công nghệ Obi-Ong biển (500 ha) tiếp tục khẳng định hiệu quả trên cả 3 mặt kinh tế, xã hội và môi trường, từng bước xây dựng thành công thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị. Mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu với diện tích hơn 800 ha mỗi năm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 1,2 - 1,5 lần so với sản xuất truyền thống, giảm đáng kể phát thải khí nhà kính nhờ áp dụng quy trình canh tác tiên tiến.

Ngoài lúa ra, Quảng Trị cũng chú trọng đến một số cây trồng hữu cơ khác. Mặc dù là địa phương có sản lượng sản phẩm nông nghiệp ít so với các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung khác trong phạm vi toàn quốc nhưng về chất lượng nông sản Quảng Trị có nhiều yếu tố vượt trội.

Hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đã xây dựng thành công mô hình nông nghiệp hữu cơ, với không ít mặt hàng được người tiêu dùng đón nhận và xuất khẩu tới một số nước. Trong tương lai, người dân sẽ thay đổi tư duy trong việc lựa chọn đồ ăn, thức uống. Ngoài tiêu chí ngon, đủ chất dinh dưỡng… họ sẽ hướng đến tiêu chí an toàn. Đứng trước những thách thức về ô nhiễm môi trường trong ngành khách sạn và sự an toàn thực phẩm cho con người, nông nghiệp hữu cơ sẽ là xu thế không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Vì thế, nông sản càng thuần tự nhiên là càng có giá trị. Việc phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ là bước đi tất yếu nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để có nền nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững, tăng giá trị và hiệu quả cao, khiến người dân an tâm gắn bó sản xuất.

Để có một nền nông nghiệp hữu cơ vẫn là câu chuyện dài bởi nhiều nguyên nhân như: Nguồn vốn đầu tư lớn, chưa có hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, sản phẩm hữu cơ bị đánh đồng với các sản phẩm nông nghiệp thông thường khác... Bên cạnh đó còn là sự hiểu biết của người dân đối với việc sản xuất hữu cơ. Các thói quen, tập quán không thể chuyển đổi trong thời gian ngắn. Vì vậy, trên mặt tổng thể, tỉnh phải cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, mang lại hiệu quả cao; đặc biệt không nên chạy theo số lượng mà phải tăng giá trị, hiệu quả.

Một trong những vấn đề được xem là rào cản cho sự phát triển nông nghiệp đó là các chính sách của Trung ương và của tỉnh chưa đủ mạnh đã có hướng mở. Ngày 23/6/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký quyết định phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030. Mục tiêu của Đề án là phát triển nền nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao, bền vững, thân thiện với môi trường sinh thái, gắn với kinh tế nông nghiệp tuần hoàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hoàn toàn nằm trong khả năng của tỉnh Quảng Trị. Để việc sản xuất này bền vững và nâng cao giá trị gia tăng cần phải ưu tiên chế biến các sản phẩm hữu cơ bao gồm các món ăn, các loại thực phẩm, đồ uống, dược liệu, mỹ phẩm... Xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp hữu cơ từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, ứng dụng công nghệ cao để chế biến sâu, tinh chế tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có giá trị cao mang thương hiệu Việt Nam. Khuyến khích các doanh nghiệp đưa các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích và chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn. Cần sớm có cơ chế hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và phát triển thị trường đối với sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang thương hiệu của Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị tập trung ứng phó nắng hạn kéo dài

Nguyên Lý |

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 10 đợt nắng nóng, kèm theo gió Tây Nam hay còn gọi là gió Lào khô nóng.

Trồng và chiết xuất thành công tinh dầu từ cây hương nhu

Lê An |

Hương nhu là loài cây dại thường mọc hoang trên các vùng gò đồi, đôi khi được người dân trồng thành vài cụm ở trong vườn nhà để sử dụng trong ẩm thực, lấy lá nấu nước dùng để gội đầu, nấu nước lá xông và sử dụng để chữa một số bệnh. Nhận thấy hiệu quả của cây hương nhu, anh Đoàn Văn Linh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vanpa, xã Hải Phúc, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm và chiết xuất thành công tinh dầu từ loài cây dại này.

Đầu tư 75 tỉ đồng xây dựng Nhà máy sản xuất tinh dầu - hóa phẩm Moonway

K.K.S |

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thái Nhật Vinh đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu - hóa phẩm Moonway có tổng vốn đầu tư 75 tỉ đồng. Đây là doanh nghiệp đạt Chứng thư thẩm định Top 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng năm 2019.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng trên địa bàn thị xã Quảng Trị

Thanh Trúc |

Để thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch, xây dựng ngành du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã Quảng Trị, UBND thị xã Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch trên địa bàn thị xã Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Quảng Trị LÊ NGỌC VŨ về vấn đề này.