Ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ

Mai Linh |

Những sản phẩm từ nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong thời gian trở lại đây và sản xuất theo hướng hữu cơ, chất lượng cao chính là yêu cầu của một nền nông nghiệp hiện đại. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, việc sản xuất hữu cơ đã xuất hiện và tạo ra được tiếng vang lớn với thị trường trong và ngoài nước, nhất là đối với sản phẩm lúa hữu cơ Quảng Trị.

Hợp tác xã nông nghiệp Phước Thị, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị) có hơn 130 hộ xã viên, trong đó có trên 80% số hộ tham gia sản xuất lúa hữu cơ với tổng diện tích là 30ha. Sau 7 vụ sản xuất, từ chính những người nông dân trước đây quen với sản xuất lúa theo hình thức vô cơ đã có những thay đổi quan trọng trong nhận thức. Và quan trọng hơn, hình thức sản xuất hữu cơ không chỉ mang lại năng suất lúa năm sau cao hơn năm trước mà còn không phải lo lắng về câu chuyện muôn thủa “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng lúa hữu cơ
Chia sẻ kinh nghiệm trồng lúa hữu cơ

Ông Nguyễn Giang- Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Thị- Gio Mỹ- Gio Linh cho biết: “Tại hợp tác xã chúng tôi, đã có 7 vụ sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc hóa học, không sử dụng phân hóa học, chỉ dùng phân hữu cơ vô sinh do đó cải tạo được đất, môi trường sinh thái trong lòng đất cũng như trên đồng ruộng được trở lại như ban đầu, thiên địch phát triển và diệt trừ được sâu bệnh. Trong vụ đầu tiên năng suất không được cao như mong đợi, nhưng trải qua 7 vụ kiên trì thì hiện nay năng suất lúa hữu cơ đã đạt ngang với những diện tích trồng vô cơ khác”

Lợi ích từ việc chuyển đổi hình thức sản xuất nhiều là vậy, nhưng trên thực tế, diện tích chuyển đổi và số hộ chuyển đổi lại không có nhiều. Nguyên nhân được chỉ ra trước hết là vì người dân còn xa lạ và nghi ngờ sự thành công cũng như những ưu điểm vượt trội của sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Bên cạnh đó, hệ thống các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này không nhiều, lại không có quy mô lớn để có thể hỗ trợ cho đại đa số bà con nông dân. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn không thực sự song phẳng trong quá trình hợp tác với nông dân. Việc này khiến người nông dân không thể mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn của sản xuất vô cơ truyền thống.

Thực tế việc chuyển đổi hình thức sản xuất khó khăn là như vậy, nhưng khó khăn, không có nghĩa là không làm được. Khi bà con nông dân thực sự quyết tâm và ngành nông nghiệp cùng với chính quyền các cấp thực sự vào cuộc thì những cánh đồng mẫu lớn, những vụ mùa bội thu, sự liên kết bền chặt giữa nhà nông và nhà doanh nghiệp sẽ sớm trở thành hiện thực.

Nói về những chính sách hỗ trợ người dân trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Tâm- Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt tỉnh Quảng Trị cho biết: "Để hỗ trợ cho bà con nông dân, thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, nông nghiêp công nghệ cao phát triển phía Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh ban hành cách chính sách để tích tụ ruộng đất để tạo nên những cánh đồng lớn, phát triển sản xuất và tạo thuận lợi cho quá trình liên kết; đồng thời thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp đến đầu tư liên kết trên địa bàn; huy động các nguồn vốn để đầu tư hệ thống thủy lợi trên đồng ruộng nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất”

Tư duy của người dân về sản xuất nông nghiệp đã ngày một thay đổi phù hợp hơn với xu thế phát triển và nhu cầu của thị trường. Cùng với thay đổi từ mỗi người nông dân, sự hỗ trợ đắc lực của các cấp, ngành liên quan hứa hẹn sẽ tạo ra những thành công lớn hơn cho nông nghiệp tỉnh nhà. Để từ đó, góp phần thay đổi cuộc sống của người nông dân và tạo ra hệ giá trị lớn hơn cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hướng Hoá vào “mùa quả ngọt”

Bích Liên – Khánh Hưng |

Nơi mảnh đất biên giới nằm về  phía Tây của tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hóa có khí hậu ôn hòa, khá lý tưởng cho việc đưa vào trồng những loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao. Những năm trở lại đây, phát huy lợi thế của khí hậu và đất đai, nhiều nông dân tại đây đã mạnh dạn đầu tư, đưa vào trồng những vườn cây ăn quả theo mùa được nhiều người biết đến. Có thể nói, những loại cây này đã và đang mang đến “quả ngọt” và có thể khẳng định được thương hiệu trong tương lai không xa nếu con người vẫn cần mẫn, sáng tạo và biết tưới tắm vào đất nhiều trăn trở, đam mê...

Hiệu quả kinh tế cao từ nuôi gà thả vườn

Thanh Lê |

Nuôi gà thả vườn là mô hình được nhiều hội viên phụ nữ trong tỉnh lựa chọn và đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Với nhiều sáng tạo trong cách làm, chị Hoàng Thị Cảnh, Khu phố 2, Phường 4, TP. Đông Hà (Quảng Trị)  trở thành một điển hình về ý chí, nghị lực vươn lên trong phát triển kinh tế, quyết tâm làm giàu trên quê hương.

Thành lập Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn

Võ Văn Dũng |

Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn là cơ sở giáo dục đại học thành viên thứ 6 của Đại học Đà Nẵng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Công ty Thủy điện Quảng Trị đồng hành cùng quê hương

Văn Cần |

Với chức năng quản lý vận hành công trình thủy lợi - thủy điện Quảng Trị theo mục tiêu điều tiết, bổ sung nước tưới cho hạ du, cấp nước sinh hoạt, giảm lũ cho đồng bằng, cung cấp điện lên lưới quốc gia phục vụ kinh tế - xã hội, đồng thời cải tạo môi trường sinh thái trên địa bàn, gần 15 năm qua kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Công ty Thủy điện Quảng Trị vượt qua nhiều khó khăn thách thức, thực hiện đổi mới, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…