Các dự án giao thông trọng điểm phải tạo điểm nhấn, có tính chiến lược

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về tiến độ, phương án triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh tổ chức chiều nay 20/7/2021.

Các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn tỉnh được đưa ra thảo luận lấy ý kiến tại cuộc họp bao gồm đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC); đường tránh phía đông thành phố Đông Hà; dự án Cảng hàng không Quảng Trị; đường nối nhánh Đông và nhánh Tây đường Hồ Chí Minh; đường hai đầu cầu dây văng qua Sông Hiếu. Tại cuộc họp, hai dự án được tập trung thảo luận, cho ý kiến nhằm thống nhất tiến độ, phương án phóng tuyến, chủ trương đầu tư là đường tránh phía đông thành phố Đông Hà và dự án đường hai đầu cầu dây văng qua Sông Hiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu cho ý kiến đối với các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh - Ảnh: Lê Minh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu cho ý kiến đối với các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh - Ảnh: Lê Minh

Tháo gỡ “điểm nghẽn” đường tránh phía đông thành phố Đông Hà

Đường tránh phía đông thành phố Đông Hà được quy hoạch có chiều dài 22,3 km, có điểm đầu tại km 741+107 Quốc lộ 1 (khu vực Dốc Miếu, huyện Gio Linh) và kết thúc điểm cuối tại km 763+170 Quốc lộ 1 (cách trạm thu phí BOT 650 mét về phía bắc). Hiện nay, dự án đã hoàn thành 5 km gồm 2 đoạn từ Quốc lộ 9 (xã Gio Quang, huyện Gio Linh) đến cầu bắc qua Sông Hiếu (Phường 2, thành phố Đông Hà) và đoạn từ đường Nguyễn Hoàng (phường Đông Lương) đến km 763+170. Trong 17 km còn lại, ý kiến thẩm định của các bộ, ngành đề xuất chỉ đầu tư chiều dài 13,15 km, riêng 4,25 km đoạn từ cầu bắc qua Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng sử dụng tuyến đường Đông Lễ - Đông Lương đang đầu tư. Tuy nhiên, tuyến đường Đông Lễ - Đông Lương có mặt cắt, thiết kế không phù hợp với thiết kế đường tránh. Đây là điểm nghẽn gây khó khăn cho việc đầu tư đồng bộ tuyến tránh phía đông thành phố Đông Hà.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà là dự án rất cấp thiết và ưu tiên cần triển khai ngay nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương phải xác định tầm quan trọng của dự án để triển khai đúng tiến độ, chất lượng. Liên quan đến việc xử lý điểm nghẽn 4,25 km, Chủ tịch UBND tỉnh giao Phó Chủ tịch UBND Lê Đức Tiến và các sở, ngành tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan để tìm phương án tháo gỡ.

Lựa chọn hướng tuyến, mặt cắt đường hai đầu cầu dây văng

Đường hai đầu cầu dây văng có hướng phóng tuyến được đơn vị tư vấn đưa ra gồm: Khu vực phía nam sẽ kết nối với đường Trần Hưng Đạo (khu vực Trường Tiểu học Sông Hiếu) và tránh các công trình thờ tự, Trường THCS Nguyễn Trãi đang xây dựng; khu vực phía bắc kết nối với đường Nguyễn Văn Linh và kéo dài đến Quốc lộ 9 (xã Thanh An, huyện Cam Lộ). Về mặt cắt đường khu vực phía nam có chiều rộng 25 m; phía bắc đưa ra 3 phương án mặt cắt gồm 25 m, 47 m, 63 m.

Đối với phương án có mặt cắt nhỏ có chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhưng cảnh quan, không gian không đảm bảo; phương án mặt cắt lớn đảm bảo việc tạo điểm nhấn nhưng chi phí giải phóng mặt bằng lớn, gây lãng phí đối với những công trình, hạ tầng đã đầu tư tại khu đô thị Bắc Sông Hiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định: Đây là dự án trọng điểm tạo điểm nhấn cho đô thị Đông Hà và phải đẩy nhanh tiến độ,  nỗ lực phấn đấu hoàn thành trong dịp kỷ niệm dịp 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, về hướng phóng tuyến, các sở, ngành chức năng và đơn vị tư vấn tiếp tục làm việc với UBND thành phố Đông Hà để lựa chọn phương án phóng tuyến tối ưu. Về mặt cắt tuyến ở khu vực phía nam thống nhất phương án chiều rộng 25 m; khu vực phía bắc thống nhất phương án 47 m từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh. Đối với tuyến từ Nguyễn Văn Linh đến Quốc lộ 9, giao các sở, ngành thẩm định các phương án tối ưu liên quan đến giải phóng mặt bằng, tạo mỹ quan và quy hoạch lâu dài trên quan điểm phải có tính chiến lược giúp thành phố Đông Hà phát triển xứng tầm.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến đối với các dự án giao thông trọng điểm còn lại theo hướng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xử phạt gần 22,8 tỉ đồng vi phạm an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm

Lê Trường |

6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành 5.218 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 12.465 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Bộ Giao thông ủng hộ Quảng Trị đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo 7.700 tỷ đồng

N.T |

Bộ GTVT thống nhất và đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao tỉnh Quảng Trị là nhà đầu tư cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo. 

Nâng cao văn hóa giao thông ở Đông Hà

Huy Quân |

Văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ của các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông. Xác định nâng cao văn hóa giao thông là yêu cầu cấp thiết để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như xây dựng văn hóa văn minh đô thị, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang quan tâm triển khai nhiều giải pháp.

Tập trung chỉ đạo để hiện thực hóa các dự án giao thông trọng điểm

Minh Phương |

Trong hơn 30 năm lập lại tỉnh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị được tập trung đầu tư với nhiều nguồn vốn khác nhau, đáp ứng được nhu cầu phát triển, trong đó hệ thống giao thông phát triển khá toàn diện. Kết quả đó là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà trong điều kiện nguồn ngân sách của địa phương hạn hẹp, việc tranh thủ các nguồn vốn từ bên ngoài là quan trọng để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.