Chỉ có 55/144 trang trại có hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm

Thanh Trúc |

Theo thống kê của ngành nông nghiệp và PTNT, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Quảng Trị có 144 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 02/2020/TT-BNNPTNT với giá trị vốn đầu tư bình quân 2,765 tỉ đồng/trang trại.

Các trang trại đã đi tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, mới chỉ có 55 trang trại có hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây hầu hết là trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, liên kết bao tiêu với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Có một số trang trại chăn nuôi đã hợp tác với nhau thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) như HTX chăn nuôi Cát Vàng Trung Giang (huyện Gio Linh), HTX Đoàn Kết (huyện Cam Lộ), Hợp tác xã Thống Nhất (huyện Vĩnh Linh)…

Trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong - Ảnh: T.T
Trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong - Ảnh: T.T

Hầu hết các trang trại chăn nuôi liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất theo hình thức trang trại bỏ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng như chuồng trại, điện nước, hệ thống xử lý nước thải…, phần con giống, thức ăn, kỹ thuật, đầu ra do các doanh nghiệp đảm nhiệm. Với phương thức chăn nuôi này các trang trại giảm được chi phí đầu tư cũng như hạn chế được rủi ro về thị trường tiêu thụ khi có sự biến động về giá cả. Một số trang trại có liên kết với doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản trong tiêu thụ sản phẩm như các trang trại nuôi lợn, nuôi gà, nuôi trồng thủy sản liên kết với các công ty sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản trong việc cung cấp thức ăn, phòng chữa bệnh cho đàn vật nuôi.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm là một trong những hoạt động quan trọng để phát triển kinh tế trang trại, tuy nhiên hiện nay số trang trại có liên kết tiêu thụ sản phẩm còn ít so với tổng số trang trại đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Do đó trong thời gian tới, ngành nông nghiệp đề xuất tỉnh có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất, chế biến cho loại hình kinh tế trang trại làm thí điểm, nhân rộng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cam Lộ: 33 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT

Anh Vũ |

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung chuyên canh, những năm qua, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân khai thác tiềm năng đất đai, đầu tư xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia trại đem lại hiệu quả cao.

Trang trại nuôi ong gắn với bảo vệ môi trường

Nguyễn Trang |

Ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), cơ sở nuôi ong ruồi của ông Nguyễn Văn Hóa, thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa là địa chỉ chuyên về các sản phẩm gồm mật, ong giống và vật tư nuôi ong quy mô lớn, uy tín trong và ngoài huyện. Hiện trang trại đang cung ứng ong giống, chuyển giao kỹ thuật cho 22 hộ thuộc Dự án hỗ trợ cải thiện sinh kế bền vững do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ trên địa bàn xã Vĩnh Hòa cùng các địa phương vùng Đông, Nam huyện Vĩnh Linh và vùng lân cận huyện Gio Linh.

Thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại để xây dựng nông thôn mới

Lệ Như |

Kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có sự phát triển đáng ghi nhận, từ đó đã tạo ra được sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập cho chủ trang trại, đồng thời tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương phát triển và thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Để hỗ trợ kinh tế trang trại phát triển, nhiều chính sách đã được tỉnh ban hành và triển khai thực hiện đem lại hiệu quả tích cực.

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Ngọc Nhân |

Ở tuổi 50, anh Nguyễn Đông, hội viên nông dân thôn Tân Thuận, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa đã có quy mô trang trại chăn nuôi lợn khép kín cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm. Anh là một trong những tấm gương nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương.