Chú trọng phát triển lưới điện thông minh

Tân Nguyên |

Phát triển lưới điện thông minh là xu hướng tất yếu và định hướng đúng đắn trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Vì vậy, Công ty Điện lực Quảng Trị đã áp dụng công nghệ hiện đại trong quá trình điều hành, vận hành hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, từng bước hiện đại hóa lưới điện, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước hết phải kể đến việc ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ như quản lý điều hành (văn phòng điện tử CPC-eOffice, cổng thông tin điện tử Portal), kinh doanh (CMIS, CRM), tài chính - vật tư (FMIS/MMIS), quản lý đầu tư (IMIS), quản lý nguồn nhân lực (HRMS)... Sau khi ứng dụng một số phần mềm vào hoạt động đã mang lại hiệu quả cao, trong đó phải kể đến hệ thống văn phòng điện tử đang được khai thác tối đa trong các hoạt động điều hành công việc đã nâng cao năng suất lao động; công tác điều hành được kịp thời và hiệu quả, đặc biệt các văn bản ký số bằng chữ ký điện tử (qua USB token, MobileCA) được đưa vào sử dụng hiệu quả. Hệ thống điều hành tự động phân phiếu CRM kết nối với Contact Center (phần mềm CRM) đến tận người trực xử lý đã tiết kiệm được nhân lực trực tại các bộ phận trực tại máy tính. Hệ thống điều khiển xa các thiết bị đóng cắt trên lưới điện (Recloser, LBS…) được lắp đặt hỗ trợ công tác điều khiển xa đã từng bước nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đối với khách hàng...

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình sửa chữa lưới điện ở PC Quảng Trị - Ảnh: H.N.K
Ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình sửa chữa lưới điện ở PC Quảng Trị - Ảnh: H.N.K

Ngoài ra, hệ thống đo xa (RF-Spider) được lắp đặt tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà với hàng chục ngàn công tơ sử dụng số vô tuyến RF để thu thập dữ công tơ khách hàng được gọi là Hệ thống công tơ sử dụng sóng GPRS/3G để thu thập đơn lẻ gọi là DSPM. Với việc lắp đặt hệ thống RF-Spider, khách hàng cũng như điện lực có thể giám sát hoạt động của công tơ ở bất cứ nơi đâu một khi có kết nối internet, giám sát đồng thời được nhiều công tơ; liên kết với chương trình CMIS để xuất hóa đơn tiền điện chính xác, giảm được nhân công, chi phí ghi chỉ số công tơ. Một ưu điểm của hệ thống này là còn giúp cảnh báo cho người vận hành biết được các sự cố vận hành như mất áp, kém áp, hệ số công suất thấp, truy xuất số liệu lịch sử các điểm đo một cách dễ dàng, kiểm soát sử dụng điện của khách hàng, giám sát ngăn chặn kịp thời các trường hợp đấu sai sơ đồ dây, ăn cắp điện, hỗ trợ công tác vận hành lưới điện.

Ngoài ra, PC Quảng Trị cũng xây dựng và phát triển các chức năng cảnh báo mất điện và tính toán tổn thất trạm biến áp công cộng…Việc ứng dụng các phần mềm quản lý, vận hành lưới điện thông minh đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, điều hành và vận hành các hoạt động của ngành điện. Đến nay toàn tỉnh đã có trên 80% khách hàng được cài đặt sử dụng zalo, email…, trên 90% khách hàng được điện tử hóa dữ liệu cung cấp điện và 100% trạm biến áp lưới điện 110 kV không người trực giảm từ 100 người trực nay chỉ còn 20 người…

Nhằm ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào việc quản lý vận hành lưới điện, PC Quảng Trị tiếp tục phê duyệt kế hoạch triển khai xây dựng “Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối-Distribution Automation System-DAS”. Trước mắt trong năm 2022, đầu tư xây dựng hệ thống cho toàn bộ khu vực thành phố Đông Hà và triển khai ra lưới điện toàn tỉnh trước năm 2025. Trước đó, khi thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh, từ năm 2017 PC Quảng Trị chính thức đưa vào khai thác trung tâm điều khiển được trang bị phần mềm SCADA/DMS là @SCADA+ của hãng ATS Technology, Việt Nam. Việc khai thác trung tâm điều khiển đã đem lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành lưới điện.

Cụ thể chỉ tiêu số phút mất điện trung bình SAIDI do sự cố toàn tỉnh Quảng Trị năm 2017 là 456 phút, đến cuối năm 2020 chỉ tiêu này chỉ còn 248 phút. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong công tác quản lý vận hành và nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới vào điều hành lưới điện. Hệ thống DAS mà PC Quảng Trị lựa chọn triển khai là hệ thống điều khiển tập trung tại trung tâm điều khiển. Tín hiệu FI, Open, Close của các thiết bị phân đoạn trên lưới điện được truyền về trung tâm điều khiển, thông qua DAS để xử lý thông tin, khoanh vùng sự cố, khôi phục lưới điện bằng các chế độ: tự động hoàn toàn, bán tự động. Đây là hệ thống có giải pháp kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay.

Theo kế hoạch, năm 2022, hệ thống sẽ được triển khai trên 3 xuất tuyến 22kV là 473, 476 và 478 thuộc trạm biến áp 110kV Đông Hà (E4). Trong đó có 44 thiết bị là Recloser và LBS (dao cắt có tảiLoad Breaker Switch) tham gia vào DAS, toàn bộ thiết bị được thiết lập kênh truyền cáp quang SDH kết nối về trung tâm điều khiển. Hệ thống DAS hứa hẹn mang lại hiệu quả to lớn trong việc quản lý, điều hành lưới điện, nhằm giảm thời gian trong việc cô lập, khoanh vùng sự cố, đồng thời tự động toán lựa chọn nguồn khôi phục lưới điện sau sự cố, từ đó nâng cao được độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh.

Rõ ràng việc ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ là xu thế tất yếu của ngành điện, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, muốn bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại buộc ngành điện phải nhanh chóng tiếp cận với các thành tựu của khoa học công nghệ; không ngừng đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật có đủ khả năng tiếp nhận và vận hành thành thạo các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tối ưu hóa trong vận hành hệ thống điện để nâng cao năng suất lao động, mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của địa phương

Lâm Khanh |

Để hỗ trợ tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Điện lực Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng lưới điện nhằm cung cấp điện liên tục và an toàn cho người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục hoạt động ý nghĩa hiến máu cứu người trong mùa dịch

Dương Xuân |

Với phương châm hành động “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, ngày  09/10/2021, cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, các đơn vị xây lắp và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Công ty Điện lực Quảng Trị chung tay cùng y bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Minh Thành |

Chiều 22.9, Công ty Điện lực Quảng Trị đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 cho tập thể bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

Công ty Điện lực Quảng Trị ủng hộ 100 triệu đồng phòng, chống dịch COVID -19

Tạ Hưng |

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức tiếp nhận kinh phí ủng hộ người dân Quảng Trị gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam từ Công ty Điện lực Quảng Trị. Đồng chí Đào Mạnh Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tiếp nhận hỗ trợ.