"Cố gắng hoàn thành mục tiêu 70% dân số được tiêm chủng trong 6 tháng đầu năm 2022"

Thanh Mai |

"Việc tiêm vắc xin như chỉ đạo của Thủ tướng là biện pháp căn bản, lâu dài để chúng ta có vũ khí tấn công virus", thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Thuấn, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện có nhiều nguồn vắc xin bao gồm nguồn của COVAX Facility đã và đang về Việt Nam; nguồn thứ hai từ thỏa thuận ba bên giữa Bộ Y tế, Công ty AstraZeneca và Công ty VNVC, một nguồn nữa là Bộ Y tế đã ký hợp đồng với Pfizer mua 31 triệu liều. Cách đây vài ngày, sau khi có chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã đàm phán thành công mua 20 triệu liều vắc xin Spunik V của Nga.

Ngoài ra còn có nguồn vắc xin khác do các quốc gia hỗ trợ, như Nhật Bản hỗ trợ 1 triệu liều và có thể hỗ trợ thêm; Trung Quốc cũng hỗ trợ và lô vắcxin về đến Việt Nam ngày 20/6. Bên cạnh đó, các nghiên cứu phát triển vắc xin trong nước cũng đang có tiến triển tốt, vắc xin của Nanogen (vắc xin Nano Covax) đã xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Bộ Y tế đã và đang cố gắng huy động tối đa, nhanh nhất để có vắc xin cho Việt Nam, bên cạnh nghiên cứu phát triển vắc xin nội để chúng ta có thể tự chủ được vắc xin. 

Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trước đó, lãnh Bộ Y tế bày tỏ ý định trong năm 2021 sẽ tiêm được cho 70% dân số, theo ông Thuấn, đây là mục tiêu mà Bộ Y tế phấn đấu đạt được.

"Chúng tôi đang nỗ lực và hy vọng đạt được mục tiêu đó trong năm nay, do có niềm tin về nguồn cung vắcxin. Thứ hai, Bộ Y tế được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới đây sẽ thành lập một ban chỉ đạo tiêm chủng quốc gia, trụ sở ban này đặt ở Bộ Quốc phòng, với sự hỗ trợ rất tích cực của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin - truyền thông, từ đó đưa ra một chu trình hoàn chỉnh cho việc tiêm chủng, chắc chắn việc điều phối từ trung ương đến địa phương sẽ hiệu quả, khoa học.

Ngoài ra, hệ thống tiêm chủng của Việt Nam cũng rất có kinh nghiệm. Tất nhiên đây là chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay, Bộ Y tế cũng rất cẩn trọng, đã đưa ra các bước đi phù hợp: tập huấn nhiều lần từ trung ương, tỉnh, huyện, tập huấn đội ngũ trực tiếp tham gia tiêm chủng, chỉ cho phép cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng tham gia đợt này để tiêm chủng an toàn và hiệu quả. Về tốc độ tiêm chủng, chúng ta hoàn toàn có thể tiêm được 10 triệu mũi/tháng hoặc hơn thế do chúng tôi huy động cả hệ thống y tế của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, hệ thống y tế tư nhân... tham gia", ông Thuấn cho biết.

Ông Thuấn nhấn mạnh, mục tiêu sớm nhất là hết năm 2021, nhưng nếu do những yếu tố bất khả kháng như nguồn cung vắc xin từ nước ngoài thì sẽ cố gắng hoàn thiện mục tiêu này trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Ông Thuấn cho biết không có vắc xin nào đảm bảo miễn dịch 100%, cũng như an toàn 100%.  Các vắc xin hiện tại đang lưu hành có tỉ lệ giảm mắc thì tùy từng loại vắc xin. Việc tiêm vắc xin là biện pháp căn bản, lâu dài để chúng ta có vũ khí tấn công virus.

Về vấn đề vắc xin, ngay từ những tháng ngày đầu tiên khi xảy ra dịch năm 2020, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế bên cạnh việc nghiên cứu phát triển vắc xin thì phải quyết liệt mua vắc xin. Đồng thời  sử dụng các kênh, các diễn đàn, với sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, đến nay đã ký kết được với nhiều đối tác. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tỉ lệ mắc COVID-19 của từng nước. Bộ Y tế đã và đang cố gắng huy động tối đa, nhanh nhất để có vắc xin cho Việt Nam, bên cạnh nghiên cứu phát triển vắc xin nội để chúng ta có thể tự chủ được vắc xin.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Việt Nam sẽ ưu tiên tiêm 500.000 liều vaccine Sinopharm cho 3 nhóm đối tượng

PV |

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, dự kiến trong sáng ngày 20/6, lô 500.000 liều vaccine ngừa COVID-19 Sinopharm do Trung Quốc viện trợ sẽ có mặt tại Việt Nam và sẽ được ưu tiên tiêm cho 3 nhóm đối tượng: người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc tại Trung Quốc và người dân khu vực biên giới.

Vaccine ngừa COVID-19 không gây suy giảm số lượng tinh trùng

PV |

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA, số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới khỏe mạnh sẽ không bị suy giảm sau khi tiêm cả hai liều vaccine Pfizer hoặc Moderna.

Việt Nam mua 30 triệu liều vaccine COVID-19 AZD1222

PV |

Ngày 19/6, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 61/NQ-CP về mua vaccine phòng Covid-19 AZD1222 do AstraZeneca sản xuất.

Các trường hợp có thể bị dị ứng với vaccine COVID-19

Thanh Mai |

Những người đã từng phản ứng dị ứng nặng với các loại vaccine tiêm hoặc các thuốc sinh học cũng là đối tượng có nguy cơ cao dị ứng với vaccine Covid-19.