Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng (ETC) và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO - nhà thầu chính thức đã đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Nội Bài-Lào Cai.
Với lưu lượng bình quân 5.000-6.000 lượt phương tiện/ngày đêm, tất cả 7 trạm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hiện đã bố trí các làn thu phí ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay. Ngày 31/7, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ chính thức đưa vào khai thác thu phí ETC.
Với tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại và sẽ đưa vào khai thác hệ thống ETC từ ngày 1/8 tới.
Theo ông Nguyễn Công Hưng, Chánh Văn phòng VEC, Nội Bài-Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông và là tuyến cao tốc nối miền ngược với miền xuôi duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động trước ngày 1/8/2022.
Ông Hưng cho biết hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
“Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc,” ông Hưng nhấn mạnh.
Trước đó, VEC đã đưa vào khai thác, vận hành thu phí ETC các tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
(Nguồn: Vietnam+)