Dấu ấn qua 28 năm thực hiện chính sách an sinh xã hội

Bảo Bình |

Trải qua 28 năm thành lập và phát triển, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của Việt Nam đã từng bước được hoàn thiện, hướng tới mở rộng phạm vi bao phủ, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.


Năm 1995, BHXH Việt Nam ra đời, đánh dấu mốc cải cách quan trọng của Chính phủ nhằm thu gọn đầu mối tổ chức, thực hiện chính sách BHXH cho người lao động trong mọi thành phần kinh tế. Đến năm 2002, hai ngành BHXH, BHYT được hợp nhất, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện chính sách hiệu quả, chuyên nghiệp và phù hợp với thông lệ thế giới.

Luật BHXH ra đời năm 2006 là sự kiện pháp lý quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách BHXH, mở rộng người tham gia, thụ hưởng BHXH đến khu vực lao động phi chính thức, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia.

BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các đợt ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình - Ảnh: T.T
BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các đợt ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình - Ảnh: T.T

Tiếp theo đó, năm 2008, Luật BHYT ra đời, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT. Nội dung quy định của Luật BHYT đã cơ bản khắc phục vướng mắc, tồn tại trong việc thực hiện chính sách tài chính y tế thông qua BHYT với mục tiêu xây dựng nền y tế Việt Nam theo định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển.

Năm 2012, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Nghị quyết thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo một cách sâu sắc toàn diện của Bộ Chính trị trong việc thống nhất chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT, thay bằng hai văn bản riêng như trước đây.

Chính sách BHTN được quy định tại Luật Việc làm vào năm 2013, thực hiện để chi trả trợ cấp thất nghiệp, đóng BHYT cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề…

Năm 2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết về cải cách chính sách BHXH. Nghị quyết có những nội dung cải cách chính sách BHXH tiến bộ, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an sinh xã hội trong các Công ước và Khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế. Đây là một văn kiện hết sức quan trọng trong việc định hướng hoàn thiện thể chế, hệ thống chính sách BHXH, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu BHXH toàn dân.

Với những bước tiến không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2020 đánh dấu mốc phát triển ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, nhất là độ bao phủ BHXH, BHYT tăng trưởng ấn tượng. Ngành đã có nhiều đột phá trong công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, đặc biệt là sự ra đời của ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động.

Năm 2021, BHXH Việt Nam được giao là cơ quan chủ quản Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Chính phủ ban hành gói hỗ trợ từ quỹ BHTN bằng tiền lớn nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, năm 2022 được xem là năm có nhiều “đột phá” trong lĩnh vực chuyển đổi số BHXH, BHYT, cung cấp thêm nhiều dịch vụ, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngành BHXH Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện kho CSDL với thông tin của trên 98,7 triệu dân; kết nối liên thông với gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh (KCB); Hệ thống giao dịch điện tử và Hệ thống Thông tin giám định BHYT tiếp nhận khoảng 300 triệu hồ sơ giao dịch trực tuyến/năm… Đây là những tiền đề quan trọng thực hiện mục tiêu trở thành tổ chức an sinh xã hội hiện đại của ngành.

BHXH tỉnh Quảng Trị đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển lớn mạnh chung của ngành. Đến 31/12/2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) trên địa bàn tỉnh là 637.911 người, đạt 100% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 95,6% dân số. BHXH tỉnh hiện đang quản lý 25.370 người hưởng chế độ hằng tháng với số tiền chi trả bình quân 111 tỉ đồng.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói riêng và hệ thống an sinh xã hội nói chung trên địa bàn tỉnh, ngoài sự nỗ lực của cơ quan BHXH, các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân về công tác BHXH, BHYT để bản thân họ tự quan tâm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình theo quy định của pháp luật.

Đến nay, BHXH tỉnh đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tập trung vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả cao nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam chia sẻ: “Năm 2023, BHXH tỉnh chú trọng đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm. Phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet, bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT”.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp phát động, đặc biệt là phong trào thi đua năm 2023 của BHXH Việt Nam với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả”, BHXH tỉnh triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch BHXH, BHTN, BHYT.

Trong đó tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình, tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm và thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Từ ngày 1/4, COVID-19 được coi là bệnh nghề nghiệp, được hưởng bảo hiểm xã hội

PV |

Bộ Y tế đã bổ sung COVID-19 vào danh sách các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là nội dung Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội do Bộ Y tế vừa ban hành.

Xử lý nghiêm đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

PV |

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội còn tồn tại việc nhiều doanh nghiệp, tổ chức chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa nghiêm túc. Còn nhiều doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; đóng không đúng mức quy định ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Bảo hiểm cho người đi xe biển Lào về Việt Nam ăn Tết

PV |

Hiện nay nhu cầu lái xe ô-tô biển Lào về Việt Nam ăn Tết khá lớn, kéo theo đó là yêu cầu phải có Bảo hiểm Bắt buộc trách nhiệm dân sự Việt Nam (BHTNDS) trước khi nhập cảnh.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Hiếu Giang |

Từ tháng 8/2022, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bắt đầu triển khai khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Đây được xem là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH.