Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP

PV |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Dự kiến quy mô xây dựng Cảng hàng không Sa Pa chia làm 2 giai đoạn.

CTA: Mô hình dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa
CTA: Mô hình dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa

Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021, xây dựng Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028, hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3,0 triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Địa điểm thực hiện dự án tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến là 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm). 

Dự kiến nhu cầu sử dụng đất là 371 ha. Loại hợp đồng dự án PPP: dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và tái định cư) thực hiện theo hình thức đầu tư công; dự án thành phần 2 (xây dựng Cảng hàng không) theo hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 4.200 tỷ đồng, giai đoạn 2 gần 2.800 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai có trách nhiệm thực hiện các nội dung liên quan theo đúng quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, cân đối, bố trí đủ vốn trong tổng mức vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật.

Các bộ căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn UBND tỉnh Lào Cai thực hiện dự án, đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định của pháp luật.

(Nguồn: Chính phủ)

Cảng biển Việt Nam thông thoáng, sẵn sàng đón hàng hoá cuối năm

Phan Trang |

Việc bảo đảm ổn định hoạt động khai thác cảng biển không chỉ giúp cho hàng hóa duy trì lưu thông để tiếp tục đà tăng trưởng mà còn mang đến lợi thế cho các hiệp hội, chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong quá trình thương lượng giá cước vận chuyển với hãng tàu.

Tín hiệu khả quan về xuất nhập khẩu hàng hóa ở cảng Cửa Việt

Hồ Nguyên Kha |

Hiện nay, COVID-19 đang tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong bối cảnh khó khăn chung, hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu và cảng biển ở tỉnh Quảng Trị vẫn phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng thu ngân sách địa phương, đó là tín hiệu rất đáng mừng.

Hàng container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng cao

Quang Toàn |

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 535,7 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.

Phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam: Cảng biển Quảng Trị thuộc nhóm 2, loại 2

T.L |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.