Đề nghị công nhận 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022

Thanh Trúc |

Ngày 17/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Hội đồng thẩm định) chủ trì cuộc họp thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn xã NTM năm 2022 đối với các xã: Triệu An, Triệu Lăng, Triệu Vân (huyện Triệu Phong); Hải Thái, Gio Mai (huyện Gio Linh); Hải Chánh (huyện Hải Lăng).

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp kết quả đánh giá của tổ thẩm định, trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2022 của các xã đã thực hiện đảm bảo đúng theo quy định. UBND các huyện, xã đã tổ chức xây dựng báo cáo kết quả thực hiện xây dựng NTM, tổ chức lấy ý kiến tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Thông báo, công bố trên đài truyền thanh huyện và đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện, công bố công khai tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn để lấy ý kiến tham gia của Nhân dân. UBND các huyện đã tiến hành thẩm tra kết quả xây dựng NTM của các xã đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Đối với điều kiện để xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, ngoài việc hoàn thiện 19 tiêu chí (với 57 chỉ tiêu), các xã phải đảm bảo sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM và không được để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận cuộc họp - Ảnh: T.T
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận cuộc họp - Ảnh: T.T

Qua khảo sát tỉ lệ đảm bảo sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM cho thấy, với huyện Triệu Phong, xã Triệu Vân đạt 100%, xã Triệu An đạt 98,6%, xã Triệu Lăng đạt 97,69%. Với huyện Hải Lăng, xã Hải Chánh đạt 99,8%. Với huyện Gio Linh, xã Hải Thái đạt 99,4%, xã Gio Mai đạt 91,6%. Tính đến tháng 4/2023, các xã đã thực hiện theo quy định và được Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Kết quả thẩm định của 17 sở, ngành cho biết, các xã Triệu An, Triệu Lăng, Triệu Vân và xã Hải Chánh có 17/19 tiêu chí, với 55/57 chỉ tiêu được đánh giá đạt chuẩn theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM. Đề nghị Hội đồng thẩm định tỉnh xem xét đối với 2 chỉ tiêu chưa đạt là tỉ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử, tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn.

Đối với xã Hải Thái có 16/19 tiêu chí với 54/57 chỉ tiêu được đánh giá đạt chuẩn theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, đề nghị xem xét đối với 3 chỉ tiêu chưa đạt là tiêu chí trường học, xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành và chỉ tiêu tỉ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử. Xã Gio Mai có 18/19 tiêu chí, với 56/57 chỉ tiêu được đánh giá đạt chuẩn theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM.

Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất Hội đồng thẩm định xem xét đối với tiêu chí tỉ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử các xã đều không đạt do năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh chưa thực hiện sổ khám chữa bệnh điện tử cho người dân.

Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng thẩm định tại cuộc họp nhất trí đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận 6 xã đạt chuẩn NTM năm 2022.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu: đối với các chỉ tiêu chưa đạt, các xã tiếp tục có giải pháp khắc phục, hoàn thiện các chỉ tiêu trong thời gian tới, nâng cấp các tiêu chí đạt thấp. Đồng thời có kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong xây dựng NTM.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kim Thạch đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nguyên Đồng |

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu, với sự đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hiện 4 xã của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) gồm: Kim Thạch, Vĩnh Giang, Vĩnh Thủy, Vĩnh Hòa đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực để phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Đặc biệt, tại Kim Thạch là xã sáp nhập duy nhất và là địa phương đầu tiên được UBND huyện Vĩnh Linh thẩm tra, đánh giá hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo quy định..

Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở Đakrông

Thanh Lê |

Huyện Đakrông (Quảng Trị) có tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, ngành nghề truyền thống, văn hóa và môi trường sinh thái, là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tiếp sức cho vùng khó trong xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Đỡ đầu, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chủ trương đúng đắn của cấp trên nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành đối với việc giúp các thôn, xã hoàn thành các chỉ tiêu trong chương trình xây dựng NTM.

Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngọc Trang |

Thời gian qua, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp kết hợp với xây dựng nông thôn mới.