Để cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2023, nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã được UBND TP. Đông Hà (Quảng Trị) triển khai thực hiện.
Theo Quyết định số 3399/QĐ-UBND ngày 28/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc công bố chỉ số CCHC năm 2022 của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, năm 2022, chỉ số CCHC của UBND TP. Đông Hà đạt 84,66 điểm, xếp loại tốt, đứng thứ 5 trong số 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; giảm 1 bậc so với năm 2021, trong đó có một số nội dung đạt điểm thấp và bị trừ điểm.
Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho biết: “Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC năm 2022 và đẩy mạnh thực hiện công tác này trong năm 2023, UBND thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường triển khai đồng bộ các giải pháp.
Trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai công tác CCHC nhằm tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC hằng năm và giai đoạn 2021- 2025. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung cam kết về nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của cơ quan, đơn vị, địa phương. Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực; phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Định kỳ rà soát, đánh giá kết quả để điều chỉnh kế hoạch và có giải pháp khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế. Gắn việc thực hiện nhiệm vụ CCHC hằng năm với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương...”.
Trên cơ sở này, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp. “Phòng đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan để góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp và xã hội về công tác CCHC, đặc biệt là các nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch CCHC của thành phố giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch duy trì và củng cố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) hằng năm của UBND thành phố”, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Đông Hà Lê Cửu Long cho biết.
Phòng Nội vụ tập trung tham mưu nâng cao điểm số trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; giải pháp khắc phục và nâng cao điểm số lĩnh vực tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện và định kỳ kiểm tra, giám sát các nhiệm vụ CCHC, thực thi công vụ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác CCHC; gắn công tác CCHC với công tác đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua khen thưởng của các cơ quan, đơn vị hằng năm.
Theo Chánh Văn phòng UBND TP. Đông Hà Hoàng Trọng Quang, để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, đơn vị quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua phần mềm “một cửa điện tử”, cổng dịch vụ công trực tuyến; tập trung nâng cao tỉ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và tỉ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có giải pháp thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính.
Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc cập nhật, công khai đầy đủ, đúng thời gian quy định các thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm “một cửa điện tử”. Đôn đốc việc sử dụng các phần mềm phục vụ công việc. Tiếp tục thực hiện tốt chế độ báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các cơ quan liên quan trong việc thực hiện xin lỗi người dân khi xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành. Chú trọng việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Qua đó, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc trong hoạt động của đơn vị. Khai thác có hiệu quả Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình.
Trong đó, chú trọng thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; thực hiện các giải pháp tích cực nhằm nâng cao tỉ lệ thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Thực hiện có hiệu quả việc áp dụng chữ ký số, chứng thư số; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.
Đẩy mạnh CCHC là giải pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả triển khai trong năm 2023, tin tưởng rằng chỉ số CCHC của TP. Đông Hà sẽ được cải thiện, nâng cao.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)