Đông Hà giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo

Anh Quân |

Một trong nhiều kết quả tích cực phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) thời gian qua là địa phương đã giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và nỗ lực vượt khó của người dân.

Chủ tịch UBND Phường 4 Lê Minh Quốc cho biết, mấy năm qua công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2019, địa phương giảm được 17 hộ nghèo; đến đầu năm 2020, phường còn 67 hộ nghèo trong tổng số 1.208 hộ dân, chiếm tỉ lệ 5,38%. Trong 67 hộ nghèo này thì nhiều hộ có hoàn cảnh neo đơn, già yếu hoặc không còn sức lao động, đau ốm thường xuyên nên việc giảm nghèo gặp không ít rào cản. Tuy nhiên với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, trong năm 2020 địa phương đã giảm được 16 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2021 dự kiến sẽ vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo.

Được hỗ trợ có sinh kế ổn định, nhiều hộ nghèo ở Đông Hà nhanh chóng thoát nghèo - Ảnh: A.Q
Được hỗ trợ có sinh kế ổn định, nhiều hộ nghèo ở Đông Hà nhanh chóng thoát nghèo - Ảnh: A.Q

“Có được kết quả này, địa phương coi trọng công tác tuyên truyền, vận động người nghèo nỗ lực thoát nghèo. Phân công nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội. Nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, trong đó đặt lên hàng đầu việc tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ kiến thức sản xuất, kinh doanh, vốn vay ưu đãi. Thường xuyên thăm hỏi, động viên những hộ gia đình đang nỗ lực thoát nghèo”, ông Quốc cho biết thêm.

Đầu năm 2021, chị Nguyễn Thị Hảo ở Khu phố 2, phường Đông Lương đã không còn nằm trong danh sách hộ nghèo của địa phương. Có được điều này là nhờ sự tiếp sức từ chính quyền và các đoàn thể. Chồng đau ốm thường xuyên nên chị Hảo xoay xở đủ mọi cách nhưng sinh hoạt của gia đình luôn túng thiếu, nhiều năm là hộ nghèo. Từ chỉ tiêu giảm hộ nghèo của địa phương, năm 2018 Hội Phụ nữ phường Đông Lương đã tiếp cận, nắm bắt nguyện vọng, động viên và tín chấp giúp chị vay số tiền hơn 20 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để làm vốn buôn bán. Chăm chỉ làm ăn nên thu nhập của gia đình chị dần được cải thiện… “Từ thực tế của gia đình, tôi thấy điều kiện mà người nghèo cần để thoát nghèo nhanh chính là được chính quyền, đoàn thể động viên về tinh thần, hướng dẫn cách thức làm ăn và hỗ trợ về vốn để có việc làm ổn định”, chị Hảo nói. Mấy năm qua những trường hợp thoát nghèo như chị Hảo ở Đông Lương là khá nhiều.

Bí thư Đảng ủy phường Đông Lương Nguyễn Lê Tiến cho biết: “Để làm tốt công tác giảm nghèo, hằng năm đảng ủy phường đều xác định đây là một trong những nhiệm vụ cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị địa phương thực hiện. Qua đó phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân trong triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ người nghèo. Việc khảo sát, bình xét hộ nghèo theo tiêu chí, đảm bảo tính công khai, dân chủ, đúng quy định. Xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo, những vấn đề hộ nghèo đang cần giải quyết để có giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi đặt ra yêu cầu đầu tiên, cơ bản nhất là phải quan tâm hỗ trợ sinh kế vì chỉ khi người nghèo có việc làm ổn định, có kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh thì việc thoát nghèo mới nhanh, bền vững. Đến cuối năm 2021, phường còn 74 hộ nghèo/3.166 hộ. Thực tế công tác giảm nghèo mấy năm qua của Đông Lương cho thấy số hộ nghèo thoát nghèo rất nhanh và hầu như không có tình trạng tái nghèo”.

Đây cũng là nỗ lực của nhiều phường trên địa bàn Đông Hà để giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo. Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà cho biết, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm nhanh trong mấy năm qua. Năm 2016, hộ nghèo chiếm 4,35%, hộ cận nghèo 8,03% thì đến cuối năm 2021 chỉ còn 1,94% và 6,49%. Đạt được kết quả này, thành phố chú trọng công tác thông tin tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của công tác giảm nghèo trong cộng đồng cũng như vận động người nghèo nỗ lực vươn lên. Giao số hộ giảm nghèo cụ thể cho UBND các phường. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nghèo trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là y tế, giáo dục và đào tạo nghề, các nguồn lực hỗ trợ để ổn định sinh kế, thu nhập. Mặt trận, các đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu giảm nghèo. Duy trì các phong trào, hoạt động phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững trong hội viên, đoàn viên… Một điểm sáng trong công tác giảm nghèo của Đông Hà là nhiều hộ gia đình đã tình nguyện viết đơn ra khỏi diện hộ nghèo vì muốn nhường lại sự hỗ trợ của nhà nước cho các hộ khó khăn hơn và vươn lên thoát nghèo. Điều này làm lan tỏa mạnh mẽ ý thức tự lực thoát nghèo, không còn ỷ lại vào sự hỗ trợ từ chính quyền của người dân.

Công tác giảm nghèo ở Đông Hà vẫn còn một số khó khăn. Đó là COVID-19 diễn biến phức tạp tác động xấu đến sinh kế của nhiều gia đình dẫn đến mất thu nhập, dễ làm tăng số hộ nghèo, cận nghèo; khá nhiều hộ nghèo không thể thoát nghèo do có hoàn cảnh neo đơn, già yếu, đau ốm thường xuyên hoặc không còn sức lao động. Thực tế này đang được thành phố đặc biệt quan tâm và tập trung triển khai nhiều giải pháp để giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kỷ luật khiển trách hiệu trưởng ém quà và tiền hỗ trợ học sinh hộ nghèo

Hưng Thơ |

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hướng Hóa và Ủy ban nhân dân huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đều đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Đoàn Minh Lộc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Xy vì ém quà và tiền hỗ trợ hộ nghèo của học sinh.

Vĩnh Linh: 536 hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ xây dựng nhà ở

Nguyễn Trang |

Theo kết quả rà soát, giai đoạn 2021- 2025, toàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 536 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, gồm 273 hộ nghèo và 263 hộ cận nghèo. Trong đó có 189 hộ tập trung ở xã miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn Vĩnh Ô (120 hộ nghèo, 69 hộ cận nghèo). Các địa phương kế tiếp gồm: Vĩnh Thủy 60 hộ, Vĩnh Hà 34 hộ, thị trấn Cửa Tùng 32 hộ, Trung Nam 27 hộ, Hiền Thành 25 hộ…

99% hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ lắp đặt đầu thu số hóa truyền hình vệ tinh

Trúc Phương |

Ngày 23/7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020. 

Điện lực Khe Sanh lắp đặt hệ thống điện và tặng đèn điện cho hộ nghèo

Khánh Hưng |

Để giúp các hộ nghèo bớt đi khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, vừa qua, Đoàn Thanh niên và Công đoàn cơ sở thành viên Điện lực Khe Sanh – PC Quảng Trị đã tổ chức lắp mới hệ thống điện, đồng thời trao tặng đèn điện chiếu sáng cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Lìa, huyện Hướng Hóa.