Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị:

Đưa vào vận hành máy cuốn rơm có phun mật mía

Đ.T |

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu cho biết, đơn vị vừa đưa vào vận hành máy cuốn rơm có phun mật mía trên diện tích thu hoạch lúa vụ đông xuân tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng.

Cơ chế hoạt động của máy là máy vận hành ngay sau máy gặt khi thu hoạch lúa. Rơm vừa gặt xong, máy thu cuốn ngay để đảm bảo rơm luôn có độ tươi, giòn. Điểm khác biệt của máy cuốn rơm do công ty đưa vào vận hành đó là ngoài chức năng cuốn rơm, máy được gắn thêm thiết bị phun mật mía ngay trong quá trình cuốn rơm tươi. Với công suất 500 cuộn rơm/ngày, khi đạt trọng lượng 30 kg, rơm được tự động bó lại thành bó riêng và đưa về nhà máy hút chân không, bảo quản trong môi trường tối khí.

Đưa vào vận hành máy cuốn rơm có phun mật mía tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng -Ảnh: Đ.T
Đưa vào vận hành máy cuốn rơm có phun mật mía tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng -Ảnh: Đ.T

Sau 2 tháng, rơm được đưa ra làm thức ăn cho trâu, bò. Giá một cuộn rơm 30 kg vào khoảng 45.000 đồng. Lúc này, rơm có màu vàng tươi, thơm, vị ngọt, trâu bò khi ăn được bổ sung nhiều dưỡng chất nên tăng trọng nhanh hơn so với dùng các loại thức ăn có trong tự nhiên, chất lượng thịt thơm ngon và an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Hồ Xuân Hiếu phân tích: “Trước đây, khi thu hoạch lúa xong, nông dân thường thu gom rơm trên đồng ruộng để đốt, việc làm này ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật, gây chai đất, ô nhiễm môi trường và không có thu nhập. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi chế một thiết bị phun mật mía ngay trong quá trình cuốn rơm để làm thức ăn cho trâu, bò.

Từ cách thức cuốn rơm này, mở ra hướng đi mới cho nông dân vùng đồng bằng là chủ động nguồn thức ăn để nuôi bò thịt nhốt chuồng, vỗ béo. Hiện tại, chúng tôi đang triển khai một hộ nuôi khoảng 10 con bò, một năm trừ chi phí mỗi hộ cũng sẽ thu được số tiền lãi là 100 triệu đồng. Đây là mức thu nhập khá cao đối với nông dân vùng trọng điểm lúa”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Từ 21/5/2022, có thể đăng ký cấp biển số xe máy tại công an xã

T.L |

 

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 15/2022/TTBCA sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Người dân có thể đăng ký biển số xe máy tại công an phường, xã

Hải My |

Cả hai loại vaccine COVID-19 là Pfizer-BioNTech và Moderna đều có kết quả thử nghiệm hiệu quả hơn 90%. Tuy nhiên, còn nhiều rào cản mà hai loại vaccine này phải vượt qua trước khi ra mắt công chúng.

Xây dựng nhà máy chế biến dược liệu công suất 600 tấn nguyên liệu/năm tại huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Trần Hoài Linh vừa cho biết, Công ty Cổ phần AGRIDYNAMICS Việt Nam đã triển khai đầu tư xây dựng nhà máy chế biến dược liệu tại Cụm Công nghiệp Cam Hiếu với công suất 600 tấn nguyên liệu an xoa/năm. 

Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị trao 40 máy vi tính cho các trường học

Sỹ Hoàng |

Ngày 7/4, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao 40 máy vi tính phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập cho các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Toàn bộ số máy vi tính do Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tài trợ.