Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử vào cuối tuần này

PV |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục được vận hành chạy thử để đánh giá an toàn, tiến tới nghiệm thu và đưa vào khai thác.

Tin từ Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) - đại diện chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho hay, hiện các nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và chuyên gia đánh giá an toàn của Pháp (đơn vị tư vấn độc lập của Pháp) đã sang Việt Nam cơ bản đủ và xong cách ly phòng dịch COVID-19 để thực hiện chạy thử toàn hệ thống.

 

Để chuẩn bị cho giai đoạn chạy thử toàn hệ thống trong khoảng 20 ngày, những ngày qua đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị liên quan đã thực hiện diễn tập tình huống ứng phó sự cố, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Sau các hoạt động diễn tập, dự kiến vào cuối tuần sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống.

Bước chạy thử 20 ngày là công đoạn bắt buộc để Liên danh Apave-Certifier-Tricc của Pháp - đơn vị đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Nội dung đánh giá có các hạng mục về độ tin cậy của đoàn tàu, hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu, hệ thống điện, tích hợp hệ thống; thử nghiệm vận hành, chạy thử hệ thống và quản lý vận hành an toàn.

Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, dự án còn phải trải qua các khâu như đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp), nghiệm thu Nhà nước.

Song song với việc triển khai tiếp các phần việc còn lại của dự án, Bộ GTVT cũng đã thực hiện một số công đoạn chuyển giao dần dự án cho phía Hà Nội quản lý. Để sau khi dự án được đánh giá xong, sẽ nghiệm thu và chuyển giao toàn bộ tuyến đường sắt cho Hà Nội quản lý, vận hành và khai thác thương mại.

Theo kế hoạch trước đó, việc chạy thử đáng ra được thực hiện từ đầu năm 2020 (sau Tết Nguyên đán), nhưng do dịch COVID-19 bùng phát, các quốc gia hạn chế đi lại, nên nhân sự Trung Quốc và Pháp về nghỉ tết không kịp quay lại Việt Nam để tiếp tục triển khai dự án. Cùng với đó, vướng mắc trong thủ tục thanh toán các gói thầu cũng khiến việc triển khai dự án gặp khó khăn.

Được biết, theo thiết kế tổng thể, đường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/giờ và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/giờ.

Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đặt mục tiêu cam kết sẽ đưa vào vận hành, khai thác tuyến này trong quý 1/2021.

 (Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Nhà ga lớn nhất tuyến đường sắt Lào Trung thực hiện lễ cất nóc

Tổng hợp |

Ngày 19/11 tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ cất nóc nhà ga Viêng Chăn đường sắt Lào Trung, đánh dấu việc công trình nhà ga nói trên đã hoàn thành phần xây dựng kết cấu cơ bản, chuyển sang giai đoạn xây dựng kết cấu thứ 2 và giai đoạn trang trí, lắp đặt.

Đường sắt Lào-Trung Quốc đối mặt với các thách thức “kỳ lạ”

Tổng hợp |

Theo nhà chức trách và ban quản lý dự án, tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ tốt bất chấp trở ngại từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên, có những thách thức khác đang cản trở tiến trình hiện thực hóa của dự án giao thông lớn nhất tại Lào.

Thái Lan chuẩn bị khởi công dự án đường sắt kết nối với Lào

Tổng hợp |

Dự án đường sắt nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima là một phần của tuyến đường sắt liên khu vực, có điểm bắt đầu từ Côn Minh, qua Lào và kết nối với Thái Lan.

Thái Lan kỳ vọng vào dự án đường sắt cao tốc hợp tác với Trung Quốc

Ngọc Quang |

Tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở vùng Đông Bắc sẽ đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế đất nước.