Theo nhà chức trách và ban quản lý dự án, tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ tốt bất chấp trở ngại từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên, có những thách thức khác đang cản trở tiến trình hiện thực hóa của dự án giao thông lớn nhất tại Lào.
Các đại biểu Quốc hội Lào mới đây vừa có chuyến thăm và quan sát tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào-Trung Quốc tại khu vực thủ đô Vientiane và được thông báo về các thách thức đối với dự án, mà trong đó xuất phát từ chính người dân Lào.
Theo đó, Tổng giám đốc dự án Xiao Qian Wen cho biết tại một khu vực đông dân cư mà dự án đi qua, người dân đã tự ý làm cầu hoặc đường tạm vượt qua đường sắt mà không thông báo với nhà chức trách, trong khi một số khác chăn thả gia súc bừa bãi trong khu vực mà dự án đi qua.
Giám đốc Xiao Qian Wen cũng cho biết bên cạnh việc phá rào chắn để tạo lối tắt, một số kết cấu xây dựng, đặc biệt là bu lông đường sắt, đã bị đánh cắp, dẫn đến “rủi ro tai nạn hoặc hư hỏng tuyến đường trong tương lai”.
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Quốc hội, ông Saythong Keodouangdy, cho biết chính quyền sẽ chú trọng tuyên truyền để đảm bảo người dân địa phương tôn trọng luật pháp và các quy định liên quan đến dự án.
Dự án Đường sắt Lào-Trung được xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ của Trung Quốc. Hiện đạt tiến độ trên 90%, dự kiến sẽ vận hành chính thức vào cuối năm 2021 tới.
Đường sắt Lào-Trung dài khoảng 414 km, bao gồm 198 km đường hầm và 62 km cầu, nối cửa khẩu quốc tế Boten ở miền Bắc Lào với thủ đô Vientiane, vận tốc chở khách lý tưởng là 160km/h.
(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)