Hàng phục vụ Tết nhộn nhịp lên mạng

Tú Linh |

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng phong phú trong dịp Tết Quý Mão 2023 của khách hàng, cùng với kinh doanh tại cửa hàng cố định, nhiều tiểu thương, doanh nghiệp đã tận dụng các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội... để bán hàng.


Chị Phạm Thu Hồng, nhân viên văn phòng tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) do bận việc cả ngày không thể đi chợ mà Tết lại sắp đến, nhu cầu mua sắm của gia đình tăng lên, nên vào các buổi tối, chị thường truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến của nhiều sàn thương mại điện tử, trang bán hàng trên facebook, zalo... để đi chợ Tết.

Khi tìm được sản phẩm ưng ý, chị chỉ cần đặt hàng và chờ ngày giao hàng. Chị còn tải app về điện thoại thông minh để theo dõi quá trình vận chuyển của đơn hàng. Chị Hồng kể, hàng hóa phục vụ Tết được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử rất phong phú, thậm chí giá còn rẻ hơn so với mua hàng trực tiếp tại cửa hàng và được giao tận nơi, miễn phí.

Nhân viên siêu thị Co.opmart Đông Hà giao hàng cho khách đặt mua qua mạng -Ảnh: TÚ LINH
Nhân viên siêu thị Co.opmart Đông Hà giao hàng cho khách đặt mua qua mạng -Ảnh: TÚ LINH

Quá trình thực hiện chuyển đổi số, nổi bật ở lĩnh vực xã hội số phát triển giúp ngày càng có nhiều doanh nghiệp, tiểu thương sử dụng môi trường mạng để kinh doanh mọi lúc, mọi thời điểm. Vì vậy, nhiều sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội chọn thời điểm phù hợp để chào bán hàng Tết khá phong phú.

Tuy nhiên, để mua hàng trên mạng có chất lượng, chị Hồng cũng như bạn bè của mình thường vào các trang bán hàng uy tín, nhận hàng rồi mới giao tiền nên hạn chế sản phẩm không như ý.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời điểm này tích cực đưa hàng hóa phục vụ Tết lên các sàn thương mại điện tử. Đã có 3 doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử Alibaba gồm Công ty TNHH MTV Từ Phong, Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân và Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị. Hợp tác xã Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong, Công ty TNHH MTV cà phê Thơm… lên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki.

Chị Nguyễn Thị Mơ, quản lý cửa hàng nông sản sạch Triệu Phong của Hợp tác xã Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong cho biết: “Xu hướng sắm Tết trên mạng ngày càng tăng nên chúng tôi bán được rất nhiều hàng ở kênh trực tuyến. Mặt hàng gạo sạch Triệu Phong được nhiều người Quảng Trị xa quê đặt mua làm tăng hương vị quê nhà trong những ngày Tết đến xuân về”.

Để thu hút khách mua sắm trên mạng, ngoài chú trọng chất lượng, giá cả, chị Mơ còn đầu tư mẫu mã, bao bì đặc sắc và giao hàng nhanh, uy tín, an toàn. Phương thức kinh doanh trực tuyến giúp khách hàng tiếp cận hàng hóa nhanh hơn và rất tiện lợi đối với những người bận rộn.

Cũng theo chị Mơ, từ khi tham gia bán hàng trên các sàn, thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” được khách hàng biết đến nhiều hơn; chị cũng tiết kiệm được nhiều chi phí về thuê mặt bằng, chi phí trả công cho nhân viên nên giá bán hàng rẻ hơn.

Nắm bắt nhu cầu thích mua sắm Tết qua mạng của khách hàng, các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Winmart… tại Quảng Trị tiếp tục tăng cường nhận đơn hàng online.

Theo bà Hồ Thị Thanh Duyên, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Đông Hà, kể từ ngày 1/12/2022 đến nay, đơn hàng mua sắm online của đơn vị tăng khá cao so với các tháng bình thường. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... cũng tích cực chạy đua bán các mặt hàng điện tử, gia dụng, thực phẩm, quần áo… với các chính sách tặng quà, ưu đãi, khuyến mãi để thúc đẩy bán hàng kịp thời phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Trong lúc đó, khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị như chợ Đông Hà, chợ thị xã Quảng Trị, chợ Vĩnh Linh…nhiều tiểu thương cũng đang kinh doanh song song hai hình thức bán hàng trực tiếp tại quầy và sử dụng điện thoại thông minh để bán hàng Tết trên các nền tảng xã hội zalo, facebook.

Bà Nguyễn Thị Trang, tiểu thương bán tạp hóa tại chợ Đông Hà cho biết, những ngày đầu tháng Chạp, sức mua hàng Tết có dấu hiệu tăng lên, đặc biệt là các mặt hàng đặc sản địa phương có thương hiệu như mứt gừng Mỹ Chánh, cà phê Khe Sanh, măng khô Hướng Hóa, gạo sạch Triệu Phong... Bà Trang quảng cáo trên trang facebook cá nhân của mình bằng cách đăng tải hình ảnh hàng hóa hoặc livestream (phát trực tiếp) để tương tác với khách hàng.

Khách mua hàng không cần đến tận nơi xem mà đặt mua hàng qua mạng, qua điện thoại. Theo dõi và tổng hợp đơn hàng xong thì bà Trang đóng hàng gửi đi. Khách hàng trong thành phố thì được giao hàng qua dịch vụ “Đông Hà ship”, khách hàng ở các huyện, thị xã giao qua các tuyến xe buýt.

Còn khách ngoại tỉnh bà liên hệ gửi hàng xe đường dài hoặc qua hệ thống bưu điện. Buôn bán qua mạng cũng phải cạnh tranh quyết liệt nên ngoài việc phải đặt uy tín lên hàng đầu thì cần nâng cao kỹ năng sử dụng các app bán hàng mới tồn tại được. Bởi chỉ cần một lần mất uy tín coi như khách hàng không bao giờ trở lại với mình nữa hoặc không sử dụng được công nghệ thì mất cơ hội bán hàng từ xa cho nhiều người. Nhằm tồn tại và phát triển, các tiểu thương chợ Đông Hà đã dần quen với việc bán hàng trực tiếp và trực tuyến, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt vào dịp Tết sắp tới.

Giao dịch trên các sàn thương mại điện tử hiện đang rất nhộn nhịp. Do vậy, các tiểu thương hay doanh nghiệp cần chuyển đổi phương thức bán hàng từ trực tiếp sang trực tuyến, hàng hóa cần đảm bảo uy tín, chất lượng, tiêu chuẩn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc mua bán hàng hóa trên mạng đã kết nối sản phẩm các vùng, miền lại với nhau, tạo sự phong phú về chủng loại, giá cả cạnh tranh để khách hàng lựa chọn. Các sản phẩm có giá trị, chất lượng của các địa phương, sản phẩm OCOP... đã dễ dàng được mua sắm trên mạng phục vụ người tiêu dùng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Sa Pa: Gần 42.000 lượt khách ghé thăm trong dịp Tết dương lịch 2023

PV |

Ngày 2/1, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Vượng cho biết, lượng du khách đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa trong dịp Tết dương lịch 2023 tăng cao.

Văn hóa doanh nghiệp qua việc thưởng tết đồng đều

Bảo Bình |

Thời điểm cận kề cuối năm, chuẩn bị đón năm mới dương lịch và Tết cổ truyền, vấn đề được người lao động quan tâm và hy vọng nhiều nhất chính là khoản tiền thưởng tết của doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động. Sau một năm làm việc vất vả, thưởng tết là điều mà mọi người lao động đều mong chờ. Điều đó thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của doanh nghiệp đối với người lao động sau một năm cống hiến.

Gần Tết, nhiều dịch bệnh còn diễn biến phức tạp

PV |

Gần Tết, nhiều dịch bệnh vẫn được dự báo còn diễn biến phức tạp; có thể bùng phát mạnh nếu chủ quan, lơ là. Để đón Tết an toàn, người dân vẫn cần hết sức cảnh giác với các dịch bệnh.

Trao tặng 348 suất quà tết cho người nghèo tại huyện Hướng Hóa

Trúc Phương |

Tiếp tục chương trình tặng “Quà tết cho người nghèo” nhân dịp Xuân Quý Mão – 2023, chiều nay 30/12, Báo Quảng Trị phối hợp với Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup tổ chức trao tặng quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hướng Hóa.