Hiện thực hóa ước mơ lập nghiệp từ đất đai quê hương

Bích Liên |

Từng có một thời gian ở thành phố học tập và làm việc nhưng cuối cùng anh Trần Văn Quốc (sinh năm 1992) lại quyết định trở về quê ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) khởi nghiệp bằng nghề nông.

Nhờ sự cần cù, chịu khó, biết cách tận dụng lợi thế về đất đai, khí hậu của địa phương nên bước đầu anh đã xây dựng được mô hình trồng trọt mang lại nguồn thu nhập khá.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp nên Quốc được tiếp cận với công việc làm nông từ rất sớm.

Qua phụ việc nương rẫy với gia đình, Quốc biết đất đai, khí hậu nơi mình sinh ra rất có tiềm năng nên luôn ấp ủ ý tưởng xây dựng mô hình trồng trọt khai thác được những lợi thế mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Quốc ở lại thành phố đi làm với suy nghĩ dành dụm ít vốn để về quê đầu tư vào nông nghiệp.

Anh Trần Văn Quốc thu hoạch chanh leo -Ảnh: B.L
Anh Trần Văn Quốc thu hoạch chanh leo -Ảnh: B.L

Tuy nhiên, chưa được bao lâu thì khó khăn bủa vây do COVID-19 bùng phát, thế nên đầu năm 2021, anh quyết định về quê hiện thực hóa ước mơ lập nghiệp, đánh thức tiềm năng từ đất đai quê hương mà anh luôn ấp ủ bấy lâu.

“Ban đầu gia đình không ủng hộ vì sợ tôi không chịu được vất vả, công việc làm nông lại dễ gặp rủi ro do thời tiết, giá cả bấp bênh nhưng thấy tôi xây dựng ý tưởng cụ thể và rất quyết tâm nên ba mẹ tôi đồng ý”, anh Quốc bộc bạch.

Từ kiến thức học hỏi qua sách, báo kết hợp thực tế các mô hình kinh tế tại địa phương, Quốc quyết định cải tạo diện tích gần 2 ha đất của gia đình, trong đó một nửa diện tích đất cà phê già cỗi anh phá bỏ chuyển sang trồng chanh leo; diện tích còn lại trồng chanh leo xen canh giữa cà phê.

Sau gần 1 năm xuống giống, 120 gốc chanh leo Quốc trồng cho thu hoạch. Do được chăm sóc kỹ lưỡng nên vườn chanh leo của gia đình trồng cho năng suất cao. Hiện mỗi năm thu hoạch đều 2 vụ, sản lượng khoảng 18 tấn quả tươi.

Quốc chia sẻ: “Làm nông nghiệp xác định khó khăn, vất vả song tôi nghĩ nếu mình siêng năng chịu khó học hỏi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật thì sẽ thành công. Hiện tại tôi thực hiện một số mô hình bước đầu khá thuận lợi.

Thành công bước đầu với mô hình chanh leo tạo niềm tin với người thân trong gia đình, đồng thời tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục theo đuổi con đường làm nông nghiệp mà mình đã lựa chọn”.

Bí thư Xã đoàn Hướng Phùng Hồ Văn Cao cho rằng, tại địa phương, anh Quốc là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Với tinh thần siêng năng, chăm chỉ và biết cách ứng dụng kiến thức học hỏi trên sách, báo vào thực tế để khai thác tốt tiềm năng về đất đai, khí hậu tại địa phương.

Bên cạnh trồng chanh leo, Quốc trồng cà phê chè, cà phê mít và một số cây ngắn ngày như nghệ, gừng.

Từ nguồn nguyên liệu trồng được và thu mua của người dân địa phương, Quốc tự tay sơ chế, sản xuất tinh bột nghệ để bán ra thị trường.

Ngoài ra, anh còn tranh thủ thời gian thu mua chanh leo từ các vườn về nhập bán cho đại lý. Sau 2 năm về quê khởi nghiệp từ làm nông nghiệp, mỗi năm, sau khi trừ chi phí, Quốc thu về khoảng 200 triệu đồng.

Từ thành công ban đầu, anh quyết định đầu tư, mở rộng quy mô làm nông nghiệp. Hiện nay, anh đã thuê thêm gần 5 ha đất đồi của người dân địa phương để mở rộng mô hình trồng trọt.

Quốc vừa tiến hành xong khâu cải tạo đất và xuống giống để tiếp tục mở rộng diện tích cây chanh leo, đồng thời đưa vào trồng thử nghiệm một số loại cây ăn quả chất lượng cao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

“Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân Trại giam Nghĩa An

Q.H |

Ngày 12/11, Sở VH-TT&DL Quảng Trị phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Trại giam Nghĩa An tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân.

“Mẹ đỡ đầu” - chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thanh Huyền |

Những người phụ nữ, với vai trò người mẹ chăm sóc con cái của mình, giờ lại tiếp nối hành trình yêu thương trở thành “Mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi. Việc làm của các chị đã và đang lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội LHPN đang triển khai sâu rộng trong cộng đồng, để cùng nhau truyền đi thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

Ước mơ đẹp của cô học trò người Vân Kiều

Minh Long |

Tham gia cuộc thi “Mùa hè sôi động cùng Em vui” do Dự án Em vui của Tổ chức Plan tổ chức cách đây không lâu, cô bé người Vân Kiều Hồ Thị Ngọc Hân, ở Bản 7, xã Thuận, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi khi vượt qua các thí sinh đến từ 52 xã của 4 tỉnh: Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị với bức tranh có chủ đề “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn”.

Hướng Hóa: Gần 5 tỉ đồng xây dựng 4 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở 10 xã

Nguyễn Đình Phục |

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 vừa có văn bản gửi UBND huyện và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) việc thống nhất triển khai thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong năm 2022.