Khảo sát tiềm năng cây dược liệu

Lê An |

Với mục tiêu xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển cây dược liệu, các sản phẩm dược liệu của tỉnh, trong hai ngày 24, 25/12, Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị cùng đoàn tư vấn khảo sát tiềm năng cây dược liệu do PGS.TS Trần Văn Ơn, Cố vấn quốc gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dược liệu làm trưởng đoàn có chuyến khảo sát các vùng trồng loại cây này trên địa bàn Quảng Trị.

Dịp này, đoàn đã tiến hành khảo sát điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và lấy mẫu đánh giá hàm lượng tinh dầu trên cây quế trồng tự nhiên tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông và Cam Lộ. Khảo sát các điểm trồng và chưng cất tinh dầu tràm gió, tràm năm gân; vùng trồng cây chè vằng và các cơ sở chế biến cao chè vằng; vùng trồng nguyên liệu quế tập trung tại huyện Cam Lộ.

Khảo sát và lấy mẫu đánh giá hàm lượng tinh dầu trên cây quế trồng tự nhiên tại huyện Cam Lộ - Ảnh: L.A​
Khảo sát và lấy mẫu đánh giá hàm lượng tinh dầu trên cây quế trồng tự nhiên tại huyện Cam Lộ - Ảnh: L.A​

Sau khảo sát thực tế, PGS.TS Trần Văn Ơn đề nghị ngành Nông nghiệp và PTNT và các địa phương cần tập trung vào một số cây dược liệu bản địa như cây chè vằng, cây tràm gió. Từ đó xây dựng các sản phẩm OCOP chủ lực thông qua việc nâng cao các tiêu chuẩn kỹ thuật; hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm; xây dựng các câu chuyện sản phẩm để nâng tầm thương hiệu. Đề xuất nghiên cứu thêm các tác dụng của cây chè vằng để có hướng phát triển sản phẩm không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới.

Đối với cây quế, PGS.TS Trần Văn Ơn đề nghị huyện Cam Lộ ngoài diện tích trồng theo liên kết với Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam (VINASAMEX) cần trồng thử nghiệm thêm các giống quế Trà My, quế Thanh Hóa để đánh giá sự phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và hàm lượng tinh dầu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thành công từ đam mê sản xuất dược liệu

Anh Vũ |

Trong chuyến công tác đến các tỉnh phía Bắc mới đây, đoàn cán bộ và nông dân huyện Cam Lộ có dịp thăm chi nhánh sản xuất dược liệu của anh Lê Thanh Huệ (Giám đốc HTX Dược liệu Trường Sơn, ở Cụm Công nghiệp Cam Thành, Cam Lộ) đặt tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Nhìn quy mô, thiết bị, không khí lao động sản xuất, sản phẩm làm ra ở đây mới thấy được ý chí, nghị lực của một thanh niên trẻ dám nghĩ, dám làm, có nhiều ý tưởng trong sản xuất, kinh doanh để cho ra thị trường hàng chục sản phẩm thảo dược mỗi năm.

Cam Lộ: Vùng đất của các loại cây dược liệu

Lệ Như |

Là huyện nằm ở vùng gò đồi, Cam Lộ (Quảng Trị) có điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc phát triển các loại cây công nghiệp, trong đó có cây dược liệu. Vì thế, trồng cây dược liệu mở ra bước đột phá phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Cam Lộ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP từ dược liệu

Bảo Bình |

Phát triển các sản phẩm OCOP từ cây dược liệu đang là hướng đi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều địa phương, đơn vị. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) chú trọng đầu tư phát triển cây dược liệu để ngày càng có nhiều hơn sản phẩm từ dược liệu được chứng nhận OCOP.

Cam Lộ: Thử nghiệm phát triển 10 loại cây dược liệu mới

Thanh Hải |

Với định hướng xây dựng Cam Lộ trở thành trung tâm cây dược liệu của tỉnh, thời gian qua, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tiến hành trồng thử nghiệm trên 10 loại cây dược liệu mới, gồm: Bạch chỉ, ngưu tất, trạch tả, sinh địa, chè vằng, truột nam, cà gai leo, sâm Bố Chính, ba kích tím, an xoa.