Thị trường bánh trung thu được khởi động rầm rộ trở lại. Năm nay, không chỉ số lượng các gian hàng tăng lên mà các thương hiệu, kích cỡ, giá cả bánh trung thu cũng trở nên đa dạng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi đối tượng khách hàng.
Không chỉ trong siêu thị Co.opmart, cửa hàng tạp hóa mà tại các tuyến đường trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị), đã có nhiều gian hàng bánh đến từ các thương hiệu khác nhau như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Yến sào Khánh Hòa, Bibica, Bảo Minh... đã được dựng lên.
Theo ghi nhận của phóng viên, so với mọi năm, số lượng gian hàng bán bánh trung thu năm nay có sự tăng lên. Bên cạnh những gian hàng tập trung tại các vị trí quen thuộc thì ngay tại khu vực mới như tòa nhà Vincom Quảng Trị cũng đã nhanh chóng được gian hàng bánh Kinh Đô bày bán.
Trao đổi với phóng viên, anh Lê Văn Hân, chủ gian hàng bánh trung thu Hữu Nghị (cạnh Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh) cho biết: “Chúng tôi xin phép dựng gian hàng từ sớm để quảng cáo thương hiệu và có nơi để người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm mới, tham khảo giá cả. Năm nay, nhu cầu mua bánh trung thu của người tiêu dùng sớm hơn nhưng sức mua lúc đầu chưa mạnh. Thời điểm bán chạy nhất thường là những ngày cận tết Trung thu”.
Theo chia sẻ của chủ một gian hàng bánh trung thu Kinh Đô, những năm trước, các nhãn hàng phải sản xuất cầm chừng vì lo sợ sức mua không cao do nền kinh tế khó khăn sau đại dịch. Tuy nhiên, năm nay, khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng tốt, nên các thương hiệu bánh lớn đã chủ động nguồn nguyên liệu cùng kế hoạch “khởi động” mùa bánh sớm hơn mọi năm. Người này cho biết thêm: “Do thời tiết nắng nóng nên khách thường đến xem hàng, chọn mua vào thời điểm chiều tối, cuối tuần”.
Năm nay, giá của các loại bánh trung thu đến từ các thương hiệu không có nhiều sự chênh lệch so với những năm trước. Ví dụ như các sản phẩm bánh trung thu lẻ của Kinh Đô vẫn có giá trong khoảng từ 55.000 - 171.000 đồng/chiếc, dòng bánh Lava có giá từ 285 - 480.000 đồng/hộp; dòng sản phẩm cao cấp Trăng vàng từ 570.000 - 1.300.000 đồng/hộp.
Trong khi đó, thương hiệu Hữu Nghị tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm bánh trung thu Thanh Nguyệt dao động từ 390.000 - 520.000 đồng/hộp. Các sản phẩm bánh trung thu truyền thống gồm bánh nướng và bánh dẻo, có giá 45.000 - 100.000 đồng/chiếc.
Đứng trước các gian hàng bánh trung thu được bày bán ngay cạnh Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Quảng Trị, chị Trần Ngọc Anh, sống tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà đắn đo không biết nên chọn mua bánh của thương hiệu nào. Trao đổi với phóng viên, chị cho biết dù không phải là “tín đồ” của bánh trung thu song năm nào chị cũng duy trì mua một ít bánh về để trong nhà để có thêm không khí. Năm nay, vì muốn tặng bánh trung thu cho người thân nhiều năm ở xa quê hương nên chị chú trọng hơn trong việc lựa chọn bánh trung thu.
“So với mọi năm, mẫu mã bánh năm nay có vẻ đa dạng, đẹp mắt; nhiều vị bánh hơn nên tôi đang chưa biết lựa chọn như thế nào”, chị Ngọc Anh vui vẻ nói.
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, những năm qua, các thương hiệu bánh trung thu từ bình dân đến cao cấp thường xuyên có sự đổi mới trong hương vị. Bên cạnh sự kết hợp với các hương vị nhân bánh thường thấy như: trà xanh, sữa dừa, sầu riêng, lá dứa, hạt sen, jambon, hạnh nhân, năm nay còn có thêm nhiều hương vị mới, hấp dẫn người tiêu dùng như: nhân bào ngư, cá hồi, tiramisu, cà phê; nhân mè đen, hạt macca, hạt chia, hạnh nhân...
Đặc biệt vài năm trở lại đây, nhiều dòng bánh ít ngọt, ít calo, sử dụng đường không năng lượng isomalt ra đời, phù hợp cho đối tượng khách hàng là những người ăn ít đường, kiêng đường, thích ăn “eatclean”. Bánh trung thu cũng được sản xuất với nhiều kích cỡ, trọng lượng khác nhau từ 50 – 250 gram tùy thương hiệu để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn theo nhu cầu sử dụng.
Không chỉ chú trọng đến màu sắc, hương vị, giá trị dinh dưỡng mà người tiêu dùng còn quan tâm nhiều hình thức bao bì, đóng gói. Nắm bắt xu hướng này, các thương hiệu bánh trung thu, đặc biệt là các dòng bánh cao cấp, đã mang đến nhiều sự lựa chọn mới cho khách hàng.
Sự đa dạng của bánh trung thu tạo nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Đặc biệt, sự phát triển của mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử khiến nhiều đối tượng lợi dụng để mua bán các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Những chiếc bánh trung thu gắn mác “nhà làm” được giới thiệu tràn lan với mức giá rẻ, chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng.
Do vậy, để có một mùa trung thu trọn vẹn, khách hàng nên có sự sáng suốt, chọn lựa các sản phẩm có thương hiệu uy tín, không nên ham rẻ mà mua bánh trung thu trôi nổi, quá hạn sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ cao về mức an toàn vệ sinh thực phẩm.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)