Khởi nghiệp với mô hình bột rau củ sấy lạnh

Kim Huệ - Bru Xinh |

Với niềm đam mê cùng sự tìm tòi, sáng tạo, từ các loại rau củ tươi như cà rốt, chùm ngây, tía tô, bí đỏ… Chị Lê Thị Hồng Nguyên ở thôn Cu Ty, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chế biến thành các loại bột nhờ công nghệ sấy lạnh. 

Từ đó, không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng, an toàn và tiện lợi nhằm phục vụ cho đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ mà còn thể hiện bản lĩnh, sự mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp của phụ nữ ở huyện miền núi này.

Sau thời gian thử nghiệm, tháng 6 năm 2020, chị Nguyên đã phối hợp với nhóm trẻ U3 trong xã và bắt tay vào thực hiện mô hình bột rau củ sấy lạnh. Với các nguyên liệu từ các loại rau củ tươi như cà rốt, rau cải, cành tây, củ dền… tất cả sẽ được làm sạch, thái lát ra sau đó để khô ráo và cho vào máy sấy trong khoảng thời gian từ 10 – 24 tiếng. Và khâu cuối cùng là xay nghiền mịn và cho vào từng hủ. Với các công đoạn như trên, hiện nay, chị Nguyên đã cho ra đời khoảng 15 sản phẩm bột rau củ sấy lạnh như bộ bơ, bột tía tô, bột chùm ngây… Chị Lê Thị Hồng Nguyên chia sẻ: “Xuất phát từ việc bản thân tôi là một người mẹ, tôi muốn tìm và làm ra những sản phẩm tốt nhất để phục vụ con mình. Với mong muốn đó, tôi đã tự tìm tòi, học hỏi trên sách báo, mạng internet… cùng với sự giúp đỡ của hội phụ nữ trong việc tạo điều kiện cho tôi cùng với nhóm U3 của xã sử dụng máy móc để làm ra các sản phẩm bột rau củ sấy lạnh này. Tuy chỉ mới hoạt động nhưng sản phẩm của tôi đã được nhiều người biết đến. Vì vậy, tôi mong trong thời gian tới, tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng sản phầm và mở rộng thị trường hơn nữa”.

Chị Nguyên đang trao đổi với Chủ tịch Hội LHPN xã Hướng Lộc về các sản phẩm bột rau củ sấy lạnh của mình
Chị Nguyên đang trao đổi với Chủ tịch Hội LHPN xã Hướng Lộc về các sản phẩm bột rau củ sấy lạnh của mình

Sản phẩm bột rau củ sấy lạnh của chị Nguyên được sản xuất theo công nghệ sấy lạnh tiệt trùng, vẫn giữ nguyên vẹn hương vị gốc và màu sắc tự nhiên của rau, củ. Để có nguyên liệu sản xuất sạch, chị đã tìm hiểu kỹ càng và thu mua có nguồn gốc các loại rau củ từ những nơi khác về. Từ sản phẩm đầu tiên là bột rau má, nay đã đa dạng hơn với diếp cá, tía tô, chùm ngây, bơ, bí đỏ và củ dền. Thông qua kênh bán hàng online, các sản phẩm đã được nhiều người tin dùng và bán rộng khắp. Trung bình mỗi sản phẩm có giá từ 45 – 75 nghìn đồng, trong 01 tháng, chị Nguyên bán khoảng 350 – 400 hộp bột. Nhờ đó, đã đem lại nguồn thu nhập ổn định, giúp chị mạnh dạn khởi nghiệp và tạo động lực phát triển kinh tế gia đình.

Đánh giá và định hướng phát triển mô hình bột rau củ sấy lạnh trên địa bàn xã, bà Võ Thị Yến – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hướng Lộc cho biết: “Mô hình bột rau củ sấy lạnh của chị Nguyên tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng bước đầu đã đem lại kết quả khả quan. Đặc biệt, mô hình này đã tạo việc làm cho các em gái đồng bào dân tộc thiểu số trong nhóm trẻ U3 của xã. Qua đó, không chỉ giúp các em có điều kiện rèn luyện kỹ năng thực tế mà còn giúp các em bước đầu định hình, thích nghi với môi trường kinh doanh hiện đại. Trong thời gian tới, hội phụ nữ xã sẽ tổ chức tham quan, tập huấn cho các chị em trên địa bàn xã về mô hình này. Tham mưu, tìm tòi, kêu gọi các dự án, nguồn vốn để tạo nguồn kinh phí nhằm phát triển và mở rộng mô hình”.

Với niềm đam mê và mong muốn tạo ra những sản phẩm uy tín từ những nguyên liệu sạch, chị Lê Thị Hồng Nguyên đã dám nghĩ dám làm khi xây dựng mô hình khởi nghiệp “Bột rau củ sấy lạnh”. Có thể thấy, phụ nữ ở xã Hướng Lộc nói riêng và huyện Hướng Hóa nói chung đã biết vươn lên để thay đổi. Từ mong ước đã được hiện thực hóa, sản xuất ra sản phẩm có tính thương mại cao. Kỳ vọng rằng, những sản phẩm mang bản sắc địa phương này đã, đang và sẽ mang đến một luồng gió mới cho thị trường nông sản ở huyện miền núi này.

 

TAGS

Khảo sát, xây dựng mô hình thí điểm "Xã thông minh" tại Hướng Phùng

Thanh Huyền |

Ngày 7/9/2020 đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị do đồng chí Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát các sản phẩm du lịch phục vụ xây dựng mô hình “Xã thông minh” tại Hướng Phùng.

Xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng giếng cổ Gio An

Trần Tuyền |

Ngày 8/9/2020, tại trụ sở UBND xã Gio An, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch giếng cổ Gio An.

Cà phê Khe Sanh vươn xa

Công Điền |

Huyện Hướng Hóa là vùng trồng cà phê Arabica chủ yếu của tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung. Đây cũng là địa phương sở hữu thương hiệu cà phê Khe Sanh nổi tiếng.

Đưa sức sống biển đảo lên núi cao

Hoa Tỵ |

Hòa chung trong không  khí tươi vui, phấn khởi của ngành Giáo dục trong cả nước đón chào năm học mới và ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, sáng  ngày 05/9/2020, Trường Tiểu học Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị) hân hoan, long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2020- 2021.