Làm thuyền nan bằng vật liệu composite

Văn Cần |

Từ xưa, gỗ và tre là vật liệu chủ yếu để bà con ngư dân đóng thuyền đi biển. Tuy nhiên thuyền gỗ, thuyền nan nặng nề, giá thành cao nhưng độ bền không lớn, trong khi đó gỗ ngày càng khan hiếm. Nhận thấy điều đó, gia đình anh Phan Trần Quốc Thới và chị Lê Thị Liên thôn An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng (Quảng Trị) đầu tư xưởng đóng thuyền làm từ vật liệu composite và bước đầu đã thành công.

Trong thời gian đi lao động ở các tỉnh phía Nam, học hỏi kinh nghiệm từ địa phương này, trở về quê hương với nguồn vốn dành dụm được và vay mướn thêm, vợ chồng anh Thới mạnh dạn đầu tư xưởng đóng thuyền.

Kiểm tra máy móc trước khi lắp ráp.
Kiểm tra máy móc trước khi lắp ráp.

Khác với các loại thuyền truyền thống làm bằng gỗ hoặc nan tre, xưởng của chị sử dụng vật liệu là composite. So với thuyền truyền thống, thuyền làm bằng composite nhẹ hơn một nửa. Giá thành mỗi chiếc thuyền bọc composite chiều dài 7,4 m có trị giá 34 triệu đồng, trong khi đó giá thuyền nan cùng loại khoảng 60 triệu đồng. Đây là ưu điểm vượt trội của thuyền làm bằng vật liệu là composite. Những tháng đầu năm 2020, cơ sở đóng thuyền của gia đình anh Thới, chị Liên đã đóng được hàng chục thuyền composite, trong đó có 3 chiếc có tải trọng khá lớn.

Từ khi mở xưởng, cơ sở đóng xuồng, thuyền coposite, gia đình anh Thới đã được UBND và Hội Nông dân thị trấn Cửa Tùng tạo điều kiện để làm ăn như: hỗ trợ vay vốn, cho thuê mặt bằng ưu đãi tại cảng cá thuận tiện cho việc sản xuất và hạ thủy thuyền, xuồng.

Khách hàng đang kiểm tra thuyền tại xưởng đóng xuồng, thuyền Liên – Thới trước khi hạ thủy.
Khách hàng đang kiểm tra thuyền tại xưởng đóng xuồng, thuyền Liên – Thới trước khi hạ thủy.

Hiện nay, một số lượng lớn bà con ngư dân vùng biển Vĩnh Linh và Gio Linh khai thác thuỷ sản chủ yếu trung bờ và vùng lộng từ đảo Cồn Cỏ trở vào. Những chiếc thuyền thúng, thuyền nhỏ làm bằng composite được gắn máy từ 10 – 30 CV chạy với tốc độ 8 – 9 hải lý/giờ, không thấm nước, các khoang đựng đồ rộng và sâu nên rất thuận tiện, giá thành lại rẻ nên được nhiều bà con ngư dân ưa chuộng, lựa chọn. Từ khi đi vào sản xuất đến nay, đã có hàng chục chiếc thuyền các loại của cơ sở đóng thuyền Liên - Thới chuyển giao cho bà con ngư dân. Với nhiều ưu điểm, trong tương lai thuyền đóng bằng vật liệu là composite sẽ là sự lựa chọn của ngư dân để thay thế thuyền gỗ, thuyền nan. Có thể nói, cơ sở đóng thuyền Liên - Thới đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định người lao động địa phương.

Kế hoạch năm 2020, thị trấn Cửa Tùng phấn đấu đạt mức khai thác hơn 1000 tấn thuỷ sản các loại, trong đó chủ yếu là vùng trung bờ. Xưởng đóng xuồng, thuyền composite của gia đình anh Thới, chị Liên giúp bà con thuận lợi hơn trong sản xuất, góp phần cùng với nhân dân thị trấn Cửa Tùng hoàn thành kế hoạch khai thác hàng năm.

(Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị))

TAGS

Sôi động phong trào đi xe đạp thể thao

Diệu Linh |

Đi xe đạp là môn thể thao đã xuất hiện từ lâu, là bộ môn đơn giản, dễ chơi, rèn luyện tốt cho sức khỏe và giúp môi trường sống trong lành hơn. Nhưng những năm gần đây, phong trào đi xe đạp mới thực sự phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là sau khi COVID - 19 bùng phát.

Cơ hội thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Thời gian qua, huyện Hướng Hóa tích cực triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Bước đầu, chương trình đã góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền, tạo điều kiện xây dựng thương hiệu sản phẩm bài bản và bền vững. Qua đó, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo đà để địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngư dân nỗ lực, tự tin vươn khơi bám biển

Lê An |

Trước việc Trung Quốc vừa ban hành cái gọi là “quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông” với phạm vi trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, ngư dân các địa phương trong tỉnh vẫn tự tin vươn khơi bám biển, vừa đánh bắt hải sản để phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sự hài lòng của người dân chính là thước đo về kết quả xây dựng nông thôn mới

Tiến Nhất |

Ngày 29/5, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã diễn ra hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) các cấp năm 2020.