Lập nghiệp từ mô hình trồng dưa trong nhà lưới

Trần Tuyền |

Đã từng bôn ba khắp trong Nam ngoài Bắc với nhiều công việc khác nhau nhưng rồi Trần Văn Lam (sinh năm 1992) ở thôn Nam Tân, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) chọn cho mình một lối đi ít người nghĩ đến, đó là về quê trồng dưa. Tuy nhiên, Lam không trồng dưa đơn thuần mà trồng trong nhà lưới theo hướng hữu cơ.

Ngôi nhà lưới màu trắng của Lam nổi bật dưới tán rừng cao su già cỗi đang đợi tái canh. Bên trong nhà lưới rộng 1.080 m2, Lam đang cùng các nhân công miệt mài với công việc, người rải phân, người trồng ném xuống nền đất đỏ vừa được vun luống. “Vụ này tôi chỉ trồng hơn phần nửa diện tích dưa leo, còn lại là trồng ném trái vụ để bán ném lá”, anh Lam nói.

Anh Lam chăm sóc vườn dưa leo. Ảnh: Trần Tuyền
Anh Lam chăm sóc vườn dưa leo. Ảnh: Trần Tuyền

Ý tưởng trồng dưa trong nhà lưới nảy sinh trong anh Lam từ đầu năm 2019. Lúc này gia đình anh tái canh cây cao su trên vùng giếng Ông Tường nên anh nghĩ sẽ trồng loại cây mới cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Sau quá trình tìm hiểu trên internet, sách báo và tham khảo một số mô hình trong tỉnh, anh quyết định làm nhà lưới để trồng rau củ bởi vì nếu thành công thì mô hình này sẽ cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn cách trồng truyền thống.

Nhà lưới của anh Lam hoàn thiện và đưa vào hoạt động từ tháng 6/2019. Kết cấu nhà lưới được dựng từ khung sắt chắc chắn, trên mái và xung quanh được lợp bằng lưới trắng chống côn trùng. Bên trong nhà lưới có hệ thống phun nước tự động và giàn dây để cây dưa leo bám. “Số vốn tôi đầu tư gần 100 triệu đồng. Số tiền này một phần gia đình tích cóp, một phần vay từ ngân hàng. Kết cấu nhà lưới do tôi tự thiết kế”, anh Lam chia sẻ.

Tháng 8/2019, anh trồng vụ đầu tiên với hơn 1.000 cây dưa leo lai F1 HMT 356. Cây dưa leo sau 45 ngày là cho thu hoạch và kéo dài trong vòng 15-20 ngày. Lứa đầu tiên, anh thu được trên 3 tấn quả. Số dưa này được thương lái vào thu mua tận nơi với giá 10.000-12.000 đồng/kg hoặc bán lẻ với giá 15.000 đồng/kg. Trung bình một năm, anh có thể trồng được 2 lứa dưa leo, nếu trồng phủ hết diện tích đất trong nhà lưới thì trên 2.000 cây và có thể thu hoạch gần 5 tấn quả. Tuy nhiên, để hạn chế sâu bệnh và tăng năng suất của các loại rau củ, anh trồng xen canh thêm các loại cây khác. “Hiện tại là lứa dưa leo thứ 3. Mặc dù chưa đến thời gian thu hoạch chính vụ nhưng nhiều người đã đặt hàng trước rồi. Tôi trồng xen canh thêm cây ném trái vụ để bán ném lá. Trong nhà lưới có hệ thống tưới nước tự động kiểm soát được độ ẩm của đất và có lưới đen hạn chế nhiệt độ cao của mặt trời nên trồng ném trái vụ cho năng suất và giá trị kinh tế cao hơn chính vụ”, anh Lam cho hay.

Năm 2019, anh Lam thu được trên 50 triệu đồng từ vườn dưa leo trồng trong nhà lưới, sau khi trừ chi phí, lãi ròng trên 30 triệu đồng. Dưa leo của anh trồng theo hướng hữu cơ, chỉ bón phân chuồng hoai mục và phân bón hữu cơ sinh học OBI - Ong biển nên rất được người dân ưa chuộng. Trong nhà lưới, anh nuôi thêm đàn ong để thụ phấn cho cây. “Trồng trong nhà lưới không có sâu hay côn trùng phá hoại. Bên cạnh đó, tôi nuôi thêm đàn ong để thụ phấn nên tuyệt đối không dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học. Có thể khẳng định là dưa của tôi hoàn toàn sạch”, anh Lam khẳng định.

Chủ tịch UBND xã Gio Sơn Đỗ An Chung cho biết, mặc dù mới triển khai và diện tích chưa lớn nhưng mô hình trồng dưa trong nhà lưới của anh Lam đã tận dụng được diện tích đất bạc màu khô hạn và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. “Đây là mô hình mới, đầu tiên của địa phương. Vì vậy, địa phương luôn tạo điều kiện để anh Lam hoàn thiện mô hình, phát triển kinh tế gia đình. Nếu mô hình này phát huy hiệu quả tốt và lâu dài thì địa phương sẽ khuyến khích người dân nhân rộng”, ông Chung nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vượt qua khó khăn để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Xuân Phúc |

Trường Mầm non Hướng Tân (Hướng Hóa, Quảng Trị) thuộc vùng bản khó khăn của huyện miền núi Hướng Hoá, được thành lập năm 2000 với 6 giáo viên, 94 học sinh, trẻ dân tộc ít người (Vân Kiều, Pa Kô) hơn 75%. Cha mẹ các cháu chủ yếu lao động nương rẫy, có thu nhập thấp, trình độ học vấn chưa cao, đời sống văn hoá tinh thần chưa được phong phú, còn mang những tập tục cũ… nên khả năng nhận thức, quan tâm đến giáo dục còn hạn chế, vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non gặp rất nhiều khó khăn. 

Tháng khuyến mại quốc gia 2020: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Đức Duy |

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 với nội dung nâng hạn mức khuyến mại lên đến 100% sẽ kích cầu tiêu dùng nội địa, giúp doanh nghiệp từng bước khôi phục lại hoạt động kinh doanh.

Quảng Trị khơi dậy tiềm năng kinh tế vùng gò đồi

Đạo Thiện |

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên vùng gò đồi, từng bước nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diên tích, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: hồ tiêu, cam, ổi, cây dược liệu… Nhiều mô hình đã khẳng định được giá trị thương hiệu, sự thích ứng với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng địa phương, qua đó tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

11 gian hàng tham gia "Phiên chợ nông sản an toàn năm 2020”

Thanh Lê |

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”; hướng tới Đại hội Đảng bộ TP. Đông Hà (Quảng Trị) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, hôm nay 19/6/2020, Hội LHPN TP. Đông Hà tổ chức "Phiên chợ nông sản an toàn năm 2020" với quy mô 11 gian hàng đến từ các đơn vị trên địa bàn thành phố.