Liên kết phát triển du lịch trên EWEC

Trần Tuyền |

Là địa phương nằm đầu cầu EWEC về phía Việt Nam, từ năm 1998 Quảng Trị đã tham gia các chương trình hợp tác phát triển EWEC, đây là lợi thế để phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng với các tỉnh trong khu vực miền Trung và với các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Tháng 10/1998, EWEC ra đời nhằm liên kết các quốc gia trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, đặc biệt phát triển thương mại, du lịch và dịch vụ xuyên quốc gia. Với vị trí đầu cầu về phía Việt Nam, Quảng Trị đại diện cho các tỉnh miền Trung giới thiệu với bạn bè gần xa nền văn hóa giàu bản sắc, truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc; những tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ.

Nhằm huy động mọi nguồn lực, khai thác triệt để các tiềm năng, lợi thế EWEC, tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch với các nước trên hành lang.

 

Chủ động phối hợp với các địa phương trên EWEC tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, hội chợ triển lãm quốc tế, các chương trình khảo sát điểm đến, phối hợp cùng nhau phát triển du lịch. Ký kết một số nội dung hợp tác để cải cách thủ tục xuất nhập cảnh tại các cặp cửa khẩu quốc tế. Hiện nay, chính phủ các nước trên EWEC rất đề cao vai trò của ngành du lịch, coi phát triển du lịch là mục tiêu, động lực phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, tiềm năng phát triển du lịch trên EWEC là rất lớn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trên EWEC, Quảng Trị cũng chú trọng tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực, nhất là các tỉnh trên “Con đường di sản miền Trung” nhằm đa dạng hóa sản phẩm và thị trường khách du lịch. Đây là một sản phẩm du lịch hết sức độc đáo và hấp dẫn, nơi hội tụ nhiều di sản thế giới như Thánh địa Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Cố đô Huế, Phong NhaKẻ Bàng (Quảng Bình), Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) hằng năm thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan và ngưỡng vọng.

Quảng Trị ở giữa miền Trung nên có nhiều điều kiện thuận lợi để kết nối với “Con đường di sản miền Trung”, nhất là với các tỉnh láng giềng như Thừa Thiên-Huế và Quảng Bình. Nếu như Thừa Thiên-Huế được biết đến với hệ thống di tích Cố đô xưa; Quảng Bình được thiên nhiên ban tặng hệ hang động độc đáo thì Quảng Trị có những đặc điểm rất riêng để liên kết phát triển du lịch.

Đó là hệ thống di tích lịch sử chiến tranh cách mạng đồ sộ được xem là bảo tàng sinh động nhất về chiến tranh cách mạng ở Việt Nam với nhiều địa danh nổi tiếng. Nhiều khu, điểm du lịch quan trọng trong tỉnh được hình thành như bãi tắm Cửa Việt, bãi tắm Cửa Tùng, đảo Cồn Cỏ, Di tích Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Địa đạo Vịnh Mốc, Thành Cổ Quảng Trị, Nhà thờ La Vang… Đặc biệt, Quảng Trị đã mở tuyến du lịch tham quan đảo Cồn Cỏ nên có thêm nhiều điều kiện để kết nối tour du lịch với các địa phương trên EWEC.

Trao đổi về những kế hoạch, giải pháp trong thời gian tới để khai thác du lịch trên EWEC, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đỗ Văn Bình cho biết ngành du lịch Quảng Trị sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển du lịch của trung ương và địa phương. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tăng cường các hoạt động liên doanh, liên kết với các tỉnh miền Trung và các địa phương trên EWEC để phát triển du lịch. Ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác quy hoạch phát triển du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch.

Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như du lịch hoài niệm về chiến trường xưa kết hợp với du lịch “Con đường di sản miền Trung”; du lịch văn hoá-tâm linh kết hợp với du lịch EWEC. Coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành du lịch trong tình hình mới.

Thống nhất với các tỉnh bạn về quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch; kế hoạch luân phiên hằng năm tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch, lễ hội mang đậm màu sắc vùng, mời các tỉnh, thành trong cả nước và các nước Lào, Thái Lan, Myanma, Campuchia cùng tham dự. Các hoạt động này nhằm quảng bá sâu rộng và tôn vinh giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của vùng, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến miền Trung và các địa phương trên EWEC.

Với vị trí địa lý thuận lợi, tiềm năng du lịch phong phú, cùng với sự liên kết hợp tác của các tỉnh, thành phố trong cả nước và các địa phương trên EWEC, du lịch Quảng Trị có đủ điều kiện để phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 2 ngàn tỷ đồng đầu tư dự án Đường ven biển kết nối EWEC

Lê Minh |

Ngày 29/6/2021, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp trực tuyến với đơn vị tư vấn TEDI để nghe báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) giai đoạn I và ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương. 

Hạ tầng giao thông nối vùng biển với Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC)

Nguyên Lý |

Quảng Trị đang tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện những công trình trọng điểm là tuyến đường ven biển và kết nối với Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Quảng Trị sẽ đầu tư công trình đường ven biển kết nối EWEC

Lê Minh |

Ngày 12/11/2020, UBND tỉnh Quảng Trị họp với các sở, ngành và đơn vị tư vấn về nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình Đường ven biển kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC). Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp.

Quảng Trị sẽ thịnh vượng trên EWEC?

Lâm Chí Công (thực hiện) |

LTS: Với những tâm huyết dành cho tỉnh Quảng Trị, PGS-TS Lâm Chí Dũng (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) đã có rất nhiều suy tư, trăn trở xung quanh câu chuyện làm gì và bao giờ Quảng Trị sẽ trở nên thịnh vượng. Tạp chí Cửa Việt trân trọng giới thiệu nội dung trò chuyện giữa Nhà báo Lâm Chí Công với PGT-TS Lâm Chí Dũng.